Thuốc terpin hydrate dùng để điều trị những bệnh gì?

 30/11/-1 00:00 |  1296 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Thuốc  Terpin hydratecó tác dụng loãng đờm, được dùng để chữa các triệu chứng ho do bị cảm lạnh hoặc do mắc các bệnh đường hô hấp khác.

>>> Thuốc long đờm  Exomuc 200mg có tốt không?

Terpin hydrate là loại thuốc gì?Terpin hydrate là loại thuốc gì?

Hướng dẫn sử dụng và liều dùng

Cách dùng

- Bệnh nhân phải dùng thuốc Terpin hydrate theo chỉ định của bác sĩ hoặc dược sĩ; không được tự ý tăng hoặc giảm liều, cũng không được dùng trong thời gian dài vì có thể bị phụ thuộc vào thuốc.

- Tốt nhất là nên uống với một cốc nước lọc đầy sau bữa ăn chính. Tuy nhiên, bạn cũng có thể uống kèm nước cam, sữa,…hay ăn một chút thức ăn nhẹ để dạ dày đỡ bị kích ứng nhưng nhớ là không được nạp đồ chua vì khiến viêm loét dạ dày.

- Cách xử lý khi quá liều hoặc quên liều:

  • Quên liều: có thể bỏ qua liều đã quên nhưng tuyệt đối không được gấp đôi liều dùng đã quy định. Tất nhiên nếu phát hiện ra sớm thì có thể uống ngay liều đó.
  • Quá liều: Nhiều biểu hiện khi dùng quá liều có thể là: hôn mê, co giật, sốc,…bệnh nhân cần được đưa đi cấp cứu kịp thời.

Liều lượng

Mỗi bệnh nhân được bác sĩ cho liều dùng thuốc Terpin hydrate khác nhau nên những thông tin dưới đây không thể thay thế cho lời khuyên của bác sĩ hay các nhân viên Y tế.

  • Đối với người lớn: 85-130 mg/ ngày chia thành 3 – 4 lần.
  • Đối với trẻ em: hiện tại vẫn chưa có liều lượng cụ thể cho trẻ. Vì thế nếu có ý định cho bé sử dụng thì hãy tham vẫn ý kiến của bác sĩ.

Terpin hydrate có tác dụng gì?

Terpin hydrate có tác dụng gì?

Tác dụng phụ khi dùng thuốc terpin hydrate

Một số tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc Terpin hydrate mà bệnh nhân có thể  gặp phải là: chán ăn, hoa mắt chóng mặt; cảm thấy khó chịu, buồn nôn, cảm giác khó chịu ở dạ dày, lú lẫn tinh thần, thường xuyên thay đổi tâm trạng, phát ban khắp người,….

Không phải ai cũng gặp các tác dụng phụ trên hoặc cũng có thể gặp các biểu hiện khác nhưng khi không may gặp những phản ứng bất lợi cho cơ thể thì cần ngưng sử dụng thuốc và thông báo với bác sĩ để chuyển hướng điều trị kịp thời.

 

Một số lưu ý trước khi sử dụng thuốc

Chống chỉ định

Phải cho bác sĩ biết nếu bệnh nhân là một trong những trường hợp sau đây:

  • Bị dị ứng với bất kì thành phần gì của thuốc
  • Hay bị dị ứng với thực phẩm, hóa chất  nào đó
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú vì có thể tăng nguy cơ  quái thai hoặc dị tật bẩm sinh.
  • Những người làm nghề lái xe hoặc vận hành máy móc vì thuốc Terpin hydrate có thể gây ra những cơn buồn ngủ kéo dài khiến nguy cơ xảy ra tai nạn khi làm việc cao hơn.

Tương tác thuốc

Không phải loại thuốc nào cũng có thể dùng chung với nhau. Ngược lại, có những loại thuốc khi kết hợp với nhau sẽ làm giảm tác dụng phụ của thuốc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Để tránh tình trạng này, bệnh nhân cần liệt kê danh sách những loại thuốc đang sử dụng kể cả thuốc kê toa, không kê toa hay thực phẩm chức năng cho bác sĩ biết để họ cân nhắc kĩ lưỡng trước khi kê đơn.

