Đau bụng dưới và những dấu hiệu nhận biết bệnh đang mắc phải

 22/05/2019 08:37 |  760 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Phương Thảo

Đau bụng dưới là một hiện tượng thường thường xảy ra với chị em vào các kì kinh nguyệt hàng tháng. Tuy nhiên việc bị đau bụng dưới thường xuyên, âm ỉ hay ở mức độ nặng là tình trạng nguy hiểm cần phải cảnh giác.

Đau bụng dưới mỗi khi đến tháng không còn là điều gì xa lạ đối với phái nữ. Nhưng nếu tình trạng này xảy ra một cách liên tục và có diễn biến khác thường thì có thể tiềm ẩn những căn bệnh nguy hiểm.

Sự co bóp của tử cung để đẩy máu kinh ra ngoài là nguyên nhân  gây ra tình trạng đau bụng dưới vào mỗi lần đến tháng

Mức độ đau bụng dưới có thể chỉ thoáng qua, đau âm ỉ hoặc dữ dội. Nhưng nhìn chung đều gây ra sự khó chịu và cản trở trong sinh hoạt.

Đau bụng dưới tiềm ẩn những nguy hiểm về sức khỏeĐau bụng dưới tiềm ẩn những nguy hiểm về sức khỏe

Nguyên nhân dẫn đến đau bụng dưới

Rối loạn tiêu hóa

Những người gặp phải chứng rối loạn tiêu hóa thường có cảm giác đau âm ỉ hoặc nhói từng cơn ở bụng dưới với các biểu hiện như: ợ hơi, khó tiêu, chướng bụng.

Nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng này là bị táo bón ở nhiều cấp độ, phân bị ứ đọng trong trực tràng gây nên cảm giác đau bụng dưới.

Nếu nhận thấy tình trạng táo bón xảy kéo dài hơn 1 tuần thì chắc bạn đã mắc chứng rối loạn tiêu hóa và cần được thăm khám và chữa trị.

Do viêm ruột thừa

Khi bị viêm ruột thừa, người bệnh sẽ đau bụng âm ỉ đặc biệt là khi ăn no và vận động mạnh. Vị trí đau nhất thường là vùng bụng dưới phía bên phải, cơn đau diễn ra nhiều khi lên cơn tái phát kèm theo triệu chứng chán ăn, bỏ bữa, buồn nôn.

Do Viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng đau bụng dưới. Vì khi bạn mắc bệnh này đều gặp triệu chứng đau tức bụng dưới cực kỳ khó chịu, cứng vùng bụng thậm chí là đau buốt khi đi tiểu hay tiểu ra máu.

Do trào ngược axit

Đau bụng dưới là một trong những triệu chứng của bệnh trào ngược axit, thường xảy ra ở người trưởng thành với tần suất 1 tuần/ lần.

Khi bị trào ngược axit, người bệnh còn có một số triệu chứng:

  • Đau bụng dưới
  • Luôn cảm thấy nóng bỏng ở xương ức giữa ngực (gia tăng khi cúi người về trước)
  • Khó chịu vào ban đêmư

Khi thấy những biểu hiện này kéo dài trên hai tuần thì cần đi khám ngay để được kê thuốc.

Do bệnh phụ khoa ở nữ giới

Theo các chuyên gia thì bệnh phụ khoa chiếm đa số nguyên nhân gây ra đau bụng dưới ở nữ giới.

☛☛☛ Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TP Hồ Chí Minh năm 2019 

Bệnh phụ khoa là nguyên nhân chính gây ra tình trạng đau bụng dướiBệnh phụ khoa là nguyên nhân chính gây ra tình trạng đau bụng dưới

Khi cảm thấy tình trang đau bụng dưới diễn ra nghiêm trọng và phức tạp thì rất có thể bạn đã mắc phải một trong các bệnh phụ khoa nguy hiểm sau đây:

  • Bệnh lạc nội tử cung: Là một loại bệnh gây rối loạn bên trong tử cung khi lớp lót và “lạc” tới buồng trứng, bàng quang hay trực tràng. Lớp lót đó không thể thoát ra khỏi cơ thể, phá vỡ và gây chảy máu nhiều hơn khi đến kỳ kinh nguyệt với những cơn đau bụng dưới với mức độ dữ dội.
  • Bệnh u xơ tử cung: U xơ tử cung là loại u lành tính xuất hiện ở trong tử cung gây ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, mau kinh ra nhiều với biểu hiện đau bụng dưới âm ỉ. Tình trạng này nếu không được kịp thời phát hiện và điều trị kịp thời thì sẽ tiến triển thành u xơ ác tính.
  • U nang buồng trứng: Đây cũng là một loại u nang lành tính, nhưng có nguy cơ gây cản trở quá trình rụng trứng và gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt đi kèm với triệu chứng đau bụng dưới.
  • Ung thư buồng trứng: Khi vùng cơ quan sinh dục như buồng trứng, vòi trứng và tử cung bị viêm nhiễm thì việc xảy ra tình trạng đau bụng dưới là điều đương nhiên. Nếu bị ung thư buồng trứng, người bệnh có thể có nguy cơ phải cắt bỏ buồng trứng
  • Ngoài ra, đau bụng dưới ở chị em cũng có khả năng cao là, ung thư buồng trứng. Bởi khi cả vùng cơ quan sinh dục chị em bị viêm nhiễm bao gồm buồng trứng, vòi trứng và tử cung, chắc chắn bị đau bụng dưới là điều khó tránh khỏi. Hoặc chẳng may bị ung thư buồng trứng khiến chị em bị đau quằn quại bụng dưới, hậu quả nặng nề nhất là đối mặt với nguy cơ phải cắt bỏ buồng trứng.

Cách phòng tránh các bệnh phụ khoa để không gặp phải tình trạng đau bụng dưới

Có thể thấy, các bệnh gây ra triệu chứng đau bụng dưới đa số đều xuất phát từ các bệnh phụ khoa. Những loại bệnh này dễ mắc phải, cũng dễ tái phát và có thể để lại hậu quả nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến vô sinh.

Khi nhận thấy tình trạng đau bụng dưới xuất hiện với bất kỳ nguyên nhân nào thì chị em cũng cần theo dõi cẩn thận và tìm đến sự tư vấn khi cần thiết. Phái nữ cần vệ sinh sạch sẽ vùng kín mỗi ngày, đặc biệt là những ngày đèn đỏ.

Nhưng bên cạnh việc vệ sinh vùng kín sạch sẽ, chị em cúng chú ý cách vệ sinh khoa học, cụ thể như sau:

  • Lựa chọn những dung dịch vệ sinh phụ nữ an toàn có chiết xuất từ thảo dược như: dịch tiết trà xanh, dịch chiết cây mít...để đảm bảo việc khử mùi hôi và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm nấm ngứa.
  • Cân bằng môi trường âm đạo để tránh những biến chứng nguy hiểm của bệnh phụ khoa.
  • Bổ sung các dưỡng chất đến từ thực phẩm như các loại thảo dược có tác dụng chống lại các loại virus, vi khuẩn.

Với những thông tin khoa học đã cung cấp ở trên, chúng tôi mong các bạn chú ý hơn khi gặp tình trạng đau bụng dưới từ đó có thể tìm được nguyên nhân và giải pháp khắc phục để đảm bảo tình trạng sức khỏe.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.