Những lưu ý khi sử dụng thuốc Neurobion

 26/01/2019 09:59 |  1678 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Tác dụng phụ của thuốc Neurobion vẫn chưa được báo cáo nhưng hãy gọi cho bác sĩ ngay nếu gặp bất kỳ phản ứng gì. Ngoài ra, mọi người cũng cần tuân thủ đúng chỉ định để an toàn, hiệu quả.

>>> Thuốc Piracetam tác dụng bổ não, tốt cho hệ thần kinh

Neurobion là thuốc gì

Neurobion còn được xem là thuốc bổ thần kinh

Thuốc Neurobion®  là gì?

Neurobion® là loại thuốc được sử dụng để chữa triệu chứng rối loạn thần kinh ngoại biên ở các bệnh như: đau dây thần kinh, đau vai gáy, đau cánh tay, liên sườn, thắt lưng, thiếu hụt vitamin B6, B12, B1; thiếu máu; bệnh Beri; co giật,…

Liều dùng Neurobion® như thế nào?

Liều dùng thuốc Neurobion® phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ tuổi, giới tính, tình trạng bệnh,…Vì vậy, những thông tin dưới đây không thể thay cho lời khuyên của các chuyên gia Y tế. Trước khi dùng phải đi khám và uống thuốc theo đơn.

Người lớn và trẻ em uống thuốc này đều theo một liều lượng tương tự nhau. Mỗi ngày uống 1 – 3 viên, tất nhiên tốt nhất vẫn uống theo chỉ định định của bác sĩ.

Cách dùng

  • Mọi người nên uống thuốc sau bữa ăn với một cốc nước đầy nhưng cũng có thể uống trong bữa ăn hay kèm một chút thức ăn nhẹ.
  • Có thể uống với sữa hay nước trái cây nhưng tuyệt đối không được uống hay ăn cùng thức ăn có vị chua vì sẽ hại dạ dày.
  • Đoc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng và tuân thủ nghiêm ngặt những gì bác sĩ khuyên nhủ; không được tự ý tăng hay giảm liều.
  • Nếu quên liều, hãy uống ngay khi nhớ ra nhưng nếu lúc đó sát với liều tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên, chỉ uống liều kế tiếp như lịch trình định sẵn; không uống gấp đôi liều.
  • Trường hợp quá liều, bệnh nhân có thể bị sốc phản vệ, lúc này cần gọi tới trung tâm cấp cứu theo số 115 hoặc nhờ người thân chuyển đến bệnh viện gần nhà nhất.

Neurobion

Thông tin ghi chú trên nhãn thuốc

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Neurobion®  

Chống chỉ định

Những trường hợp không nên dùng thuốc đó là:

  • Dị ứng với thuốc này hoặc bất kỳ thuốc khác
  • Người bệnh đang có vấn đề khác về sức khỏe và đang dùng bất kỳ loại thuốc nào để điều trị.
  • Người dễ bị mẫn cảm với hóa chất, thức ăn, thuốc nhuộm hoặc lông động vật.
  • Những người sắp phẫu thuật hoặc đang phẫu thuật
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú

Mặc dù hiện tại chưa có đủ bằng chứng để chứng minh những tác dụng có hại mà thuốc này gây ra đối với phụ nữ mang thai hay đang cho con bú. Tuy nhiên, Dược sĩ đang giảng dạy Cao đẳng Dược khuyến cáo rằng đây là những trường hợp đặc biệt, cùng lúc liên quan đến 2 tính mạng nên cần phải hết sức thận trọng; chỉ sử dụng khi cần thiết và đúng như chỉ định của bác sĩ.

Tương tác thuốc

Sở dĩ phải lưu ý điều này là vì có những loại thuốc tuyệt đối không được dùng chung vì rất nguy hiểm. Neurobion®  cũng vậy, thuốc có thể làm gia tăng nhiều tác dụng phụ hơn nếu kết hợp không đúng. Vì vậy, chúng ta phải kiểm soát điều này bằng cách nói chuyện với bác sĩ về những loại thuốc mình đang dùng hoặc mới dùng trong thời gian gần đây, kể cả thuốc kê toa, không kê toa và thực phẩm chức năng.

Tương tác thuốc với thực phẩm: có những thức ăn, đồ uống nhất định không được dùng khi đang uống thuốc vì nó sẽ làm giảm sự hấp thu. Do đó hãy tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn kiêng mà BS đã xây dựng.

Như đã nói, tình trạng sức khỏe cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của việc dùng thuốc. Đó là lý do bạn cần nói cho chuyên gia Y tế biết mình đang có vấn đề gì, bao lâu?

Bảo quản thuốc

Bảo quản thuốc Neurobion® đúng cách là giữ ở nơi có nhiệt độ phòng, tránh nhiệt độ cao và tránh ánh sáng; không được để trên nóc tủ lạnh hay trong nhà tắm. Nếu có thể, mỗi người nên chuẩn bị một chiếc tủ làm bằng gỗ chuyên để đựng các loại thuốc đặt cách mặt đất khoảng 1,5 m để tránh xa tầm với của trẻ em và thú nuôi.

Khi không có nhu cầu dùng thuốc nữa hay khi nó đã hết hạn sử dụng, mọi người không được tùy tiện vứt xuống hồ nước vì sẽ làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người; hãy thu gom lại và tiêu hủy đúng nơi quy định.

Lưu ý khác

Trang web caodangduoctphcm.org.vn đã tổng hợp được những chú ý trước khi dùng như sau:

  • Chọn mua thuốc ở những cơ sở uy tín, đảm bảo chất lượng
  • Kiểm tra sự nguyên vẹn cũng như mã vạch trước khi mua để phòng ngừa hàng giả, hàng nhái.
  • Đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng và giữ giấy đó để tham khảo khi cần.
  • Tuyệt đối không đưa liều của mình cho người khác uống cũng không được uống của người khác ngay cả khi có triệu chứng tương tự.
  • Không dùng khi thuốc hết hạn sử dụng hay khi đã chuyển màu.
  • Nên uống cùng vào một thời điểm cố định trong ngày để hạn chế tối đa tình trạng quên, quá liều.
  • Nếu có vấn đề gì bất thường, việc đầu tiên là ngưng dùng thuốc và sau đó là thông báo với bác sĩ hay dược sĩ.

Tất cả những thông tin về thuốc Neurobion®  vừa được chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Người dùng không được áp dụng giống hệt như trên vì có thể không tốt cho sức khỏe.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.