GDP là gì? Nguyên tắc GDP được quy định như thế nào?

 09/06/2019 16:44 |  8174 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Phương Thảo

GDP là tiêu chuẩn thực hành tốt phân phối thuốc mà Dược Sĩ nào cũng cần nắm vững để có thể đảm bảo chất lượng công việc. Vậy quy định về GDP cụ thể là gì? GDP bao gồm những nguyên tắc nào? Câu trả lời sẽ có đầy đủ trong bài viết dưới đây!

GDP là gì?

GDP là thuật ngữ chung viết tắt của cụm từ Tiếng Anh “Good Distribution Practices”được dịch sang tiếng Việt là “Thực hành tốt phân phối”.

GDP được áp dụng trong nhiều lĩnh vực kinh doanh ở giai đoạn phân phối sản phẩm. Trong ngành Dược phẩm thì thuật ngữ này được quy định trong tài liệu của cục quản lý dược với tên gọi là  “Thực hành tốt phân phối thuốc”.

Vậy phân phối thuốc là gì? Phân phối thuốc là chuỗi hoạt động phân chia, di chuyển và bảo quản thuốc từ kho của cơ sở sản xuất thuốc đến cơ sở phân phối, bảo quản trung gian bằng các phương tiện vận chuyển phù hợp.

Phân phối thuốc là việc phân chia và di chuyển, bảo quản thuốc từ kho của cơ sở sản xuất thuốc hoặc từ trung tâm phân phối cho đến người sử dụng hoặc đến các điểm phân phối bảo quản trung gian hoặc giữa các điểm phân phối, bảo quản trung gian bằng các phương tiện vận chuyển khác nhau.

Theo nguyên tắc “Thực hành tốt phân phối thuốc” đã ban hành của Bộ Y tế, “Thực hành tốt phân phối thuốc” (GDP) là một phần và đóng một vai trò quan trọng trong công tác bảo đảm chất lượng toàn diện (bao gồm chất lượng thuốc) thông qua việc kiểm sát đạt yêu các hoạt động liên quan đến quá trình phân phối thuốc.

GDP có ý nghĩa gì?GDP có ý nghĩa gì?

Thực tế cho thấy, dược phẩm được sản xuất đạt chất lượng nhưng khi trải qua quá trình vận chuyển phân phối thiếu đảm bảo do điều kiện môi trường, các sản phẩm sẽ bị giảm chất lượng, hư hại không còn đạt chuẩn khi đến tay người tiêu dùng.      

Vì vậy, việc tuân thủ các quy tắc của GDP sẽ có vai trò trong việc duy trì chất lượng dược phẩm ở mức ổn định trong quá trình lưu thông trên thị trường và củng cố hệ thống chất lượng. 

Mục đích của GDP là gì?

GDP được áp dụng như tiêu chuẩn nhằm đảm bảo nâng cao chất lượng quá trình vận chuyển, cung cấp thuốc từ kho thuốc cho đến tận tay người dùng. Cụ thể thì Thực hành tốt phân phối thuốc giúp đảm bảo chất lượng một cách toàn diện từ khâu sản xuất, bảo quản, vận chuyển cho đến khâu phân phối thuốc.

Những nguyên tắc và hướng dẫn chung về “Thực hành tốt phân phối thuốc” sẽ đặt ra những yêu cầu về các khâu trong quá trình phân phối thuốc để các nhân lực chịu trách nhiệm vận hành tuân theo từ đó có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng dược phẩm của người dân một cách đầy đủ, kịp thời và quan trọng và phải đạt chất lượng tốt.

Các quy định trong tiêu chuẩn GDP

GDP được biết đến là một trong 5 tiêu chuẩn GDP, GPP, GMP, GLP và GSP của ngành Dược, do đó Dược sĩ muốn phát triển trong ngành Dược thì cần phải nắm rõ các quy định tiêu chuẩn GDP bao gồm:

  • Những hoạt động phân phối dược phẩm bao gồm thuốc và nguyên liệu làm thuốc theo đúng phạm vi kinh doanh mà pháp luật quy định.
  • Những cơ sở thực hiện phân phối thuốc phải được nhà nước cấp phép và phải chịu trách nhiệm về các hoạt động liên quan đến phân phối thuốc mà cơ sở đó thực hành.
  • Các cơ sở phân phối  thuốc chỉ được phân phối các loại thuốc có giấy phép bao gồm giấy phép lưu hành và giấy phép nhập khẩu thuốc
  • Các cơ sở phân phối thuốc chỉ được mua thuốc ở những cơ sở có giấy phép đúng quy định về sản xuất, bán buôn hay cung ứng thuốc.
  • Cơ sở phân phối chỉ được phép cung ứng thuốc cho các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở bán lẻ hoặc cơ sở có chức năng phân phối thuốc khác.
  • Trong trường hợp cần thiết, một số hoạt động có thể được ủy thác cho một cá nhân hay tổ chức được nhà nước cấp phép phù hợp. Những hoạt động ủy thác phải được ghi lại rõ ràng trong hợp đồng hoặc văn bản thỏa thuộc và cần phải tuân thủ các quy định về GDP liên quan đến hoạt động, được giám sát và đánh giá định kỳ để đảm bảo đáp ứng với các nguyên tắc GDP.

Tiêu chuẩn GDP là gì?Tiêu chuẩn GDP là gì?

Đối tượng áp dụng tiêu chuẩn GDP

Tiêu chuẩn GDP được áp dụng đối với những đối tượng như sau:

  • Cơ sở sản xuất thuốc
  • Cơ sở cung cấp thuốc
  • Cơ sở phân phối buôn bán thuốc

Như đã đề cập ở trên, quá trình phân phối thuốc bao gồm hoạt động phân chia, vận chuyển, bảo quản thuốc từ cơ sở sản xuất thuốc, trung tâm phân phối đến với nhà phân phối trung gian hay người dùng đồng thời đáp ứng được những yêu cầu về nhà thuốc chuẩn GPP.

Thực hành tốt phân phối thuốc được xem là một khâu quan trọng đảm công tác quản lý toàn diện thuốc được diễn ra thuận lợi và có thể kiểm soát được các hoạt động nằm trong quá trình phân phối thuốc.

Dược phẩm được sản xuất đúng quy trình, đạt chất lượng tại các cơ sở chế biến thuốc sẽ xảy ra hư hại trong quá trình vận chuyển nếu như không đảm bảo được các kỹ thuật đạt tiêu chuẩn GDP và chịu tác động của các yếu tố ngoại cảnh như thời tiết hay sự cố. Vì thế, khi các cơ sở thực hiện quá trình phân phối theo nguyên tắc và quy định của GDP để đảm bảo chất lượng của thuốc ở mức tốt nhất, để người tiêu dùng có thể sử dụng được tối đa công dụng của thuốc sau khi được phân phối về tay.

Hiểu được tầm quan trọng của GDP, các nhân viên ngành Dược mới có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng thuốc chất lượng của người dân đồng thời làm tròn nhiệm vụ và phát triển lâu dài trên con đường nghề nghiệp. Hy vọng bài viết trên đã mang đến những thông tin ngành Dược hữu ích.

Luôn đi đầu trong công tác tuyển sinh và đào tạo Cao đẳng Dược, Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đã ghi danh trong bảng xếp hạng TOP các trường Cao đẳng Y Dược Sài gòn, Hà Nội được nhiều thí sinh đăng ký, nếu bạn quan tâm đến thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược, Cao đẳng điều dưỡng của Trường có thể tham khảo trên trang chủ của trường, hoặc gọi đến HOTLINE 089.995.5990 - 096.995.5990 để được tư vấn trực tiếp.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.