Học Hóa Dược ra trường sẽ làm công việc gì? xin việc ở đâu?

 24/09/2018 09:05 |  2461 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Có lẽ ai cũng hiểu rất rõ về ngành Dược và những công việc của một Dược sĩ nhưng ít ai biết Hóa Dược là gì, ngành Hóa Dược ra trường làm gì? Thực chất Hóa Dược là một nhánh của ngành Dược.

Hóa Dược là gì

Ngành Hóa Dược là gì?

Hóa Dược là gì?

Hóa Dược là gì? Hóa Dược là một ngành học nghiên cứu các vấn đề sinh – hóa, Y học, Dược học dựa trên các cơ sở nền tảng khoa học, bao gồm việc phát minh, tổng hợp các hoạt chất có tác dụng sinh học, giải thích cơ chế hoạt động của chúng đồng thời nghiên cứu các quá trình chuyển hóa, mối liên hệ giữa cấu trúc và tác dụng sinh học. Đây là ngành khoa học kết hợp giữa các môn khoa học như Hóa học (bao gồm hóa học hữu cơ và vô cơ), Tin học, Dược lý, Toán thống kê, Vật lý và môn sinh.

Phân biệt ngành Hóa Dược và ngành Dược

Tuy tên gọi na ná nhau nhưng giữa hai ngành này có sự khác biệt trong chương trình học và khác biệt trong công việc. Ngành Dược thiên về bào chế, tiêu thụ thuốc còn ngành Hóa Dược lại thiên về nghiên cứu, ứng dụng công nghệ áp dụng vào quy trình sản xuất thuốc đảm bảo khoa học, an toàn, tiết kiệm.

Ngành Hóa Dược

Ngành Hóa Dược học gì? Chương trình học được thiết kế để trang bị cho sinh viên những điều cốt yếu nhất về Dược lý học, cách tác động của thuốc trong cơ thể, phát hiện, tổng hợp dược phẩm, các phương pháp tách chiết và cô lập các hoạt chất sinh học. Đồng thời giảng dạy cho sinh viên những kiến thưc nền tảng về Hóa vô cơ, Hóa phân tích, Hóa lý, sinh để có thể đảm nhận những vị trí công việc khác nhau tại các viện kiểm nghiệm thuốc, nhà máy, xí nghiệp sản xuất kinh doanh lĩnh vực Dược phẩm, giảng viên chuyên ngành Hóa Dược,… Ở chương trình chất lượng cao, sinh viên sẽ được đi sâu đào tạo những chuyên ngành như: Dược liệu, Tổng hợp hóa dược, Phân tích tiêu chuẩn hóa dược…

Ngành Dược

Trang bị những kiến thức khoa học cơ bản về Y - Dược học cơ sở, các kiến thức chuyên sâu về thuốc (bào chế, quản lý, cung ứng thuốc), các kỹ năng mềm cần thiết để cộng tác với Bác sĩ y khoa hướng dẫn người bệnh hoặc nhân dân sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả; rèn luyện ý thức tự học vươn lên để trở thành Dược sĩ giỏi, phát minh ra nhiều loại thuốc tốt chữa bệnh cho con người. Sau khi học xong Dược sĩ đại học hoặc Cao đẳng Dược, học viên có thể xin việc làm tại nhà thuốc, bệnh viện, viện kiểm nghiệm thuốc, tại các sơ sở sản xuất, tự mở nhà thuốc kinh doanh nếu đủ điều kiện,...

Kỹ sư Hóa Dược làm gì?

Cơ hội việc làm ngành Hóa Dược

Công việc của kỹ sư ngành Hóa Dược

Như vậy, Hóa Dược là một nhánh của ngành Dược, liên quan đến bào chế, ứng dụng các chất hóa học, thuốc thang,…Theo số liệu thống kê về kết  quả kinh doanh ngành Dược của Bộ công thương, thị trường thuốc Việt Nam chỉ đáp ứng được khoản 1 nửa nhu cầu còn lại vẫn phải nhập khẩu từ nước ngoài. Để đáp ứng 100% nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người, nhà nước đã chủ trương đầu tư mạnh hơn nữa vào ngành này trong thời gian tới. Một trong những chính sách mà Đảng, Nhà nước ta quan tâm là mở cửa thu hút vốn đầu tư trong lĩnh vực Hóa Dược. Theo đó, nhiều công ty, tập đoàn quốc tế vào Việt Nam làm công nghệ  sản xuất thuốc ngày hiện đại.

Kỹ thuật Hóa Dược rất quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống của xã hội thông qua việc phát triển, sản xuất quy mô lớn, đóng gói và phân phối các sản phẩm lĩnh vực sức khỏe. Sự “bùng nổ” của các công ty này đã dẫn đến sự thiếu hụt trầm trọng về nhân lực. Những kỹ thuật viên Hóa Dược sẽ được các nhà tuyển dụng “săn lùng”, cơ hội phát triển nghề nghiệp của của sinh viên tốt nghiệp ngành này vô cùng rộng mở.

Những công việc mà kỹ sư Hóa Dược có thể đảm nhận như:

  • Tham gia nghiên cứu, phát triển các hoạt chất mới để cung ứng cho thị trường ngành Dược,
  • Liệt kê các hóa chất cần có trước khi tạo ra một hợp chất mới và định lượng chính xác thành phần hóa học, khối lượng của chất đó.
  • Tiến hành thí điểm sản xuất các hợp chất Dược sau đó áp dụng đại trà đảm bảo an toàn, hiệu quả.
  • Lên kế hoạch để quy trình sản xuất, phân phối sản phẩm tiết kiệm, duy trì sự ổn định lâu dài.
  • Phân loại các sản phẩm Hóa Dược tương ứng, phù hợp với từng đối tượng bệnh nhân.
  • Tham gia vào các ngành công nghệ sinh học, vi sinh, công nghệ thực phẩm, mỹ phẩm, dinh hưỡng,…
  • Làm việc trong các công ty sản xuất thuốc và giám sát những hoạt động sản xuất sao cho phù hợp với những điều kiện cần thiết và phù hợp với những tiêu chuẩn vệ sinh an toàn khi sản xuất thuốc.
  • Ngoài những công việc như trên thì những kĩ sư hóa được cũng tham gia nghiên cứu về những sản phẩm làm đẹp, các loại mỹ phẩm, các nghiên cứu sinh học và các nghiên cứu về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngành Hóa Dược hiện nay là một trong những ngành thiếu nhiều nhân lực trầm trọng. Sinh viên ra trường tự tin nói không với thất nghiệp. Những thông tin trên có lẽ đã giải đáp được câu hỏi ngành Hóa Dược là gì? Ngành Hóa Dược ra trường làm gì? Nếu vẫn còn thắc mắc thì hãy liên hệ với ban tư vấn theo địa chỉ Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch: 8A Nguyễn Thái Sơn, Phường 3, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh, điện thoại: 089.995.5990 - 096.995.5990.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.