Sử dụng Thuốc katrypsin giảm viêm và phù nề có tốt không?

 19/04/2019 09:25 |  969 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Phương Thảo

Katrypsin là một trong những loại thuốc được nhiều bệnh nhân tin dùng trong điều trị viêm phù nề. Tuy vậy không phải ai cũng biết được công dụng cụ thể và cách dùng chính xác của loại thuốc này.

Thông tin về thuốc Katrypsin

Katrypsin có thành phần hoạt chất là alphachymotrypsin 21 microkatals và hoạt động theo cơ chế làm lỏng dịch tiết đường hô hấp trên. Đây là loại thuốc được bác sĩ chỉ định để hỗ trợ quá trình điều trị các tình trạng viêm phù nề sau quá trình phẫu thuật.

Katrypsin hỗ trợ điều trị viêm phù nề

Katrypsin hỗ trợ điều trị viêm phù nề

Công dụng của thuốc Katrypsin

Như đã nói ở trên, thuốc Katrypsin giúp làm lỏng dịch tiết hỗ trợ trong điều trị bệnh viêm phổi, viêm phế quản và viêm xoang.

Thông thương, thuốc Katrypsin  được sử dụng phổ biến với những bệnh nhân sau phẫu thuật hay sau tai nạn với tác dụng giảm viêm và phù nề.

Liều lượng và cách dùng thuốc Katrypsin:

Trước khi quyết định dùng thuốc, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có liều dùng thuốc phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân nhất.

Katrypsin được điều chế và sử dụng dưới dạng viên nén. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, người bệnh nên uống nguyên viên với nước để thuốc có thể loại bỏ triệu chứng nhanh. Nếu không, người dùng có thể dùng thuốc bằng cách ngậm dưới lưỡi.

 Thuốc Katrypsin thường được sử dụng với liều lượng như sau:

Với cách uống:  dùng 2 viên một lần ( 3-4 lần một ngày)

Với cách ngậm dưới lưỡi: 4 – 6 viên chia làm nhiều lần để ngậm mỗi ngày.

Lưu ý: Để thuốc hoạt động hiệu quả nhất, bạn nên dùng thuốc sau giờ ăn. Hơn nữa, sau khi uống thuốc xong, bạn nên theo dõi và kiểm tra phản ứng cơ thể với thuốc.

Thuốc katrypsin có những tác dụng phụ gì?

Nếu sử dụng đúng liều lượng, thuốc katrypsin hoạt động hiệu quả và ít gây ra các tác dụng phụ. Tuy nhiên trong trường hợp tương tác với các thuốc các hoặc khi sử dụng sai liều, katrypsin vẫn gây ra một số tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến người dùng như là:

  • Gây tổn thương cho dạ dày với một số tình trạng đau, viêm loét, trào ngược dạ dày. Do vậy  những người có tiền sử bệnh dạ dày nên cẩn trọng khi dùng thuốc
  • Xuất hiện các  biểu hiện buồn nôn, chóng mặt, buồn ngủ, tăng huyết áp và các tình trạng sưng tấy trên cơ thể

Trong trường hợp thấy các tác dụng phụ trên xuất hiện. Người bệnh nên ngưng ngay thuốc và nghe theo chỉ định của bác sĩ.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc katrypsin

Thuốc katrypsin chống chỉ định với những trường hợp sau:

Những bệnh nhân  bị dị ứng hoặc mẫn cảm với thành phần của thuốc, những người mắc chứng bệnh liên quan đến dạ dày hoặc có tiền sử bệnh dạ dày, tăng huyết áp dịch kích.

Ngoài ra , phụ nữ mang thai hoặc đang  cho con bú cần cân nhắc về nguy cơ rủi ro khi sử dụng thuốc. Đối tượng này cần tham khảo ý kiến của chuyên xa để xác định mức nguy hiểm.

Tránh tình trạng lạm dụng thuốc để bảo vệ các cơ quan chức năng của cơ thể đặc biệt là dạ dày. Đừng vì hiệu quả tức thời của thuốc mà sử dụng một cách tùy tiện.

Thời gian sử dụng thuốc lý tưởng  là sau khi ăn cơm, không được uống thuốc khi đói.

Với những thông tin tổng hợp của Trường Cao Đẳng Dược Sài Gòn, hy vọng bạn có thêm những thông tin hữu ích về loại thuốc katrypsin.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.