Đau bụng dưới là dấu hiệu của những bệnh gì?

 15/12/2018 15:32 |  1388 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Đau bụng dưới là tình trạng hay gặp ở nhiều người, nhất là ở phụ nữ nhưng rất nhiều người chủ quan bỏ qua, đôi khi mắc các bệnh lý nghiêm trọng mà không biết để điều trị sớm, nhiều trường hợp có thể bị tử vong.

đau bụng dướiĐau bụng dưới là dấu hiệu của bệnh gì?

Nguyên nhân gây ra đau bụng dưới

Đau bụng dưới là triệu chứng của những bệnh sau:

Táo bón

Khi bị táo bón thì các cơ ở vùng bụng thường bị đau kèm theo co rút. Lúc này nên ăn thêm chất xơ, bổ sung nước ấm kèm theo tập luyện để nhanh khỏi.

Hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích cũng là một trạng thái của rối loạn hệ tiêu hóa do căng thẳng, stress kéo dài gây ra. Bệnh nhân cần ăn nhiều chất xơ và sữa chua hoặc nhiều loại chế phẩm chứa probiotic giúp đường ruột hoạt động hiệu quả hơn.

Ngộ độc thực phẩm

Đường ruột của con người rất dễ bị nhiễm trùng, nhất là khi ăn những loại thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm gây đi ngoài phân lỏng, mất nước kèm theo triệu chứng sốt, co rút ở bụng, sốt,…

Ung thư buồng trứng

Dấu hiệu sớm của bệnh ung thư buồng trứng chính là đau bụng dưới. Tuy nhiên, chị em phụ nữ thường bỏ qua điều này vì nó khá giống với các bệnh lý thông thường khác. Vì thế, nếu thấy kinh nguyệt thất thường cùng với đau bụng dữ dội, hay bị đầy bụng dù ăn cực ít thì hãy đi siêu âm và chụp CT ngay để kiểm tra xem có vấn đề gì bất thường ở vùng trứng hay không.

Dị ứng thức ăn

Ngay cả khi thức ăn của bạn đảm bảo vệ sinh nhưng bạn vẫn mắc các triệu chứng đi ngoài, buồn nôn, đau bụng thì có thể là do bị dị ứng với một loại thức ăn nào đó. Sau đó hãy chú ý xem trong món đó chứa những thành phần gì. Một số thực phẩm dễ gây dị ứng như: tôm, cua, sữa bò hoặc lạc,…

Trầm cảm

Một trong những dấu hiệu nhận biết bạn đã bị trầm cảm đó là đau bụng dưới. Bởi vì bụng và não có mối liên hệ mật thiết với nhau. Khi não làm việc quá sức khiến bạn bị căng thẳng, lo lắng sẽ dẫn đến đau bụng dưới dữ dội. Tốt nhất là đến gặp bác sĩ hay các chuyên gia tư vấn để trấn an tâm lý giúp bạn ổn định về tinh thần để không bị tác động xấu đến sức khỏe thể chất. 

Viêm dạ dày - ruột

Hầu hết các cơ quan trong cơ thể đều có mối liên hệ với nhau. Bụng và ruột cũng vậy. Khi virus xâm nhập vào đường miệng, tấn công đến ruột sẽ gây ra tiêu chảy gây đau bụng kèm theo ớn lạnh và nôn. Bệnh nhân cần theo dõi tình trạng bệnh để bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể.

Viêm ruột thừa

Rất nhiều người bị đau ruột thừa nhập viện trong tình trạng đau bụng dưới dữ dội chỉ cách trước đó vài ba tiếng đồng hồ. Cũng có không ít người nhập viện không kịp dẫn đến ruột thừa bị vỡ gây tử vong. Có thể nói đây là dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm nhất mà không ai được bỏ qua.

Sỏi thận

Khi bị đau bụng dưới rồi lan sang bùng sau lưng và hai bên thì có thể bạn đã bị sỏi thận. Cơn đau có thể kéo dài trong vài ngày khiến bạn khó đi tiểu, thậm chí không thể đi tiểu. Hãy đến bệnh viện để được bác sĩ khám và điều trị kịp thời.

đau bụng  dưới

Đau bụng dưới có nguy hiểm không?

Viêm bàng quang

Triệu chứng thường gặp của viêm bàng quang là đau bụng dưới và có thể bị nóng rát lên khi đi tiểu tiện. Ngoài ra, bệnh này còn biểu hiện những triệu chứng khác như: đi tiểu thường xuyên, nước tiểu có màu, thậm chí có máu và có mùi hôi. Để biết chính xác thì phải đến cơ sở khám chữa bệnh để được xét nghiệm nước tiểu lâm sàng và điều trị kịp thời.

