Tác dụng phụ của thuốc Amlodipine khi điều trị tăng huyết áp

 25/01/2019 09:19 |  3291 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Sử dụng thuốc Amlodipine sai quy định hoặc lạm dụng nó đều gây ra những phản ứng phụ nghiêm trọng. Bài viết dưới đây liệt kê những tác dụng ngoại ý của thuốc này đối với sức khỏe của con người.

>>> Thuốc điều trị tăng huyết áp Losartan bị thu hồi vì lo ngại chất gây ung thư?

tác dụng phụ của thuốc Amlodipine

Không nên lạm dụng Amlodipine để điều trị huyết áp cao hay đau ngực

Tác dụng có hại của thuốc Amlodipine là gì?

Những tác dụng phụ của thuốc Amlodipine phổ biến thường là: đau đầu, chóng mặt, chán ăn, rối loạn tiêu hóa, trường hợp đặc biệt có thể dẫn đến bị co giật nặng, nhất là đối với những người đang có vấn đề khác về sức khỏe.

Bệnh nhân cần dùng thuốc này chính xác theo chỉ dẫn ngay cả khi bạn cảm thấy khỏe và không thấy có cơn đau ngực nào. Không dùng nhiều hơn, không dùng thường xuyên hơn và không dùng thuốc trong thời gian dài hơn bác sĩ đã yêu cầu. Đừng bỏ lỡ bất kỳ liều nào.

Đối với bệnh nhân dùng thuốc này để điều trị huyết áp cao

  • Ngoài việc sử dụng thuốc, điều trị huyết áp cao còn có thể bao gồm kiểm soát cân nặng và thay đổi các loại thực phẩm bạn ăn, đặc biệt là thực phẩm chứa nhiều natri (muối). Bác sĩ sẽ cho bạn biết cái nào trong số thực phẩm là quan trọng nhất đối với bạn. Vì vậy mọi người nên kiểm tra và tham vấn ý kiến của bác sĩ trước khi thay đổi chế độ ăn uống của mình.
  • Nhiều bệnh nhân bị huyết áp cao sẽ không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của vấn đề. Trong thực tế, nhiều người cảm thấy bình thường. Điều rất quan trọng là cần uống thuốc đúng theo chỉ dẫn và giữ các cuộc hẹn với bác sĩ ngay cả khi cảm thấy khỏe.
  • Hãy nhớ rằng thuốc này sẽ không chữa được huyết áp cao nhưng nó giúp kiểm soát bệnh tốt hơn. Do đó, bạn phải tiếp tục dùng thuốc theo chỉ dẫn nếu bạn muốn giảm huyết áp. Đặc biệt, nếu bệnh này không được điều trị sẽ gây ra các vấn đề nghiêm trọng như suy tim, bệnh mạch máu, đột quỵ hoặc bệnh thận, bạn có thể phải dùng thuốc suốt đời.

Note: Dùng thuốc này vào cùng một thời điểm mỗi ngày.

AmlodipineAmlodipine dạng 10mg

Liều dùng thuốc Amlodipine an toàn?

Liều lượng của thuốc Amlodipine sẽ khác nhau tùy từng bệnh nhân. Thực hiện theo đơn của bác sĩ hoặc hướng dẫn trên nhãn. Các thông tin sau chỉ bao gồm liều trung bình của thuốc này. Mọi người tuyệt đối không được đổi liều trừ khi bác sĩ nói như vậy.

Ngoài ra, số lượng liều bạn dùng mỗi ngày, thời gian cho phép giữa các liều và thời gian dùng thuốc tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và mức độ nặng nhẹ của bệnh này. Dưới đây là liều dùng đối với dạng thuốc uống (dạng viên):

Đối với đau thắt ngực:

  • Người trưởng thành 5 đến 10 miligam (mg) mỗi ngày một lần.
  • Trẻ em sử dụng và liều lượng phải được xác định bởi bác sĩ.

Đối với huyết áp cao:

  • Người lớn lúc đầu, 2,5 đến 5 miligam (mg) mỗi ngày một lần. Bác sĩ có thể điều chỉnh liều của bạn khi cần thiết. Tuy nhiên, liều thường không quá 10 mg mỗi ngày một lần.
  • Trẻ em từ 6 đến 17 tuổi tuổi 2,5 đến 5 mg mỗi ngày một lần.
  • Trẻ em dưới 6 tuổi tuổi: nên dùng hay không và liều lượng phải được xác định bởi bác sĩ.
  • Quên liều: Nếu bỏ lỡ một liều thuốc này, hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần đến giờ dùng liều tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên và quay lại lịch dùng thuốc thường xuyên; đừng tăng gấp đôi liều; không dùng thuốc này nếu đã hơn 12 giờ kể từ khi bạn quên.

Bảo quản thuốc trong hộp kín ở nhiệt độ phòng, tránh xa nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng trực tiếp. Giữ cho khỏi đóng băng. Đồng thời, tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi; không giữ thuốc khi không cần thiết hay đã hết hạn sử dụng.

Làm thế nào để giảm tối đa các tác dụng phụ của  Amlodipine

Như đã đề cập ở trên, để  Amlodipine phát huy hết tác dụng, người dùng cần chú ý những vấn đề sau đây:

  • Chọn mua ở những cửa hàng uy tín, đảm bảo chất lượng; được cấp phép hoạt động và chưa từng có những phản hồi không tốt từ khách hàng.
  • Không dùng thuốc khi đã hết hạn hay chuyển màu; không uống liều của người khác cũng không đưa thuốc của mình cho người khác uống.
  • Nên kiểm tra kỹ mã vạch trước khi mua để ngăn chặn hàng giả hàng nhái. Nếu cần thiết, có thể dùng phần mềm hỗ trợ check mã vạch. Thông thường, những loại thuốc giả chắc chắn sẽ không kiểm tra được trên phần mềm đó.
  • Dùng thuốc theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ; không tự ý thay đổi liều lượng khi chưa được phép.
  • Thuốc này có thể tương tác với thuốc kia. Do đó, trước khi đi khám, mọi người cần liệt kê danh sách những loại thuốc đang dùng cho bác sĩ biết để họ cân nhắc và kê liều phù hợp với bạn. Những loại này bao gồm thực phẩm chức năng, thuốc kê đơn, không kê đơn,…
  • Nếu quá liều thì không được tự xử lý quá lâu tại nhà. Nếu có chỉ nên cho gây nôn để tống hết thuốc ra bên ngoài rồi nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở Y tế gần nhà để được các bác sĩ thăm khám, chuyển hướng điều trị kịp thời.

Tất cả những thông tin về thuốc thuốc Amlodipine vừa chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Mọi người tuyệt đối không nên tự ý áp dụng giống như trên vì càng làm tăng tác dụng phụ đáng sợ.

caodangduoctphcm.org.vn tổng hợp

>>> Cách chăm sóc bệnh nhân tăng huyết áp tại nhà

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.