Những lợi ích của vỏ cam đối với sức khỏe và sắc đẹp

 27/09/2018 10:45 |  914 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Chúng ta chỉ biết tác dụng của múi cam mà quên đi công dụng của phần vỏ bên ngoài. Đọc những lợi ích của vỏ cam dưới đây và tận dụng chúng trong việc chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp. Rất nhiều người đã áp dụng và thành công mỹ mãn nhờ những cách đơn giản từ vỏ cam.

>>> Thực hư về phương pháp giảm cân bằng nước chanh

>>> Bất ngờ với những công dụng tuyệt vời của thuốc vitamin C

lợi ích của vỏ cam

Những lợi ích của vỏ cam ít người biết

Tác dụng của vỏ cam với sức khỏe

Giảm cân

Béo phì sẽ mở đường cho nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác về tim mạch, mỡ máu, đột quỵ,...Một trong những cách đơn giản giúp giảm mỡ hiệu quả là vỏ cam. Trong vỏ cam có chứa nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa có khả năng đốt cháy chất béo hiệu quả. Nếu những ai đang có nhu cầu giảm cân thì nên cho vỏ cam vào thực đơn ăn uống hằng ngày. Ví dụ những lúc đi uống nước cùng bạn bè thì có thể thay thế cà phê, nước hoa quả bằng trà vỏ cam hoặc có thể làm thứ trà này để uống tại nhà.

Cách làm rất đơn giản: Chỉ cần phơi khô vỏ cam đã rửa sạch rồi cho vào cốc nước nóng, đậy nắp lại khoảng 10 phút rồi lấy vỏ cam và mật ong nguyên chất cho vào. Mỗi ngày uống 2 cốc trà này để nhanh chóng đạt được mục tiêu giảm cân đề ra.

giảm cân bằng vỏ cam

Vỏ cam giúp giảm cân hiệu quả, an toàn

Giảm cholesterol xấu

Thật khó tin nhưng chất pectin trong vỏ cam có khả năng làm giảm hàm lượng cholesterol xấu, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch. Các nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra vỏ cam có thể làm giảm cholesterol mà không gây ra tác dụng phụ gì.

Cải thiện tiêu hóa

Chất pectin trong vỏ cam kích thích sự phát triển của các vi khuẩn có lợi trong ruột già còn chất xơ có khả năng điều chỉnh nhu động ruột, cải thiện tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Không những thế, vỏ cam cũng giúp điều trị các bệnh tiêu hóa khác như khó tiêu, đầy hơi, ợ nóng, hội chưng ruột kích thích,…

Làm đẹp từ vỏ cam

Làm trắng răng

Nghe có vẻ lạ nhưng hợp chất d-limonene trong vỏ cam còn tươi có khả năng làm răng bạn trắng lên, giảm những yếu tố gây vàng răng. Chỉ cần lấy vỏ cam tươi chà lên răng khoảng 2 – 3 phút rồi súc miệng bằng nước ấm. Với cách này, bạn phải thực hiện liên tục cho đến khi độ trắng răng đạt được ở mức mong muốn. Bạn cũng có thể trộn bột vỏ cam với nước để đánh răng hằng ngày.

vỏ cam có tác dụng làm trắng răng

Vỏ cam có tác dụng làm trắng răng

Cải thiện màu da

Tuổi tác, môi trường làm việc khiến da bạn có nhiều vết đan, sạm. Bạn có thể cải thiện tình trạng này nhờ vỏ cam. Nó hoạt động như một chất tẩy trắng giúp cải thiện các sắc tố trên da, từ đó giúp da bật tông nhanh. Mặt khác hàm lượng vitamin C có trong vỏ cam có tác dụng bảo vệ da khỏi các tia có hại từ ánh nắng mặt trời, tránh đen da và những nguy hại khác từ tia cực tím như ung thư da.

