Dược sĩ tốt nghiệp Đại học làm những công việc gì?

 26/09/2018 16:21 |  753 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Nhắc đến Dược sĩ chúng ta thường liên tưởng đến những người làm việc trong quầy thuốc. Nhưng tùy thuộc vào trình độ, sở thích, tính cách khác nhau mà họ có thể đảm nhận nhiều công việc tại các cơ quan khác nhau.

Các hệ đào tạo Dược sĩ hiện nay bao gồm: Trung cấp, Cao đẳng Dược, Dược sĩ Đại học và hệ đào tạo sau Đại học. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa về cán bộ Y tế, Bộ Y tế quyết định ngừng tuyển nhân viên trình độ trung cấp vào năm 2021. Do đó, những Dược sĩ Trung cấp sẽ buộc học Liên thông Cao đẳng Dược để nâng cao giá trị bằng cấp.

Dược sĩ đại học là gì

Dược sĩ có trình độ đại học có thể làm nhiều công việc khác nhau

Với Dược sĩ Đại học, thời gian đào tạo là 4 năm. Trong khoảng thời gian đó, sinh viên sẽ được cung cấp những kiến thức đại cương, kiến thức cơ sở ngành và kiến thức chuyên ngành cùng những kỹ năng mềm (giao tiếp, làm việc nhóm, làm việc độc lập,…), cung cấp kiến thức tiếng anh, tin học văn phòng,…để sinh viên tốt nghiệp ngành Dược bậc đại học có thể làm được nhiều công việc liên quan ở môi trường trong nước cũng như quốc tế.

Dược sĩ trình độ Đại học ra trường làm công việc gì?

Vì sao những sinh viên không đủ trình độ để vào thẳng Đại học Dược cũng chọn học Cao đẳng Dược rồi học liên thông lấy bằng tốt nghiệp đại học sau này? Nguyên nhân được cho là những Dược sĩ đại học có nhiều cơ hội việc làm hơn hẳn. Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người ngày càng lớn nhưng số lượng Dược sĩ của nước ta chưa đủ để đáp ứng nhu cầu, cụ thể tỷ lệ Dược sĩ/ dân mới đạt 1,19/10.000. Sự thiếu hụt này càng trở nên trầm trọng khi các công ty nước ngoài vào Việt Nam ngày càng nhiều cần một lượng lớn những sinh viên ngành Dược có khả năng làm tốt nhiều vị trí công việc trong doanh nghiệp mình. Những công ty nước ngoài thường trả  mức lương khởi điểm cao và chế độ đãi ngộ, chiêu mộ nhân tài hấp dẫn. Những công việc cụ thể của một Dược sĩ Đại học là:

Trình Dược Viên

Không chỉ các công ty Dược mà những công ty kinh doanh các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp lúc nào cũng cần đội ngũ Trình Dược Viên có kinh nghiệm phụ trách công tác tư vấn sản phẩm, chăm sóc khách hàng trong và sau bán hàng giúp tăng doanh thu cho công ty. Thu nhập của những Dược sĩ làm ở vị trí này phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của từng tháng, nghĩa là bán được nhiều thì hoa hồng và tiền thưởng nhiều nên tổng thu nhập cao. >>> Xem thêm: Tuyển dụng Trình dược Viên làm việc tại TPHCM thu nhập không giới hạn.

Quản lý Dược

Với tấm bằng Đại học ngành Dược, bạn có thể làm quản lý ngành Dược, chịu trách nhiệm về sự vận hành của cả ngành Dược Việt Nam. Để có thể đảm nhiệm vị trí này, ngoài kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm ứng viên còn phải có khả năng quản lý, biết “truyền năng lượng” cho cấp dưới làm việc.

Nghiên cứu, sản xuất thuốc, dược phẩm

Nghiên cứu Dược phẩm là lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất những sản phẩm từ những Dược liệu quý trong tự nhiên có ích cho sức khỏe, sắc đẹp. Đây có thể coi là hướng đi giúp bạn phát huy tài năng sáng tạo, trí tuệ của mình. Các công đoạn mà người làm nghiên cứu thực hiện đó là nghiên cứu tác dụng của các hoạt chất, tạo nguồn nguyên liệu để làm thuốc, bào chế thuốc dựa trên những cơ sở khoa học.

Dược sĩ đại học có dễ xin việc không

Dược sĩ đại học có thể làm công tác nghiên cứu, sản xuất thuốc, dược phẩm

Tiêu thụ thuốc

Để đánh giá kết quả của quá trình nghiên cứu, sản xuất thì thuốc phải đến tay với người tiêu dùng. Những người Dược sĩ có trình độ chuyên môn tốt cùng kỹ năng tư vấn giỏi sẽ giúp người dùng hiểu và tuân theo những chỉ định được hướng dẫn. Sự hợp tác của người dùng thuốc cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến kết quả  sử dụng thuốc.

Kinh doanh thuốc

Những Dược sĩ đại học có thể tự mở nhà thuốc để kinh doanh. Trước khi bắt tay vào hoạt động này cần tìm hiểu kỹ về điều kiện mở nhà thuốc và chiến lược kinh doanh hiệu quả. Ngoài ra, các bạn có thể kiếm tiền từ việc cho người khác thuê bằng.

Tốt nghiệp dược sĩ xin việc ở đâu?

Hiện nay, có rất nhiều cơ quan nhà nước, tư nhân trong nước, quốc tế tuyển dụng nhân viên ngành Dược. Cụ thể:

Khoa Dược - Bệnh viện: Dược sĩ phải làm sao để bảo số lượng, chất lượng thuốc, phối hợp với bác sĩ trong việc kê  đơn thuốc, hướng dẫn sử dụng cho bệnh nhân.

Công ty Dược: Dược sĩ có trình độ đại học sẽ tham gia nghiên cứu công thức bào chế thuốc, các dạng bào chế, nghiên cứu quy trình sản xuất đảm bảo cả nguyên liệu đầu vào và chất lượng đầu ra, thực hiện việc chiết xuất Dược liệu theo công nghệ tiên tiến,..

Các trường Y Dược: các  trường đại học, trường Cao đẳng Y thường có nhu cầu tuyển dụng giảng viên, kỹ thuật viên hằng năm. Do đó nếu yêu thích công việc giảng dạy và có kỹ năng sư phạm thì nên ứng tuyển để làm người cung cấp những tri thức bổ ích cho sinh viên.

Viện, trung tâm kiểm nghiệm: chịu trách nhiệm kiểm tra chất lượng thuốc, kịp thời phát hiện những loại thuốc giả, thuốc nhái để báo cáo với cơ quan chức năng, tránh ảnh hưởng đến bệnh nhân.

Công ty, tập đoàn Dược nước ngoài: Như đã phân tích, nhu cầu nhân sự ngành Dược ở các công ty nước ngoài rất lớn. Những công việc mà Dược sĩ phải làm trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước cũng tương tự như trên nhưng sẽ được trả lương cao và được hưởng nhiều chế độ tốt hơn.

Sự đa dạng việc làm của Dược sĩ đại học là một trong những yếu tố giúp ngành Dược trở thành ngành học Hot, thu hút nhiều sinh viên đăng kí học với mục tiêu ra trường tự tin nói không với thất nghiệp.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.