Chửa ngoài dạ con

Trường hợp này thường gặp ở một bên buồng trứng hay ở ruột non gây đau bụng dưới và có thể chảy máu. Nếu không may chửa ngoài dạ con thì phải cấp cứu khẩn trương vì có thể gây chảy máu cực kì nguy hiểm. Trong những năm gần đây người ta đã tìm thấy loại thuốc ngăn chặn hiện tượng chửa ngoài dạ con, được tiêm ngay từ đầu nhưng không phải lúc nào cũng hiệu quả, vì thế, cần cẩn thận theo dõi để biết chính xác nhất.

Viêm ống dẫn trứng

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm ống dẫn trứng là do các vi khuẩn xâm nhập vào qua đường tình dục như trùng roi, lậu cầu, các vi sinh vật có hại khác. Ban đầu chúng chui qua màng lọc rồi xâm lấn vào bên trong gây viêm phản ứng bằng các cơn đau vùng bụng dưới, cơn đau này càng tăng lên khi giao hợp, chảy máu nhiều, có khi hư, đôi khi bị sốt cao.

Các bác sĩ sẽ xét nghiệm máu, lấy mẫu phẩm từ âm đạo để kiểm tra và xác định chính xác loại vi khuẩn gây bệnh. Nếu xác định đúng thì thường sẽ khỏi sau 2 - 3 tuần mà không để lại bất kỳ di chứng gì. Tuy nhiên, để có hiệu quả thì đối phương cũng cần được đi khám và chữa tương tự. Nếu không thì nguy cơ vô sinh hoặc chửa ngoài tử cung sẽ tăng cao.

Lạc nội mạc tử cung

Ở một số phụ nữ, mô nội mạc tử cung lại phát triển bên ngoài tử cung, nó có thể xuất hiện ở buồng trứng, ống dẫn trứng, bàng quang, ruột, và nhiều bộ phận khác của cơ thể. Sự phát triển bất thường đó khiến cho người phụ nữ bị đau đớn và đây là căn nguyên không thể mang thai ở phụ nữ.

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu là vi trùng xâm nhập vào đường tiết niệu tấn công bất cứ nơi nào từ niệu đạo, bàng quang, niệu quản. Nó gây ra các triệu chứng như đau bụng, đi tiểu đau, buốt và lúc nào cũng mót tiểu. Nhiễm trùng đường tiết niệu thường không nghiêm trọng nếu được điều trị kịp thời. Nhưng khi nó lây lan đến thận, nó có thể gây tổn thương vĩnh viễn. Các dấu hiệu của nhiễm trùng thận bao gồm sốt, buồn nôn, nôn, và đau ở một bên ở vùng lưng dưới.

Bệnh tim mạch

Đau bụng dưới có thể là dấu hiệu của bệnh tim mạch. Nhưng người ta thường bỏ qua điều này, họ không nghĩ rằng tim mạch lại là nguồn gốc của triệu chứng đau vùng xương chậu. Ở bộ phận sinh dục nữ, mạng lưới tĩnh mạch rất đa dạng, nếu nó giãn hoặc hoạt động bất thường sẽ gây xung huyết khung chậu và gây đau. Các bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm để xác định khối u máu và tĩnh mạch đã bị giãn để kết luận chắ chắn và điều trị, phục hồi tĩnh mạch ở buồng trứng, có thể dùng thuốc trợ tim mạch, chống viêm,  giảm đau, nặng thì có thể phải phẫu thuật để cắt buồng trứng.

Các tổn thương sau phẫu thuật

Có những cơn đau bụng dưới là do tổn thương sau phẫu thuật như: u xơ xổ tử cung, mổ lấy con, chửa ngoài dạ con, u nang buồng trứng,...Trường hợp này có thể được chỉ định dùng thuốc kháng viêm, giảm đau không có chứa thành phần Steroid. Nếu cơn đau vẫn không thể dứt khỏi thì có thể bị dính phủ tạng nên có thể phải mổ.

U xơ tử cung

Cần nhớ đây không phải là bệnh ung thư, nó lành tính, ít gây triệu chứng nghiêm trọng nhưng có thể khiến đau bụng dưới đột ngột, thường xảy ra ở phụ nữ tuổi 30 - 40.  Những lúc cơn đau xuất hiện thì chỉ cần chườm nước ấm, nằm sấp,...để cải thiện. Bên cạnh đó, một số người bị đau do đến kì kinh nguyệt hoặc quan hệ tình dục,...Trong trường hợp gây khó khăn cho người bệnh thì bác sĩ có thể can thiệp Y học để bỏ u xơ tử cung.

Qua đó chúng ta có thể thấy đau bụng dưới là một triệu chứng thường gặp nhưng lại là dấu hiệu tố cáo nhiều loại bệnh, từ mức độ vừa đến nghiêm trọng. Vì thế, mỗi người, nhất là chị em phụ nữ cần cảnh giác đề phòng và điều trị kịp thời.

Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

>>> Những dấu hiệu bị trầm cẩm sau sinh

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.