Dành giật sự sống cho bệnh nhân tim ngừng đập hơn 90 phút từ tay “thần chết”

 30/11/-1 00:00 |  1456 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Bệnh viện Bạch Mai vừa cứu sống ngoạn mục một ca mắc bệnh máu nhồi cơ tim cấp khiến tuần hoàn bị ngừng hơn 90 phút kéo theo suy nhiều tạng, huyết áp tăng và đã thay van tim nhân tạo.

Bệnh nhân từng mắc nhiều bệnh lý nghiêm trọng

Bệnh án của bệnh nhân vô cùng phức tạp, luôn trong tình thế "ngàn cân treo sợi tóc”. Các bác sĩ ở các khoa chuyên sâu và khoa cấp cứu đều có mặt và phối hợp với nhau để lập nên một kỳ tích mới.

20h ngày 22/11/2018, nam bệnh nhân Trần Đắc H nhập viện trong tình trạng đã mổ  thay van tim từ 15 năm trước, từng bị huyết áp và thường xuyên phải sử dụng thuốc chống đông máu. Bệnh nhân này được chuyển từ  Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên.

Vào lúc 16h cùng ngày, người đàn ông này bỗng đau ngực trái mạnh, điện tim thay đổi đột ngột, các bác sĩ BV Gang Thép Thái Nguyên chẩn đoán mắc nhồi máu cơ tim cấp, được hội chẩn, chuyển đến bệnh viện Bạch Mai. Nhưng lúc chuẩn bị chuyển đi thì tim ngừng đập, rung thấp. Lúc này đội ngũ Y bác sĩ tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn, sốc điện nhiều lần. 90 phút sau, tim đập trở lại nhưng bị hôn mê sâu và phải thở bằng máy; tim vẫn đập rất yếu và phải dùng cùng lúc 3 loại thuốc trợ tim rồi chuyển đến bệnh viện Bạch Mai.

dành giật sự sống từ tay tử thần

ECMO tại khoa Hồi sức tích cực

Vận chuyển cả bệnh nhân đang ECMO đi can thiệp mạch vành

Vận chuyển cả bệnh nhân đang ECMO đi can thiệp mạch vành

Lúc đến nơi, bệnh nhân bị thiếu oxy tổ chức nặng, suy đa tạng và rối loạn đông máu. Tại đây, các bác sĩ chuyên khoa Tim mạch đã chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim có viến chứng, bị xuất huyết tiêu hóa cần chụp và đặt stent mạch vành.

Tuy nhiên, do bệnh nhân bị nặng quá nên được chuyển lên khoa hồi sức tích cực trong trạng thái an thần, hoàn toàn phải thở bằng máy, huyết áp 80/50 mmHg mặc dù được duy trì 3 thuốc trợ tim, có ít máu qua sonde dạ dày. Lúc đó các bác sĩ ở khoa phải xin ý kiến của lãnh đạo và hội chuẩn với lãnh đạo Viện Tim mạch Quốc gia thống nhất chẩn đoán: nhồi máu cơ tim cấp có biến chứng ngừng tuần hoàn, suy đa tạng, xuất huyết tiêu hóa/ van tim nhân tạo, tăng huyết áp.

Mở mạch máu đặt tim phổi nhân tạo tại giường

Hướng xử lý cần kíp lúc này chỉ còn cách thực hiện kỹ thuật tim phổi nhân tạo rồi chuyển đến các mạch vành tránh bị ngừng tuần hoàn trong khi can thiệp. Khoa Hồi sức tích cực đã phối hợp với đơn vị Phẫu thuật tim mạch tiến hành phẫu thuật mở mạch máu tại giường, đặt hệ thống ECMO.

Nhờ đó, tình trạng của bệnh nhân được cải thiện đáng kể, huyết áp ổn định, không cần dùng nhiều thuốc trợ tim. Các bác sĩ vẫn lọc máu tiếp, cho bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh và thở máy, duy trì dùng thuốc chống đông tránh tắc stent và van cơ học. Bệnh nhân còn phải truyền chế phẩm máu, kiểm soát nhiễm khuẩn, ngừng thuốc an thần bệnh nhân tỉnh hoàn toàn, hằng giờ các nhân viên theo dõi các chỉ số sinh tồn, siêu âm tim hằng ngày.

Vận chuyển bệnh nhân có ECMO đi mổ thay van timVận chuyển bệnh nhân có ECMO đi mổ thay van tim.Vận chuyển bệnh nhân có ECMO đi mổ thay van tim.

Ngày 03/12, người bệnh tỉnh, bị sốc, không đo được huyết áp, nhịp tim, bị suy hô hấp, chảy máu nhiều ở phổi, kẹt van tim cơ học. Một lần nữa các bác sĩ lại hội chẩn quyết định tiêu sợi huyết trước rồi phẫu thuật nếu không cải thiện.  Bệnh nhân được tiến hành tiêu sợi huyết, tiếp tục ECMO, lọc máu liên tục và các biện pháp hồi sức tích cực khác.

Một lần nữa rơi vào cơn nguy kịch phải mổ thay van 

Bốn ngày sau, tình trạng của bệnh nhân không được cải thiện. Lúc này lãnh đạo khoa Hồi sức lại xin ý kiến của giám đốc bệnh viện hội chẩn lần 2: “sốc tim do kẹt van hai lá, nhồi máu cơ tim cấp biến chứng ngừng tuần hoàn, suy đa tạng/ đã thay van tim nhân tạo – tăng huyết áp… tiên lượng rất nặng, nếu không mổ người bệnh chắc chắn sẽ tử vong, hướng xử trí mổ thay van hai lá sinh học. Trong quá trình mổ, các bác sĩ thấy tình trạng tim đã cải thiện nên ngừng ECMO, rút các dẫn lưu”.

Sau mổ, tại khoa Hồi sức tích cực, bệnh nhân được áp dụng các biện pháp hồi sức hiện đại như: lọc máu liên tục, thay huyết tương, thở máy, chăm sóc tích cực...

Sau mổ thay van tim, tiếp tục lọc máu.Sau mổ thay van tim, tiếp tục lọc máu.

Sức khỏe bệnh nhân tốt lên đến ngày 10/12, đã được rút ống khí nổi quản, ống dẫn lưu, không cần lọc máu và tiếp tục được điều hồi sức, kiểm soát nhiễm khuẩn và phục hồi chức năng.

Hiện tại, bệnh nhân gần như phục hồi hoàn toàn, các chức năng của các cơ quan như gan thận đã trở về hoạt động bình thường, tim cũng đập đều.

Thành công của ca này là nhờ vào sự chỉ đạo nghiêm của ban giám đốc, sự phối hợp nhịp nhàng của các khoa trong bệnh viện Bạch Mai cũng như BV Gang Thép Thái Nguyên.

>>> Bác sĩ Mỹ bó tay, bác sĩ Việt kéo thẳng chân từng bị cong queo suốt 28 năm

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.