Làm “nghề cao quý”, nhất định phải lưu ý 12 điều này!

 20/03/2019 15:03 |  7348 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Y Dược được xem là “nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý”. Để được xã hội tôn trọng, yêu mến, bác sĩ, dược sĩ,…cần tuân thủ những điều Y đức (những quy ước quy tắc được những người trong ngành chấp nhận, là kim chỉ nam để hành nghề).

Y đức tuy không phải là pháp luật nhưng như là luật giao ước giữa  thầy thuốc và bệnh nhân; là cơ sở xác định một hành động có phù hợp với chuẩn mực xã hội hay không. Những phẩm chất tốt đẹp của những người làm công tác Y tế (tận tâm, trách nhiệm, coi nỗi đau của người như nỗi đau của mình, ... như lời Bác Hồ dạy "Lương Y từ Mẫu")  luôn có trong chương trình đào tạo tại các trường ĐH, Cao đẳng Y,…

12 điều Y đức dành cho những người làm ngành Y

Căn cứ vào nghị định số 68/CP ngày 11/10 năm 1993 của chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chưc bộ máy Y tế, Bộ Y tế đã quyết định ban hành văn bản quy định về Y đức, những tiêu chuẩn của người làm công tác Y tế.

12 điều y đức

Bộ Y tế ban hành văn bản quy định 12 điều Y đức

Thứ nhất: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đó là yêu thương con người, làm việc có trách nhiệm cao, sẵn sàng hy sinh, quên thân mình để phục vụ mọi người, phụng sự Tổ Quốc. Đồng thời không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn để thực hiện sứ mệnh cao cả là chăm sóc sức khỏe cho con người.

Thứ hai: Thực hiện nghiêm túc các quy chế chuyên môn theo quy định của Pháp luật, tuyệt đối không thực nghiệm những phương pháp chẩn đoán, điều trị trên người bệnh khi chưa được Bộ Y tế, người bệnh cho phép.

Thứ ba: Tôn trọng quyền được khám chữa bệnh của nhân dân, cấm tiết lộ những bí mật riêng tư của bệnh nhân, quan tâm đến những người bệnh được hưởng chế độ BHYT; trung thực khách quan, không lạm dụng chức vụ quyền lực để hách dịch, nhũng nhiễu người bệnh.

Thứ tư: Luôn luôn nở nụ cười, thân thiện với người bệnh; ăn mặc lịch sử để tạo niềm tin cho người bệnh; giải thích tình trạng bệnh cho họ hoặc người nhà để hợp tác cùng điều trị; luôn an ủi, động viên họ vượt qua những nỗi bất hạnh, khó khăn thậm chí tuyệt vọng vì bệnh.

Thứ năm: Nhanh nhẹn, kịp thời, không chần chừ trong trường hợp cấp cứu

Thứ sáu: Kê đơn đúng thuốc, đúng liều đảm bảo an toàn, không vì "món hời" bản thân mà giao thuốc cho bệnh nhân kém chất lượng.

phẩm chất đạo đức người làm nghề Y

6 trong 12 điều Y đức do Bộ Y tế ban hành

Y đức bác sĩ

6 điều còn lại trong 12 điều Y đức

Thứ bảy: Không được bỏ vị trí khi đang làm nhiệm vụ

Thứ tám: Hướng dẫn chu đáo khi bệnh nhân ra viên

Thứ chín: Đồng cảm, thông cảm, giúp đỡ gia đình bệnh nhân làm thủ tục nếu không may bị tử vong

Thứ mười: đoàn kết, thật thà, tôn trọng, học hỏi, giúp đỡ nhau

Thứ mười một: không đổ lỗi, tự chịu trách nhiệm về hành động của mình

Thứ mười hai: không ngại tuyên truyền chăm sóc sức khỏe, tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh, chữa bệnh; bảo vệ môi trường,...

Những tiêu chuẩn về đạo đức ngành Y được áp dụng cho mọi ngành trong hệ thống các ngành Y tế: ngành Dược, Điều dưỡng, Hộ sinh,...Các sinh viên cần ghi nhớ những điều trên để trở thành người "thầy" gương mẫu.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.