Sử dụng thuốc điều trị tiêu chảy Loperamide như thế nào cho hiệu quả

 14/11/2018 18:37 |  2331 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Thuốc Loperamide là loại thuốc dùng để điều trị bệnh tiêu chảy, không được bán theo đơn nên ai cũng có thể tự mua về dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể khỏi khi dùng thuốc. Chưa kể, nếu dùng không đúng cách còn gặp nhiều mối nguy hại khác. Vậy dùng thuốc như thế nào để có hiệu quả mà an toàn.

>>> Những bài thuốc dân gian điều trị bệnh tiêu chảy tại nhà

Loperamide là loại thuốc gì

Loperamide là loại thuốc dùng để điều trị bệnh tiêu chảy

Tiêu chảy là một trong những căn bệnh thường gặp ở nhiều độ tuổi khác nhau, đỉnh điểm nhất là xảy ra vào mùa hè, dễ dàng bùng phát thành dịch bệnh. Nguyên nhân gây ra tiêu chảy rất nhiều. Có rất nhiều cách để điều trị tiêu chảy, trong đó có thuốc  loperamide.

Thuốc Loperamide có tác dụng gì?

Công dụng của thuốc loperamide là làm giảm các nhu động ruột và sự tiết dịch nhầy ở hệ tiêu hóa, tăng sự co thắt của hậu môn đồng thời làm gia tăng thời gian để vận chuyển các chất điện giải, dịch, từ đó cân bằng điện giải, bù nước và giảm phân thải. Vì vậy thuốc rất tốt cho những bệnh nhân bị tiêu chảy. Thuốc được chỉ định dùng trong trường hợp bị tiêu chảy cấp tính và tiêu chảy mãn tính.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc loperamide

Bên cạnh những tác dụng có lợi thì thuốc có thể gây ra những phản ứng bất lợi khác. Trong đó, một số tác dụng phụ thường gặp là:

  • Nhạt miệng, hoa mắt chóng mặt
  • Đau trướng bụng, khó tiêu
  • Buồn nôn, nôn
  • Một số biểu hiện khác có thể gặp, nhất là ở trẻ: mệt mỏi, đau đầu, buồn ngủ, trầm cảm, hôn mê, thậm chí là suy hô hấp.

Chống chỉ định khi dùng thuốc loperamide

Một số trường hợp không nên dùng thuốc Loperamide đó là:

  • Thuốc khuyến cáo cho trẻ dưới 6 tuổi.
  • Những người mắc hoặc đã từng bị rối loạn tiền đình. Vì uống thuốc vào sẽ làm các triệu chứng đó nặng hơn.
  • Bác sĩ đang công tác tại Trường Cao đẳng Y TPHCM cho biết thuốc không dành cho bệnh nhân bị suy gan vì nó được chuyển hóa qua gan nên có thể nó sẽ làm bệnh tình thêm nặng hơn hoặc gia tăng các tác dụng phụ. Vì vậy những người bị suy gan hay mắc các bệnh khác về gan thì không nên sử dụng thuốc này.
  • Loperamide cũng không dùng cho những bệnh nhân quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc, người bị táo bón, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú.

Thuốc loperamide không được kết hợp với thuốc nào?

Một số loại thuốc khi dùng chung với Loperamide thì có thể xảy ra phản ứng tương tác gây bất lợi cho sức khỏe:

  • Thuốc ức chế thần kinh;
  • Thuốc ngủ;
  • Thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau.

Khi dùng những loại thuốc này có thể tương tác với một số thuốc gây ra một số phản ứng bất lợi, có thể xảy ra triệu chứng táo bón kéo dài...Để tránh tình trạng này, bạn cần ghi danh  sách một loạt các loại thuốc bạ đag dùng kể cả thuốc theo đơn hay những loại thảo mộc tự nhiên cho bác sĩ biết để họ cân nhắc vấn đề tương tác thuốc để kê đơn phù  hợp nhất, hạn chế tối đa các tác dụng phụ.

Loperamide có tác dụng gì

Loperamide màu vàng cũng có các tác dụng tương tự như loại màu xanh

Sử dụng thuốc thế nào cho an toàn, hiệu quả?

Nhược điểm của thuốc Loperamide là không được sử dụng để điều trị các bệnh tiêu chảy do vi khuẩn hay virus hoặc do nhiễm độc từ thực phẩm, lạm dụng thuốc kháng sinh,...Vì thế không phải ai bị tiêu chảy cũng có thể dùng. Chưa kể nếu dùng sai bệnh còn dẫn đến nhiều biến  chứng nguy hiểm. 

Chỉ nên dùng thuốc khi đã xác định được nguyên nhân gây bệnh và tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Liều lượng thuốc dưới đây không thể thay thế cho lời khuyên của họ.

Liều lượng thuốc loperamide cho người lớn

- Điều trị tiêu chảy cấp tính:

  • Liều đầu: 4mg/ lần
  • Liều duy trì: uống 2 mg/ lần sau mỗi khi đi phân lỏng, liều tối đa là 26mg.

- Chữa bệnh tiêu chảy mãn tính: 4 mg/ lần sau khi đi phân lỏng, tối đa là 16mg/ ngày

Liều lượng thuốc loperamide thông thường cho trẻ em: chưa xác định rõ, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng thuốc.

Một số lưu ý trước khi dùng thuốc

Để sử dụng có hiệu quả, người dùng cần chú ý một số điều sau:

Chọn mua thuốc ở những nơi uy tín, đảm bảo chất lượng thuốc, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng thuốc, không sử dụng khi hết hạn,...

Tương tác thuốc

Một lần nữa các bạn cần nhớ có những loại thuốc không thể sử dụng cùng lúc với thuốc này. Ngoài ra, bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn uống mà bác sĩ chỉ định đồng thời tránh xa thuốc lá, rượu bia,…

Bảo quản thuốc

Để thuốc không bị mất tác dụng thì phải để ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời, tránh độ ẩm, không để trong nhà tắm hay tủ lạnh đồng thời giữ cho thuốc tránh xa tầm tay của trẻ em hoặc thú nuôi.

Khi không sử dụng thuốc nữa thì không được vứt bừa bãi dưới ống dẫn nước hay nhà vệ sinh mà phải thu gom lại để tiêu hủy an toàn, giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo sức khỏe cho con người.

Tất tần tật những thông tin về thuốc Loperamide vừa chia sẻ trên chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn đọc xong không được tự ý áp dụng theo mà không có sự đồng ý của các bác sĩ vì nguy hiểm đến tính mạng. Hãy luôn luôn hỏi ý kiến của những người có trình độ chuyên môn trước khi quyết định sử dụng bất kỳ loại thuốc gì để tránh hậu quả xảy ra.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.