Dùng thuốc hạ huyết áp như thế nào mới đúng? Cần phải lưu ý những gì?

 17/04/2019 09:25 |  1009 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Phương Thảo

Thuốc hạ huyết áp là loại thuốc cứu nguy  dùng trong các trường hợp huyết áp người bệnh đột ngột tăng cao. Loại thuốc này đã cứu sống nhiều người trong cơn nguy kịch, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng loại thuốc này một cách hiệu quả và an toàn.

Trường hợp nào cần sử dụng  đến thuốc hạ huyết áp?

Thuốc hạ huyết áp được dùng với người bệnh có huyết áp thường xuyên vượt ngưỡng 140/90 mmHg sau khi áp dùng nhiều biện pháp hạ huyết áp không dùng thuốc như tập luyện hay thay đổi chế độ dinh dưỡng nhưng không hiệu quả.

những lưu ý khi sử dụng thuốc hạ huyết áp

Người bệnh cần tham khảo ý kiến trước khi sử dụng thuốc hạ huyết áp

Các loại thuốc hạ huyết áp

Thuốc hạ huyết áp thường được phân thành 3 nhóm. Dựa vào vào triệu chứng và số lần tái phát của bệnh để chọn ra cách hợp với từng bệnh nhân.

  • Với người tăng huyết áp chưa xuất hiện biến chứng: có thể sử dụng những loại thuốc chẹn thụ thể beta giao cảm, thuốc lợi tiểu.
  • Người bị tăng huyết áp do tiểu đường: Trường hợp này  bắt buộc phải dùng thuốc ức chế men chuyển, thuốc lợi tiểu. Cần dùng kết hợp các thuốc chẹn kênh calci loại dihydropyridin và thuốc chẹn beta giao cảm nếu xuất hiện biến chứng về tim mạch.
  • Với những người tăng huyết áp mãn tính có nhiều biến chứng: cần kết hợp các loại thuốc ức chế men chuyển, thuốc ức chế thụ thể angiotensin II, thuốc chẹn thụ thể alpha giao cảm, thuốc chẹn thụ thể beta giao cảm, thuốc chẹn cả thụ thể alpha – beta giao cảm, thuốc chẹn kênh calci, thuốc lợi tiểu.

Những lưu ý khi dùng thuốc hạ huyết áp

Tùy thuộc vào những loại thuốc giảm huyết áp đang dùng, người bệnh cần ghi nhớ những lưu ý sau:

  • Người bệnh cần chọn liều thấp khi mới bắt đầu dùng thuốc cần chọn liều thấp để tránh tình trạng hạ huyết áp quá nhanh. Một ngày chỉ nên dùng 1 liều duy nhất.
  • Có nhiều loại thuốc hạ huyết áp khiến người bệnh tụt huyết áp ở tư thế đứng hoặc tụt huyết áp nhanh khi thay đổi tư thế. điều này đôi khi rất nguy hiểm bởi huyết áp xuống thấp quá có thể gây chết người.
  • Với một số loại thuốc , người dùng không được đột ngột dừng thuốc (nếu dừng thuốc thì huyết áp lại tăng lên cao như cũ). Trong trường hợp này người bệnh cần giảm liều từ từ chứ không nên dừng thuốc ngay lập tức.
  • Người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ và đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi quyết định dùng thuốc.
  • Bên cạnh đó, ngày người bệnh nên sử dụng những loại trà thảo dược có hằng tác dụng giúp ổn định huyết áp.

Các tác dụng phụ khi dùng thuốc hạ huyết áp

Khi dùng lâu dài,  thuốc hạ huyết áp lâu dài có thể xuất hiện những tác dụng phụ dưới đây:

  •  Hạ huyết áp thế đứng: Một số loại tác dụng mạnh thường gây hạ huyết áp quá mức và quá nhanh, có thể khiến tình trạng người bệnh thay đổi đột ngột, gây choáng váng, khó đứng vững do xây xẩm mặt mày, nhiều trường hợp bị ngất xỉu hay còn được gọi là hạ huyết áp thế đứng. Đặc biệt, người cao tuổi cần phải phòng tránh trường hợp này.
  • Làm suy giảm chức năng thận,  gan, mật: liều lượng thuốc cam làm  tăng ure huyết và creatinin huyết dẫn đến các bệnh về thận. Ngoài ra thuốc có thể gây rối loạn chức năng của gan, mật với các bệnh lý tăng men gan, viêm gan, suy gan… 
  •  Ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày, ruột với tình trạng  gây ợ hơi,viêm, đau dạ dày.,
  • Ho khan dữ dội và kéo dài, đặc biệt là về đêm. Một số bệnh nhân gặp phải trường hợp này cần dùng thêm thuốc kháng viêm.gay
  • Gây rối loạn cương dương hay thậm chí là liệt dương do thuốc  làm giảm áp lực máu bơm vào thể hang gây ảnh hưởng đến chuyện sinh lý ở phái nam.

Với những thông tin trên, hy vọng bạn có thể tham khảo được cách sử dụng các thuốc hạ huyết áp an toàn. Nếu muốn tìm hiểu thêm kiến thức về các loại khác, các bạn có thể truy cập trang web của Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích!

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.