Sử dụng Herbalife có thực sự hiệu quả như quảng cáo?

 16/02/2019 10:24 |  26549 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Herbalife là một hãng thực phẩm chức năng toàn cầu, hoạt động trên nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Những sản phẩm của hãng đều bán rất chạy trên thị trường. Tuy nhiên, thực tế, công dụng của nó không giống như quảng cáo, đã từng bị xử phạt hàng trăm triệu đồng vì quảng cáo đưa thông tin gây nhầm lẫn.

herbalife

7 nhóm sản phẩm chính mà Herbalife  cung cấp

Herbalife là gì?

Theo Wikipedia: "Herbalife là một công ty kinh doanh đa cấp toàn cầu chuyên về thực phẩm dinh dưỡng, thuốc quản lý cân nặng, chất bổ dùng trong thể thao và sản phẩm làm đẹp cá nhân".

Được thành lập từ năm 1980 tại Los Angeles của Hoa Kỳ do Mark R. Hughes làm giám đốc đến nay có khoảng 8000 cán bộ nhân viên với doanh thu lớn và không ngừng gia tăng mạnh mẽ, đạt khoảng gần 4,5 tỷ đô la Mỹ vào năm 2016.

Mô hình hoạt động của công ty trải rộng trên nhiều quốc gia, châu lục khác nhau. Tính đến năm 2015, sản phẩm của công ty này được phân phối tại 95 quốc gia với hơn 3 triệu nhà phân phối độc lập. Nhờ hình thức tuyển mạng lưới cộng tác viên mà hàng triệu người kiếm lợi nhuận lớn từ việc bán sản phẩm và tiền hoa hồng từ hình thức kinh doanh đa cấp, bao gồm hoa hồng sản phẩm, bản quyền, tiền thưởng khi cấp dưới bán được hàng.

Herbalife Việt Nam là gì?

Hãng thực phẩm chức năng Herbalife vào thị trường Việt Nam từ 11/2009 cũng cung cấp 7 nhóm sản phẩm chính, dinh dưỡng tốt cho cân nặng, tiêu hóa, tim mạch, xương khớp, vận động, da, mắt, tóc,...Trụ sở chính đặt ở thành phố Hồ Chí Minh, chi nhánh ở Hà Nội và dự kiến sẽ mở thêm một chi nhánh mới ở thành phố Đà Nẵng. Hiện nay, số nhà phân phối độc lập ở Việt Nam có đến 84.000 đại lý.

Herbalife Việt Nam bị phạt hàng trăm triệu vì quảng cáo sai tác dụng

Cụ thể, theo trang tin tức Việt Nam, trong năm 2018 vừa qua, công ty đã bị xử phạt lên đến 140 triệu đồng vì vi phạm luật kinh doanh. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết công ty này có dấu hiệu trong hoạt động kinh doanh đa cấp:

"Căn cứ vào một số dấu hiệu vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam, vừa qua Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã tiến hành điều tra và xử phạt Công ty số tiền 140 triệu đồng đối với các vi phạm: Đưa thông tin quảng cáo khiến người dân nhầm lẫn về công dụng của các sản phẩm; việc giám sát các hoạt động của người bán hàng thiếu chặt chẽ dẫn đến nhiều người vi phạm quy tắc.

Tuy nhiên, sản phẩm tại Herbalife Việt Nam vẫn nằm trong top những sản phẩm chất lượng. Cụ thể, tháng 2/2018, Herbalife Việt Nam được trao giải thưởng uy tín “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng năm 2018” do Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) tổ chức.

herbalife

Coi chừng dùng herbalife, "tiền mất tật mang"

Phản hồi của những khách hàng đã sử dụng Herbalife

Như đã nói Herbalife đã hoạt động chính thức ở Việt Nam vào năm 2019. Ngay từ khi có mặt, rất nhiều người đã dùng sản phẩm  của hãng này. Từ đây, có rất nhiều ý kiến phản hồi về chất lượng của các mặt hàng mà hãng cung cấp.

Với hình thức tiếp thị tại nhà, trà đá vỉa hè, cà phê,... Hình thức “chào mời” tuân theo kịch bản mẫu, khẳng định đây là thực phẩm chức năng cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu, được bào chế từ các loại thảo dược có sẵn trong tự nhiên, không có tác dụng phụ, đối tượng nào cũng có thể dùng để cải thiện sức khỏe, thải độc, giảm béo nhanh chóng trong vài ba tuần và hàng loạt các bệnh khác,...Các sản phẩm này dần dần được đông đảo người dân biết đến.

Trước hết, nhiều nơi tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội bắt đầu bàn tán và so sánh với các phương pháp giảm cân, chống lão hóa, cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cân an toàn, thải độc, chắc xương, chắc răng,...

Khi phóng viên các tờ báo chính thống đến tìm hiểu thì đa số đều trả lời giống nhau là giá thành của sản phẩm rất cao, thậm chí lên đến hàng ngàn đô nhưng hiệu quả thì chưa thấy dù đã dùng trong thời gian khá dài. Bên cạnh đó, nhóm khác còn cho biết họ rất nghi vấn về chất lượng của các sản phẩm. Họ thắc mắc rằng liệu nó đã được cấp phép lưu hành hay chưa, công dụng có thực sự giống như quảng cáo.

Không chỉ khách hàng mà nhiều chuyên gia đã có những phân tích, đánh giá về thương hiệu của công ty này. Cụ thể, dược sĩ đến từ Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho rằng ngay từ cách thức giới thiệu đã lén lút, không công khai. Tại sao lại quảng bá tại các nhà riêng? Dược sĩ nhấn mạnh: “Sản phẩm này sai hoàn toàn về quy chế nhãn (hàng nhập chính ngạch qua công ty phải có nhãn phụ ghi rõ cơ quan nhập khẩu, hạn dùng, nếu là thuốc phải có toa tiếng Việt…)”

Một ý kiến khác cũng khuyến cáo rằng người dân không nên tùy tiện dùng bất kỳ sản phẩm nào: “Người tiêu dùng khi chọn bất cứ sản phẩm nào liên quan đến sức khỏe cần xem kỹ nguồn gốc, xuất xứ, thương hiệu vì nếu không, khi bị tai biến thì không thể kêu ai. Ngoài việc biết nguồn cung cấp còn cần biết cả giá vì những sản phẩm hướng dẫn truyền miệng sử dụng kiểu này đôi khi giá không phản ánh đúng giá trị thực vì đã đội lên nhiều lần!”.

Thực tế, Cơ quan thực - dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng đã cảnh báo không nên lạm dụng thực phẩm chức năng vì tuy có nguồn gốc từ thảo dược nhưng các hoạt chất đôi khi chưa được tìm hiểu và kiểm chứng. Vì vậy nếu dùng nhiều có thể tăng nguy cơ bị ngộ độc, nguy hiểm nhất là tử vong.

Tóm lại Herbalife là một hãng thực phẩm chức năng có tiếng của Mỹ. Tuy nhiên, người dùng không nên chỉ dựa vào danh tiếng đó mà sử dụng đại trà, lạm dụng quá mức. Hơn nữa, cần tìm hiểu kỹ càng trước khi mua, tránh mua phải những nơi giả mạo, làm nhái.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.