Thuốc bổ thận có thực sự tốt cho “chuyện ấy”

 30/11/-1 00:00 |  2702 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Vì muốn cải thiện chuyện chăn gối mà nhiều người (có cả nam giới và nữ giới) thường mua thuốc bổ thận về uống để tăng cường chức năng sinh lý. Vậy thực hư như thế nào, thuốc bổ thận có công dụng gì, có thực sự giúp quý ông hoặc quý bà thỏa mãn “chuyện ấy” hay không?

thuốc bổ thận

Đa dạng hình thức quảng cáo thuốc bổ thận tăng cường chức năng sinh lý

Tình dục có vai trò quan trọng trong đời sống hôn nhân và gia đình. Nó như là sợi dây liên kết giữ lửa hạnh phúc, làm cho tình yêu được thăng hoa. Sự hòa hợp giữa tâm hồn kết hợp với thể xác càng giúp hai người gắn bó bền lâu. Có nhiều nguyên nhân làm giảm nhu cầu quan hệ trong đó có nguyên nhân do mắc thận hư làm nam giới bị liệt dương còn nữ giới giảm hưng phấn tình dục. Để cải thiện tình trạng này, họ thường tìm đến các loại thuốc bổ thận.

Tuy nhiên việc tự ý dùng thuốc bổ thận mà không hỏi ý kiến của bác sĩ đã để lại nhiều hệ lụy nguy hiểm. Theo báo cáo của các bệnh viện, rất nhiều bệnh nhân vào nhập viện trong tình trạng huyết áp quá cao, mắt lờ đờ. Qua khám, xét nghiệm các bác sĩ kết luận bệnh nhân mắc tình trang trên là do thận hư và dùng các loại thuốc bổ thận được bán trên mạng.

Thep bác sĩ đang công tác tại Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch, thuốc bổ thận dù đông Y hay tây Y cũng có những nguyên tắc nhất định khi dùng thuốc, nếu tự ý dùng thường dẫn đến những hậu quả khôn lường. Nguyên tắc điều trị bệnh thận theo đông Y là quân bình âm dương. Thuốc bổ thận tốt hay không là phụ thuộc vào đặc tính của bài thuốc đó. Nếu bị thận dương hư mà uống thuốc của người mắc thận âm hư thì sẽ phản tác dụng và ngược lại. Cụ thể, trên đơn thuốc bổ thận âm sẽ được ghi là chữa ra nhiều mồ hôi, bứt rứt khó chịu trong người nếu thuốc bổ thận dương thì sẽ được ghi là chữa cho người tay chân lạnh.Bác sĩ cho biết thêm, các bác sĩ Y học cổ truyền thường phân loại bệnh nhân bị chứng thận âm hư hay thận dương hư  để cắt thuốc cho phù hợp. Để phân biệt hai chứng bệnh trên thì các bác sĩ sẽ căn cứ vào những đặc điểm sau:

  • Triệu chứng của người mắc chứng thận dương hư: mặt trắng bệch, eo lạnh, lưng đau, chân tay cũng lạnh, nói chung phần chi dưới đều lạnh và có cảm giác cứng, mệt mỏi, liệt dương nếu là nam, không có ham muốn nếu là nữ; đi ngoài phân lỏng, thường đi ngoài sớm vào khoảng thời gian từ 4 – 5 giờ sáng. Ngoài ra, bệnh nhân mắc chứng thận dương hư còn đi tiểu nhiều lần, đi tiểu đêm, lưỡi nhạt và có màu trắng. Khi bị tiêu chảy có thể tham khảo cách chữa đơn giản mà hiệu quả tại nhà: Những bài thuốc dân gian điều trị bệnh tiêu chảy tại nhà.
  • Các triệu chứng của thận âm hư là lưng đau, mỏi gối, hoa mắt, ù tai, rụng tóc, răng lung lay, di tinh ở nam, nữ giới ít máu kinh hoặc băng lậu. Bệnh nhân thường khô miệng, phát ban, gò má ửng đỏ, giảm cân nhanh, nước tiểu có màu vàng khè và tiểu ít, lưỡi có màu hồng khô, ít rêu ở lưỡi.

thuốc bổ thận từ hoa quả

Tự làm thức uống bổ thận từ hoa quả

Nếu bệnh nhân đang mắc chứng thận âm hư mà dùng thuốc bổ thận dương sẽ càng khiến cơ thể nóng hơn, làm huyết áp tăng cao còn nếu đang mắc thận dương hư mà dùng thuốc thận âm hư thì cơ thể càng lạnh, tiêu chảy mạnh và đau bụng nặng hơn.

Một sai lầm chúng ta thường mắc phải tiếp theo là hiểu nhầm về định nghĩa bệnh thận trong Đông Y và Tây Y. Nếu như đông Y được phân theo thận âm hư và thận dương hư như vừa phân tích trên thì theo Tây Y gồm suy thận cấp và suy thận mạn. Vì thế, nhiều người cứ hễ đau lưng mỏi gối hay đi tiểu đêm là nghĩ đến suy thận và mua thuốc bổ thận về dùng ngay. Còn một số được bác sĩ Tây Y chẩn đoán bị suy thận lại tự ý đi tìm mua thuốc Đông Y điều trị tại nhà.

Theo phân tích của các chuyên gia Y tế, nếu người mắc bệnh suy thận đồng nghĩa với việc chức năng thận đã giảm, nếu uống thuốc bổ thận Đông Y có thành phần thuốc bổ có thể giúp cơ thể khỏe mạnh hơn nhưng thực tế nó không có tác dụng cho bệnh thận trong Tât Y. Nhiều trường hợp sẽ khiến người bệnh bị dị ứng hoặc biến chứng nghiêm trọng hơn cả bệnh suy thận. Các chuyên gia cũng khuyến cáo, tùy từng loại bệnh và tùy theo mức độ bệnh mà các bác sĩ sẽ chỉ định liệu pháp điều trị đông tây kết hợp như thế nào để có hiệu quả cao nhất. Vì thế khi có vấn đề gì về sức khỏe thì không nên tự ý chữa mà nên gặp bác sĩ ở cơ sở Y tế gần nhà nhất để có biện pháp kịp thời.

Trên đây là cảnh báo những tác hại của việc tự ý dùng thuốc bổ thận, không giúp cải thiện chuyện sinh hoạt tình dục mà có thể làm diễn biến bệnh thêm nặng hơn. Hơn nữa, điều trị bệnh theo đông Y không thể nhanh chóng trong một thời gian ngắn mà người bệnh cần kiên trì điều trị trong thời gian dài mới nhận thấy kết quả rõ rệt. Bên cạnh việc dùng thuốc bổ thận theo đơn của bác sĩ thì bệnh nhân có thể cải thiện sức khỏe bằng cách luyện tập thể thao hợp lý và có chế độ ăn uống khoa học, nhất là bổ sung nhiều nước lọc hoặc ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều nước để tốt cho thận.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.