Những dấu hiệu nhận biết bạn đã bị trầm cảm sau sinh

 11/12/2018 15:46 |  1426 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Trầm cảm sau sinh là một triệu chứng không bình thường đối với phụ nữ sau thời gian sinh nở, gây hậu quả nghiêm trọng. Vì thế, chị em cần bổ sung kiến thức, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

>>> Sơ đồ các huyệt ở bàn chân và cách xoa bóp, bấm huyệt điều trị bệnh hiệu quả

Vài năm trở lại đây ở nước ta, nhiều hậu quả đáng tiếc xảy ra từ bệnh trầm cảm sau sinh, thậm chí có những vụ mẹ tự tay giết đứa con của mình. Ví dụ như vụ ở chung cư Linh Đàm vào ngày 18/10/2018 vừa qua, em bé còn nguyên dây rốn bị mẹ ném từ tầng cao xuống tử vong. Mặc dù chưa rõ thực hư thế nào nhưng chỉ cần nhắc đến là ai nấy đều đau lòng. Hay vụ sản phụ tự tay sát hại đứa bé khi nó vừa được 33 ngày tuổi đã giấy lên một hồi chuông cảnh tỉnh về việc chăm sóc sức khỏe cho nhóm người đặc biệt này.

trầm cảm sau sinh là gì?

Hiểm họa từ trầm cảm sau sinh

Theo APA (Hiệp hội Tâm thần học Hoa Kỳ), trầm cảm sau sinh là hiện tượng người mẹ có biểu hiện bất bình thường, không kiểm soát được hành vi của mình trong vòng 1 tháng sau sinh. Mức độ bị trầm cảm cũng đa dạng, có người bị nhẹ có người bị nặng. Nếu bị nhẹ thì chỉ cần thay đổi chế độ ăn uống và tinh thần thoải mái là có thể tự vượt qua còn nếu bị nặng thì cần Y tế can thiệp vào, chẳng hạn như dùng thuốc chống trầm cảm thì mới hy vọng khỏi bệnh. Đáng chú ý, rất nhiều bà mẹ tiềm ẩn nguy cơ bị trầm cảm sau sinh ngay từ thời mamg thai nên cần cảnh giác cao độ hơn. Vậy dấu hiệu nhận biết bệnh như thế nào?

Những triệu chứng của bệnh trầm cảm sau sinh

Cơ thể bị suy nhược trầm trọng

Dấu hiệu nhận biết trầm cảm sau sinh phải kể đến đầu tiên là suy nhược cơ thể. Rất nhiều phụ nữ sau sinh cảm thấy đau khổ, chán chường thậm chí tuyệt vọng sau khi sinh con. Họ cảm thấy bị chồng, mọi người xung quanh bỏ rơi nên rất cô độc. Những điều này hoàn toàn vô căn cứ khiến họ thêm mệt mỏi, lãnh cảm với mọi thứ, thậm chí không thèm tắm rửa hay trau chuốt.

Cảm xúc thay đổi đột ngột

Nhiều sản phụ nhất là những người có sức yếu thường hay lo lắng, nhất là lo cho sức khỏe của mình. Họ tự cảm thấy đau nhưng bác sĩ không hề phát hiện ra đau ở đâu và nguyên nhân nào gây ra triệu chứng đó. Nhiều người cứ than phiền về sức khỏe lâu ngày dẫn đến stress nặng.

Trong những tình huống hay gặp hằng ngày, sản phụ không giữ được bình tĩnh mà thường rất hốt hoảng, mất kiểm soát. Cách tốt nhất để giúp họ tránh khỏi điều này là tránh để xảy ra những tình huống đó. Căng thẳng chính là một dấu hiệu của trầm cảm. Căng thẳng thường xuyên và kéo dài khiến bệnh trầm cảm thêm nặng. Mặc dù đã có những biện pháp để cải thiện tình trạng nhưng họ rất khó để thư giãn, thường có cảm giác như muốn nổ tung đầu óc. Đây là triệu chứng khá nặng của bệnh trầm cảm.

Khép mình, ít giao tiếp với xã hội

Sống khép mình do nhiều nguyên nhân. Có thể có người tự ti vì thân hình xồ xề, ngoại hình khó ưa sau sinh và vì cách này hay cách khác khiến họ từ chối gặp gỡ những người thân cận, thậm chí từ chối cả cuộc gọi hay tin nhắn trong điện thoại, email. Trường hợp này thì thường gia đình mời bác sĩ về tại nhà để điều trị.

Thường xuyên bị ám ảnh

Những phụ nữ bị trầm cảm sau sinh dễ bị ám ảnh về một hiện tượng hay một người nào đó đã từng làm họ bị sợ hãi và thường tự nhận rằng họ là mối nguy hại cho các thành viên trong gia đình, nhất là trẻ nhỏ. Họ có cảm giác tội lỗi mà không biết nguyên nhân do đâu. Nếu người mẹ có cảm giác bất an với con mình thì cần báo với bác sĩ hoặc nhờ sự trợ giúp từ gia đình.

trầm cảm sau sinh là gì?Trầm cảm sau sinh là gì?

Suy giảm trí nhớ, khó tập trung

Khi xem ti vi hay đọc sách, kể cả những cuộc trò chuyện hằng ngày, sản phụ bị trầm cảm rất khó tập trung. Mặc dù rất cố gắng nhưng họ thật khó để nhớ một điều gì đó, thậm chí còn không sắp xếp được được suy nghĩ. Họ có thể ngồi đó không làm gì.

Giấc ngủ bị rối loạn

Những người bị trầm cảm sau sinh thường hay bị mất ngủ. Họ bị thao thức từ đêm này qua đêm khác mà không chợp mắt được tý nào, hay bị tỉnh giấc đột ngột, gặp ác mộng thường xuyên và khó để ngủ lại.

Một số trường hợp mất ngủ bắt nguồn từ việc căng thẳng, lo âu nhiều vào buổi tối. Lúc này họ được chỉ định uống thuốc ngủ với liều cao nhưng không có tác dụng. Vì thế mà họ càng tuyệt vọng hơn.

Giảm cảm xúc trong quan hệ chăn gối

Nhiều người sau sinh không còn hứng thú với chuyện quan hệ tình dục, thậm chí trong một thời gian dài. Lúc này thay vì xa lánh vợ thì chồng nên cảm thông, thấu hiểu, gần gũi vợ. Cảm xúc sẽ trở lại sau khi triệu chứng trầm cảm được điều trị dứt điểm.Cách giúp bà mẹ cảm thấy thoải mái bao gồm đụng chạm nhẹ, ôm ấp và vuốt ve, sẽ tốt cho cả hai.

Ngoài ra, những dấu hiệu nhận biết bạn bị trầm cảm sau sinh có thể là lúc nào cũng buồn bã, không muốn làm việc, cảm thấy tội lỗi và vô dụng; khó tập trung, thiếu sự quyết đoán, hay nghĩ đến cái chết; tăng hoặc giảm cân bất thường, phản ứng chậm, cơ thể thiếu sức sống.

Cao đẳng Dược Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

>>> Cảnh báo những tác dụng phụ khi dùng thuốc phá thai

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.