Chỉ cần rửa sạch vỏ cam đem phơi khô sau đó lấy 2 muỗng cà phê bột vỏ cam rồi trộn chung với sữa chua và mật ong để tạo thành hỗn hợp. Sau đó thoa hỗn hợp lên mặt và mát xa nhẹ nhàng. Giữ mặt nạ khoảng 20 phút rồi sửa sạch với nước ấm. nên dùng 2 – 3 lần/ tuần để phát huy hiệu quả.

Chống lão hóa da

Lão hóa da là một quá trình tự nhiên mà ai cũng phải trải qua. Tuy nhiên con người có thể làm chậm quá trình này. Chất chống oxy hóa trong vỏ cam có khả năng chống lại các gốc tự do của tế bào giúp da khỏe mạnh, giảm quá trình lão hóa và nếp nhăn. Để phát huy tác dụng của vỏ cam trong việc chống lão hóa da, chỉ cần trộng một ít bột vỏ cam với yến mạch và mật ong rồi đắp lên mặt khoảng 20 phút. Sau đó rửa sạch bằng nước ấm, sử dụng kiên trì trong vài tháng để thấy kết quả tốt.

bí kíp làm đẹp từ vỏ cam

Bí kíp làm đẹp da từ vỏ cam

Trị mụn đầu đen, mụn viêm

Mụn đầu đen và mụn viêm là những loại mụn khó chữa nhất nhưng chúng sẽ mất nếu biết dùng vỏ cam đúng cách. Bởi vỏ cam có tác dụng tẩy tế bào chết, loại bỏ chất nhờn, loại bỏ nguyên nhân hình thành mụn đầu đen. Nõ cũng có khả năng làm giảm sự xuất hiện của mụn trứng cá.

Để làm mặt nạ vỏ cam trị mụn, hãy lấy bột vỏ cam trộn lẫn với sữa chua theo tỷ lệ ngang nhay sau đó thoa lên mặt khoảng 20 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm. Kiên trì đắp mặt nạ trước hết là để điều trị mụn đầu đen, sau đó là để đề phòng chúng xuất hiện hoặc tái phát.

 

Những lợi ích khác của vỏ cam

Khử mùi

Hương thơm ngào ngạt từ vỏ cam tựa như một chất làm tươi mát không khí. Vì vậy, có thể dùng vỏ cam để khử mùi ở những khu vực như nhà bếp, phòng tắm, ngủ, khách,… Chỉ cần lấy một ít vỏ cam tươi cho vào nồi chưa khoảng 600ml cùng với chanh và quế rồi đun sôi khoảng 10 phút. Sau khi nước nguội, cho vào bình để xịt khi cần. Cách khử mùi đơn giản hơn là cho vỏ cam vào túi để quanh khu vực thường gây ra mùi khó chịu

Diệt côn trùng

Cũng giống như những loại quả có múi khác, hương thơm của vỏ cam không chỉ giúp khử mùi hôi khó chịu mà còn giúp đuổi các loại côn trùng gây bệnh, đuổi kiến, muỗi, ruồi, thậm chí cả mèo. Hãy lấy bột vỏ cam rồi rắc vào những nơi hay có những con vật trên đến ở. Nếu để ngăn ngừa chúng cắn thì chà vỏ cam trực tiếp lên da của mình.

Vỏ cam có nhiều tác dụng là thế nhưng trong xã hội hiện đại khi thực phẩm bẩn tràn lan, nhiều loại hoa quả được phun thuốc trừ sâu và các chất kích thích. Quả cam cũng không thể tránh khỏi điều đó. Vỏ cam là phần bên ngoài – nơi hứng chịu nhiều chất độc hại nhất nếu chẳng may bạn mua phải hoa quả “dởm”. Do đó trước khi sử dụng vỏ cam để làm đẹp cần sục ozon để loại chất độc rồi rửa kỹ bằng nước lạnh, sau đó mới chà trực tiếp hoặc xay bột dùng để đảm bảo an toàn.

Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.