Tổng quan về viêm đau khớp gối - nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

 06/06/2019 16:03 |  783 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Phương Thảo

Viêm đau khớp gối là tình trạng bệnh phổ biến gây ra những cảm giác tê nhức, đau buốt ở các khớp gối. Nếu không được chữa trị kịp thời, người mắc bệnh này có thể xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

Mức độ nguy hiểm của viêm khớp gối

Khớp gối là vị trí liên kết giữa 3 xương chính là: xương bánh chè, xương ống chân, xương đùi. Khớp này hoạt động dựa trên sự phối hợp của cơ, dây chằng, sụn khớp và bao khớp. Vì thế, sự bào mòn sụn khớp, khớp xương cọ xát gây đau, sưng đầu gối, viêm khớp gối từ đó tạo ra sự khó khăn, cản trở trong sinh hoạt mỗi khi phải vận động chi dưới.

Theo một thống kê của WHO, 10% dân số ở độ tuổi trung niên mắc phải tình trạng viêm khớp gối dẫn đến sự bất tiện cũng như hạn chế trong lao động.

Người bệnh không nên coi nhẹ ghi gặp tình trạng viêm đau khớp gối vì đây có thể là dấu hiệu của nhiều loại bệnh nguy hiểm liên quan đến xương khớp. Tình trạng này có thể gây ra những biến chứng từ nặng đến nhẹ, thậm chí còn gây ra teo cơ và bại liệt.

Đau khớp gối có thể là dấu hiệu của nhiều loại bệnh nguy hiểmĐau khớp gối có thể là dấu hiệu của nhiều loại bệnh nguy hiểm

Nguyên nhân gây ra tình trạng viêm đau khớp gối

Để có được phương pháp điều trị hiệu quả tình trạng đau khớp gối, người bệnh cần tìm hiểu rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này. Tùy thuộc với từng đối tượng, thời điểm mà người bị viêm đau khớp gối có những nguyên nhân khác nhau:

Do chấn thương: bị tổn thương bởi một lực mạnh tác động từ bên ngoài, nếu khớp gối bị tổn thương ở mức độ nghiêm trọng thì sẽ xuất hiện các cơn đau gây khó khăn cho người bệnh khi hoạt đồng.

Do viêm vùng khớp gối: đây được xem là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng viêm đau khớp gối ở những người trẻ với biểu hiện sưng.

Do tổn thương tại khớp gối: khi đầu gối xuất hiện những tổn thương thì cần có những biện pháp phòng ngừa để tránh làm bệnh trở nên nặng hơn.

Do viêm khớp gối tràn dịch: Lượng dịch trong khớp gối tăng lên làm cho khớp bị phù nề, đau nhức gây ảnh hưởng đến khả năng vận động di chuyển của người bệnh

Do lão hóa xương khớp: ở người cao tuổi, thường gặp tình trạng lão hóa xương khớp với mức độ cũng như tốc độ thoái hóa khác nhau tùy thuộc cơ địa và quá trình lao động trong quá khứ. Tình trạng này hay đi kèm biểu hiện đau khớp gối.

Do thừa cân, béo phì: những người có chế độ ăn uống không hợp lý lại lười vận động gây nên tình trạng béo phì, thừa cân từ đó gây một lực nặng và sức ép lên xương khớp từ đó dễ dàng gây nên các tổn thương và biểu hiện sưng, viêm đau khớp gối.

Các triệu chứng viêm đau khớp gối

Theo ý kiến của chuyên gia thì tình trạng viêm đau khớp gối sẽ xuất hiện kèm với cơn đau cấp tính và các triệu chứng rất rõ như sau:

  • Cảm giác chân bị tê yếu, giảm khả năng đi lại cũng như vận động
  • Cảm thấy đau và nghe được các tiếng kêu khi di chuyển, đặc biệt là khi leo cầu thang.
  • Nhận thấy sự sưng đỏ ở khớp gối, chạm vào thì thấy đau.
  • Khi ngủ dậy có hiện tượng đau khớp gối, tê cứng và cần được làm nóng, xoa bóp mới thấy dễ chịu và cử động bình thường.
  • Bàn chân trở nên tái nhợt, xanh xao và có các đường gân hiện lên rõ ràng.
  • Không thể đứng thẳng hay đi lại với những trường hợp bệnh nặng

 ➤ Thông tin tuyển sinh Y sĩ Y học Cổ truyền Phạm Ngọc Thạch

Các triệu của viêm đau khớp gốiCác triệu của viêm đau khớp gối

Chế độ ăn với người bị Viêm đau khớp gối

Để hỗ trợ trong quá trình điều trị cũng như ngăn ngừa tình trạng viêm đau khớp gối, người bệnh cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng thật phù hợp.

Người bị viêm đau khớp gối cần phải bổ sung các thực phẩm như là: hành tây, cá, cải bó xôi, nghệ vàng và gừng.

Viêm đau khớp gối có thể gây ra các biến chứng gì?

Dù xuất phát từ nguyên nhân gì, Viêm đau khớp gối có thể không gây ảnh hưởng tới tính mạng nhưng lại gây ra những sự bất tiện rất lớn trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Khi không thăm khám và có những biện pháp điều trị kịp thời và hợp lý, thì tình trạng đau viêm khớp gối sẽ gây ra những biến chứng cực kỳ nguy hiểm như:

Thường xuyên phải chịu những cơn đau khớp gối gây ra tình trạng mệt mỏi, dễ cáu gắt, giảm năng suất lao động. Trong trường hợp xấu, người bệnh có nguy cơ sốt cao, mê sảng, các bạch huyết ở bẹn, đùi nổi rõ và đi kèm với sưng tấy

Xảy ra biến dạng ở đầu gối do bị sưng to và lệch hẳn về một bên, vùng cơ xung quanh khớp gối trở nên căng cứng gây ra sự đau đớn cùng với sự khó khăn trong đi lại.

Bại liệt chân là biến chứng nguy hiểm nhất có thể xảy ra khi không điều trị bệnh kịp thời, khiến bệnh nhân không còn khả năng đi lại.

Các cách chữa viêm đau khớp gối

Với nhiều phương pháp khác nhau, người bệnh có thể chú ý áp dụng để chữa tình trạng đau khớp gối không tái phát trở lại, cụ thể như sau:

Dùng thuốc Tây

  • Các loại thuốc chống thấp khớp hoặc thuốc giảm đau có thể giúp người bệnh cải thiện các triệu chứng viêm đau khớp gối. Người bệnh nên dùng corticoid khi các cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Tuy nhiên, khi dùng các loại thuốc này cũng nên cẩn trọng với các tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc để tránh ra những biến chứng không mong muốn.

Dùng thuốc Nam

  • Ngoài ra người bệnh cũng có thể áp dụng những bài thuốc dân gian đơn giản để trị chứng đau khớp đầu gối bằng cách đắp muối trắng, gừng, lá lốt và ngải cứu.
  • Dùng các phương pháp hỗ trợ điều trị khác

Ngoài ra, người bệnh nên áp dụng các bài tập yoga hoặc các động tác nâng chân, căng bắp chân để giúp khớp gooid tăng cường sức khỏe và giảm đau lập tức.

Để thông kinh mạch, giảm nhanh tình trạng đau gối, áp dụng các phương pháp vật lý trị liệu như: bấm huyệt, giác hơi, tắm bùn, xoa bóp cũng hết sức hiệu quả.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.