Công dụng của Telmisartan trong điều trị bệnh tăng huyết áp

 27/04/2019 00:43 |  1471 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Phương Thảo

Telmisartan là loại thuốc thị trường đang bày bán phổ biến để hỗ trợ điều trị bệnh tăng huyết áp. Vậy công dụng và tác dụng của loại thuốc này như thế nào? Hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Thông tin về thuốc Telmisartan

Telmisartan là thuốc thuộc hệ tim mạch và tạo máu, nhóm ức chế thụ thể angiotensin với cơ chế hoạt động là làm giãn mạch máu để giúp quá trình lưu thông máu trở nên dễ dàng hơn.

Telmisartan được ghi nhận là hấp thu nhanh nhưng khả năng hấp thu cũng có thể bị thay đổi trong một số trường hợp.

Nếu bệnh nhân sử dụng thuốc cùng với thức ăn diện tích dưới đường cong thì  nồng độ trong huyết tương theo thời gian (AUC) của thuốc telmisartan có thể giảm từ 6% (với liều 40mg) đến khoảng 19% (với liều 160mg).

Đặc biệt, nồng độ huyết tương ở phụ nữ có thể tăng gấp 3 lần so với ở nam giới, tuy vậy điều này không ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc.

Thuốc được thải trừ hoàn toàn qua phân với tổng lượng tiết qua nước tiểu dưới 2% liều. Ðộ thanh thải toàn phần trong huyết tương cao (khoảng 900ml/phút) so với lưu lượng máu qua gan (khoảng 1500ml/phút).

Thuốc được điều chế dưới dạng viên nén với hàm lượng 20mg; 40mg; 80mg.

Thuốc Telmisartan được điều chế dưới dạng viên nénThuốc Telmisartan được điều chế dưới dạng viên nén

Tác dụng của telmisartan

Với cơ chế hoạt động như đã nêu ở trên, Telmisartan được sử dụng với mục đích:

  • Hỗ trợ điều trị bệnh tăng huyết áp.
  • Giúp hạ huyết áp cao, ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim và các vấn đề về gan thận.
  • Bảo vệ thận tránh những tổn thương do tiểu đường

Ngoài ra thuốc còn có các công dụng khác mà không ghi trên bao bì. Những công dụng này chỉ được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ.

Cách dùng Telmisartan

Mỗi khi dùng telmisartan lần đầu hay dùng lại, người bệnh cũng cần phải đọc kỹ chỉ định thuốc của bác sĩ. Trong trường hợp có bất kỳ băn khoăn nào, bạn cần hỏi ngay ý kiến của chuyên gia.

Telmisartan có thể được uống kèm hoặc không kèm thức ăn tùy thuốc theo chỉ định và thông thường được sử dụng mỗi ngày một lần.

Cần lưu ý sử dụng thuốc vào cùng thời điểm mỗi ngày như sau ăn cơm, sau bữa tối. Người bệnh cần dùng thuốc điều độ thường xuyên để thuốc đạt được hiệu quả cao.

Liều lượng thuốc được dựa trên tình trạng sức khỏe và đáp ứng đối với thuốc của bạn.

Khi dùng thuốc với mục đích trị tăng huyết áp, người bệnh có thể cần 4 tuần để có được hiệu quả đầy đủ từ việc dùng thuốc.

Khi nhận thấy tình trạng không tiến triển hoặc có phần nặng hơn ( ví dụ như mức huyết áp đo được vẫn cao hoặc tăng), người bệnh cần phải đi khám lại để nhận được chỉ định)

Liều dùng thuốc Telmisartan

Liều dùng thuốc Telmisartan phụ thuộc vào mục đích của người dùng.

Với người lớn mắc bệnh tăng huyết áp: liều thông thường là telmisartan 40mg một lần trên ngày, có thể dùng cùng hoặc không cùng với thức ăn. Liều duy trì dùng ở đối tượng này là 20-80mg một lần mỗi ngày

Với người lớn dùng thuốc với mục đích giảm nguy cơ tim mạch: đối tượng này không thể dùng các thuốc ức chế men chuyển angiotensin, dùng telmisartan 80mg mỗi ngày một lần kèm hoặc không kèm với thức ăn.

Cho tới nay vẫn chưa có nghiên cứu xác định rõ tính hiệu quả của việc sử dụng liều lượng  thấp hơn telmisartan 80mg để làm giảm nguy cơ mắc bệnh hoặc tử vong do tim mạch.

Khi dùng thuốc telmisartan người bệnh cần theo dõi huyết áp để điều chỉnh các loại thuốc hạ huyết áp để giảm gặp phải các bệnh tim mạch.

Khi dùng thuốc cho trẻ em, phụ huynh cần tham khảo ý kiến để có được biện pháp sử dụng thuốc an toàn.

Các tác dụng phụ khi dùng thuốc Telmisartan  

Theo khuyến cáo của các chuyên gia thuộc Cao Đẳng Dược Sài Gòn, người bệnh cần cẩn trọng trong quá trình dùng thuốc vì telmisartan có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn.

Một số tác dụng phụ thường được ghi nhận là đã xảy ra như:

  • Cảm thấy mệt mỏi, suy nhược
  • Xuất hiện các dấu hiệu sổ mũi, viêm xoang, ho
  • Hiện tượng đau lưng, đau bụng và tiêu chảy
  • Hiện tượng phát ban da

Khi nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của việc bị dị ứng như: khó thở, sưng phù ở mặt, môi lưỡi hay cổ họng và phát ban, bệnh nhân cần đến ngay các trung tâm y tế để kiểm tra.

Ở một số trường hợp hiếm gặp, thuốc có thể dẫn đến tình trạng tổn thương ở mô cơ vân dẫn đến suy thận. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ nghiêm trọng như:

  • Cảm giác đau hoặc khó khăn khi tiểu tiện
  • Hiện tượng nồng độ kali cao gây ra tình trạng chậm nhịp tim, yếu cơ, cảm giác ngứa
  • Biểu hiện sưng phù ở bàn chân, bàn tay
  • Bất tỉnh, hơi thở ngắn, thở gắng sức.

Tuy vậy, không phải bệnh nhân nào dùng thuốc cũng xảy ra các tác dụng phụ trên. Nếu người dùng có bất kỳ băn khoăn nào nên tìm đến sự tư vấn của bác sĩ.

Tác dụng phụ của thuốc Telmisartan có thể gây ra hiện tượng phù mặtTác dụng phụ của thuốc Telmisartan có thể gây ra hiện tượng phù mặt

Những lưu ý khi dùng Telmisartan

Người dùng cần cân nhắc nguy cơ và lợi ích trước khi dùng thuốc để tránh những nguy hiểm và có được hiệu quả cao nhất.

Bạn cũng cần thông báo cho bác sĩ biết nếu bạn đã từng có phản ứng dị ứng với bất kỳ loại thuốc hay thực phẩm nào nhất là khi bạn mẫn cảm với các thành phần của thuốc Telmisartan.

Trong trường hợp, bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào hoặc có tiền sử mắc các bệnh lý thì nên liệt kê danh sách và gửi cho bác sĩ để có chỉ định sử dụng thuốc an toàn nhất.

Đối tượng trẻ em và người cao tuổi có ý định dùng thuốc thì cần trao đổi với bác sĩ những nguy cơ có thể xảy ra với sức khỏe.

Với những thông tin y dược bổ ích trên đây, mong rằng các bạn đã có những hiểu biết trong việc sử dụng thuốc Telmisartan sao cho hiệu quả.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.