Thuốc Colchicin có điều trị được bệnh Gút không?

 13/12/2018 17:06 |  2015 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Colchicin là loại thuốc được khá nhiều người tin tưởng dùng để chữa bệnh Gút. Vậy thuốc được dùng khi nào, cách dùng và liều lượng ra sao để phát huy hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn.

ColchicinColchicin là thuốc gì?

Colchicin có những tác dụng gì?

Thuốc Colchicin có khả năng chống viêm và giảm đau mạnh mẽ nên được chỉ định để điều trị các cơn đau đột ngột cho những bệnh nhân bị Gout. Sau khi sử dụng thuốc, các tinh thể của axit uric sẽ giảm, từ đó giảm sưng và đau ở các ngón chân cái, mắt cá nhân, khớp đầu gối,…

Ngoài ra, thuốc còn có một số tác dụng khác đã được nghiên cứu và kiểm nghiệm lâm sàng nhưng không liệt kê trên bao bì mà các bác sĩ có thể chỉ định dùng trong một số trường hợp cụ thể.

Hướng dẫn liều lượng & cách sử dụng

Liều dùng

Liều lượng thuốc Colchicin phụ thuộc vào mức độ bệnh, tuổi tác, giới tính,…Do đó những thông tin dưới đây không thể thay thế cho lời khuyên của các bác sĩ hay chuyên gia Y tế.

- Đối với người lớn: liều ban đầu 4–6mg

- Đối với trẻ em:

  • Trẻ trong độ tuổi từ 4 – 6: 0,3–1,8mg/ ngày
  • Trẻ trong độ tuổi từ 6–12 tuổi: 0,9–1,8mg/ ngày chia thành 1 – 2 lần.
  • Trẻ từ 12 tuổi trở lên: 1,2-2,4mg/ ngày chia làm 2 lần.

Trong 1 số trường hợp nặng thì liều có thể được tăng lên nhưng cần theo chỉ định của bác sĩ.

Cách dùng

- Thuốc Colchicin được dùng theo đường uống, có thể uống trước hoặc sau ăn tùy ý. Các Dược sĩ khuyên những người bị dạ dày thì nên uống kèm ăn một chút thức ăn nhẹ để không bị kích ứng.

- Không được tự ý tăng hay giảm liều khi bác sĩ chưa cho phép. Nếu lỡ quên hoặc quá liều thì cần xử lý như sau:

  • Quên liều: Nên uống càng sớm càng tốt khi nhớ ra. Tuy nhiên, khi phát hiện ra muộn, gần với giờ uống kế tiếp thì có thể bỏ qua liều đã quên, tuyệt đối không được uống gấp đôi liều thuốc đã quy định.
  • Quá liều: Khi bị quá liều, bệnh nhân thường gặp một số phản ứng sốc thuốc, bao gồm hoa mắt, chóng mặt, khó nhìn, đau đầu dữ dội. Nếu có thể thì nên gây nôn cho bệnh nhân và chuyển đến bệnh viện gần nhất để cấp cứu ngay.

- Không được ăn hoặc uống nước bưởi chùm vì sẽ làm tăng nồng độ của thuốc trong máu. Nếu dùng được một thời gian mà không thấy cải thiện thì nên hỏi bác sĩ.

thuốc Colchicin có tác dụng gìThuốc Colchicin nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Colchicine có thể gây ra những tác dụng phụ nào?

Tuy hiếm gặp nhưng một số tác dụng phụ của thuốc Colchicin mà bạn có thể gặp phải là:

  • Đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy;
  • Tê yếu, đau mỏi, ngứa tay chân
  • Nhiều đốm ở miệng, lưỡi, bàn chân nổi lên
  • Ớn lạnh, sốt cao
  • Đi tiểu ít hơn, thậm chí không buồn tiểu, xuất hiện máu ở trong nước tiểu,…

Đó chưa phải là tất cả các tác dụng ngoại ý của thuốc. Nó cũng có thể chỉ xảy ra ở người này mà không xảy ra với người kia. Khi gặp những phản ứng bất lợi với cơ thể thì hãy ngưng sử dụng thuốc và thông báo với bác sĩ ngay lập tức để được chỉ định dùng thuốc khác phù hợp hơn.

Những lưu ý trước khi dùng thuốc Colchicin

Để thuốc phát huy hết công dụng của nó thì mọi người cần lưu tâm đến vấn đề chống chỉ định, tương tác, bảo quản,…

Cảnh báo

Hãy cho bác sĩ biết nếu:

  • Bị dị ứng với thành phần của thuốc này hoặc dễ nhạy cảm với các loại thuốc khác, thức ăn, hóa chất, thuốc nhuộm, lông động vật,
  • Trẻ em dưới 4 tuổi không nên dùng
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú

Vẫn chưa có bất kỳ báo cáo nào kết luận Colchicin có thể gây ra nguy hiểm cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nhưng nhiều nghiên cứu trên động vật cho thấy thuốc có thể gây quái thai, dị tật,…Vì thế, tốt nhất trong thời gian này không nên dùng bất cứ loại thuốc gì, chỉ dùng khi thực sự cần thiết. Tuy nhiên, lúc đó cần theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Tương tác

Một số loại thuốc có thể tương tác với thuốc Colchicin làm gia tăng tác dụng phụ hoặc giảm hiệu quả của nó, kể cả những thực phẩm chức năng. Vì thế, trước khi đi khám hãy liệt kê danh sách tất cả những loại thuốc đang dùng hoặc đã dùng trong thời gian gần đây cho bác sĩ để họ cân nhắc và điều chỉnh liều lượng thuốc sao cho phù hợp nhất.

Ngoài ra, có những thực phẩm có thể làm giảm sự hấp thu của thuốc mà bác sĩ sẽ nói bạn không được ăn. Hãy thực hiện đúng chế độ ăn kiêng mà bác sĩ đã chỉ định.

Bảo quản

Cách bảo quản thuốc colchicine là để ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời, tránh độ ẩm; không được để trong nhà tắm hay trong tủ lạnh. Nếu có thể nên sắm một cái tủ gỗ cao khoảng 1,5m chuyên để đựng thuốc. Điều này vừa đảm bảo được những điều kiện trên vừa tránh được tầm tay của trẻ em và thú nuôi.

Khi không có nhu cầu sử dụng nữa hay khi thuốc đã hết hạn thì không được vứt xuống ao hồ hay xuống đường vì làm ô nhiễm nguồn nước, không khí,…Tốt hơn cả là hỏi ý kiến của chính quyền địa phương hoặc Dược sĩ về cách tiêu hủy thuốc an toàn.

Những thông tin về thuốc Colchicin vừa chia sẻ trên chỉ mang tính chất tham khảo. Người bệnh tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa được bác sĩ cho phép vì rất nguy hiểm đến tính mạng.

Cao đẳng Y Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.