Cách sử dụng thuốc Acetylcystein để không hại cho sức khỏe?

 30/01/2019 10:01 |  1343 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Acetylcystein được sử dụng cùng với các phương pháp điều trị khác để làm giảm tắc nghẽn ngực do chất nhầy dày hoặc bất thường ở những người mắc bệnh phổi bao gồm hen suyễn, khí phế thũng, viêm phế quản và xơ nang. Vậy nên sử dụng như thế nào để tốt cho sức khỏe?

>>> Nguy cơ bị co giật khi dùng Clorpheniramine chống dị ứng

>>> Cách dùng thuốc trị mụn Doxycycline 100mg như thế nào?

Acetylcystein nằm trong nhóm thuốc gọi là thuốc tan mỡ. Nó hoạt động bằng cách làm loãng chất nhầy trong đường dẫn khí để giúp bạn dễ dàng ho ra chất nhầy và làm thông đường thở.

AcetylcysteinHo có đờm cũng có thể dùng Acetylcystein

Nên dùng thuốc Acetylcystein như thế nào?

Thuốc Acetylcystein là một dung dịch đậm đặc để hít bằng miệng bằng máy phun sương (máy biến thuốc thành một màn sương có thể hít vào). Khi sử dụng máy phun sương, nó thường được sử dụng 3 đến 4 lần một ngày vào khoảng thời gian giống nhau mỗi ngày.

Mọi người cần thực hiện theo những gì ghi trên nhãn thuốc một cách cẩn thận và yêu cầu bác sĩ hoặc dược sĩ giải thích kỹ lưỡng về bất kỳ phần nào không hiểu rồi đùng chính xác theo chỉ dẫn. Không sử dụng nhiều hơn hoặc ít hơn hoặc sử dụng nó thường xuyên hơn so với quy định; chỉ trộn nó với các loại thuốc khác nếu được hướng dẫn làm như vậy.

Dung dịch này nên được trộn với nước muối hoặc nước vô trùng thông thường và dùng trong vòng một giờ. Khi dùng có thể nghe mùi khó chịu nhưng nó sẽ biến mất nhanh chóng. Sau khi mở chai thì màu của nó có thể trở chuyển thành màu tím nhạt nhưng tác dụng vẫn không đổi.

Acetylcystein chỉ nên dùng với máy phun sương làm bằng nhựa hoặc thủy tinh; nhưng không nên dùng thường xuyên trong máy phun sương hoạt động bằng bóng đèn cầm tay hoặc ở nhiệt độ cao. Nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ về cách dùng đúng với máy phun sương. Bạn nhớ làm sạch máy phun sương của bạn ngay sau mỗi lần sử dụng. Nếu không vệ sinh máy phun sương đúng cách, nó có thể bị tắc nên không thể hít thuốc theo đường này được.

Thuốc này đôi khi cũng được sử dụng để điều trị cho những người đã dùng hoặc quá liều acetaminophen. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về những rủi ro của việc sử dụng thuốc này cho tình trạng của bạn.

Lưu ý trước khi sử dụng acetylcystein

Nói với bác sĩ và dược sĩ của bạn nếu:

  • Bạn bị dị ứng với thuốc này, bất kỳ loại thuốc nào khác. Hỏi kĩ về danh sách các thành phần và cho họ biết những loại thuốc kê toa và không kê toa khác, vitamin, chất bổ sung dinh dưỡng và các sản phẩm thảo dược đang dùng hoặc dự định dùng.
  • Đã từng bị hen suyễn.
  • Đang mang thai, dự định có thai, hoặc đang cho con bú. Nếu bạn có thai trong khi sử dụng, hãy gọi cho bác sĩ ngay.
  • Hãy tiếp tục chế độ ăn uống bình thường trừ khi được hướng dẫn theo cách khác.
  • Sử dụng liều đã quên ngay khi bạn nhớ nó. Tuy nhiên, giảng viên đang giảng dạy Cao đẳng Dược khuyến cáo rằng nếu gần đến giờ dùng liều tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên và tiếp tục lịch dùng thuốc thường xuyên. Không sử dụng một liều gấp đôi để bù cho một lần bỏ lỡ.

Acetylcystein

Tương tự như Acemuc, Acetylcystein đều có tác dụng long đờm

Thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ gì?

Tác dụng phụ của Acetylcystein có thể gặp là:

  • Buồn nôn, nôn
  • Sốt, sổ mũi, sưng bên trong miệng
  • Viêm họng, buồn ngủ, mát, ẩm da
  • Tức ngực
  • Thở khò khè, khó thở hoặc khó nuốt
  • Ho ra máu
  • Phát ban
  • Ngứa

Đó chỉ là một số tác dụng ngoại ý mà trang các Dược sĩ Cao đẳng Dược Phạm Ngọc Thạch tổng hợp được. Hơn nữa, không phải ai cũng mắc những biểu hiện đó. Nếu không may mắn mắc phải thì hãy ngưng sử dụng thuốc và thông báo với bác sĩ để được chuyển hướng điều trị kịp thời.

Bảo quản thuốc như thế nào?

Giữ thuốc này trong hộp đựng, đóng kín và để xa tầm tay trẻ em. Cất nó ở nhiệt độ phòng và tránh xa ánh nắng mặt trời, độ ẩm,… Sau khi mở, có thể bỏ trong tủ lạnh, và không dùng sau 96 giờ kể từ khi mở nắp.

Các loại thuốc không cần thiết nên được xử lý theo những cách đặc biệt để đảm bảo rằng vật nuôi, trẻ em và những người khác không thể tiếp xúc với chúng. Tuy nhiên, bạn không nên xả thuốc này xuống nhà vệ sinh. Nói chuyện với dược sĩ hoặc liên hệ với bộ phận tái chế/ rác thải địa phương của bạn để tìm hiểu về các chương trình trong cộng đồng của bạn.

Điều quan trọng là phải để tất cả các loại thuốc tránh xa tầm mắt và tầm với của trẻ em vì nhiều hộp đựng (như thuốc giảm đau hàng tuần và thuốc nhỏ mắt, kem, miếng dán và thuốc hít…) có thể gây nhiễm độc với trẻ. Để bảo vệ chúng, luôn luôn đóng lại và đặt ở một vị trí an toàn.

Trường hợp quá liều, bệnh nhân có thể gặp những phản ứng sốc phản vệ. Do đó, hãy gọi tới trung tâm cấp cứu theo số 115 hoặc nhờ người thân chuyển đến bệnh viện gần nhà nhất. Lưu ý, trong thời gian đó, nếu có thể nên gây nôn để tống khứ hết các chất thuốc ra bên ngoài.

Những lưu ý khác

  • Tái khám đúng hẹn nếu có
  • Không đưa liều thuốc của mình cho người khác uống cũng như không uống liều của người khác.
  • Chọn mua ở những cơ sở uy tín, đảm bảo chất lượng; tuyệt đối không được mua ở những cửa hàng trôi nổi, từng bị phản ánh không tốt.
  • Nếu có thể, mỗi người nên sử dụng phần mềm hỗ trợ check mã vạch để kiểm tra, ngăn chặn hàng giả hàng nhái.
  • Đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng và tuân thủ nghiêm ngặt những chỉ định được giao.

Tất cả những thông tin về  Acetylcystein chỉ nên để tham khảo; không phải để áp dụng theo hoàn toàn vì có thể gây hại cho sức khỏe. Trong bất kỳ trường hợp nào, hãy luôn luôn tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.