Tuy nhiên, có những loại thuốc nếu kết hợp với thuốc này lại càng phát huy hiệu quả của việc chữa bệnh. Trong những trường hợp như vậy thì các bác sĩ sẽ thay đổi liều hoặc đưa ra những biện pháp đề phòng rủi ro khác cho bệnh nhân.

Một số loại thực phẩm có thể làm giảm sự hấp thụ của thuốc Terpin hydrate. Vì thế, bệnh nhân cần nghiêm chỉnh tuân thủ chế độ ăn kiêng mà bác sĩ đã xây dựng cho. Thuốc lá, rượu bia, các chất kích thích hoặc những loại đồ uống có cồn khác đều là những thứ rất có hại cho sức khỏe mà con người nên từ bỏ.

Bảo quản thuốc

Nếu bảo quản thuốc không đúng cách thì nó rất dễ bị biến chất trước thời hạn. Hãy để thuốc ở nhiệt độ phòng, không cho tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, không để trên nhà tắm hay tủ lạnh; để ở những nơi có độ cao đủ để dễ lấy nhưng trẻ nhỏ hoặc động vật không thể với tới.

Mỗi loại thuốc cũng có một cách cất giữ khác nhau, người bệnh nên tìm hiểu thêm ở trên nhãn thuốc hoặc hỏi ý kiến của Dược sĩ. Nhiều chuyên gia Y tế khuyến khích mỗi gia đình nên đóng một tủ chuyên đựng thuốc, tránh tình trạng để thuốc ở song cửa sổ hay trên nóc của tủ lạnh.

Khi không có nhu cầu sử dụng thuốc Terpin hydrate nữa thì không được vứt bừa bãi dưới ống dẫn nước hay nhà vệ sinh mà cần thu gom lại và hỏi chính quyền địa phương về cách tiêu hủy thuốc an toàn, đảm bảo sức khỏe cho con người.

Một số lưu ý khác

Để việc dùng thuốc đạt hiệu quả tốt nhất, bệnh nhân cần chú ý đến một số vấn đề như sau:

  • Chọn mua ở những cơ sở uy tín, được thành lập từ lâu đời, hoạt động kinh doanh không vi phạm pháp luật; không được vì giá thuốc rẻ hơn mà mua ở những nơi kém chất lượng.
  • Kiểm tra kỹ mã vạch trước khi mua: Mặc dù vừa chọn nhà thuốc uy tín nhưng đôi khi những mặt hàng giả vô tình được bán tại đây mà chủ không kiểm soát được hết. Thông thường, mã vạch của thuốc thật giả khá giống nhau, người dùng có thể nhờ đến phần mềm check mã vạch, nếu không check được thì chứng tỏ thuốc giả.
  • Kiểm tra hạn sử dụng cũng như sự nguyên vẹn của hộp thuốc Terpin hydrate. Nhiều khi các nhân viên bán thuốc vô tình nên bán những loại thuốc đã quá hạn hoặc đã bị bóc dở cho bệnh nhân. Để mình không trở thành nạn nhân thì nên cẩn thận khi đi mua.
  • Nên đọc và giữ tờ giấy hướng dẫn sử dụng để dùng khi cần. Nếu thuốc đã chuyển màu thì không được tự ý dùng, có thể cầm đến quầy thuốc để hỏi ý kiến của dược sĩ.

Tất tần tật những thông tin về thuốc Terpin hydrate vừa chia sẻ trên chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn đọc xong không được tự ý áp dụng theo vì có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Hãy luôn luôn hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi dùng không chỉ thuốc này mà còn các thuốc khác. Nếu dùng mà không được bác sĩ đồng ý thì sẽ phải tự chịu trách nhiệm khi hậu quả xảy ra. Ngoài ra, bệnh nhân nên chủ động để đề phòng những bệnh về hô hấp, không nên lạm dụng thuốc.

caodangduoctphcm.org.vn tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.