Không nên dùng Corticoid tùy tiện như kháng sinh

 01/02/2019 09:24 |  2434 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Do thiếu hiểu biết về Corticoid hoặc chưa có kinh nghiệm nên nhiều người dù người lớn hay trẻ đang dậy thì bị mụn đều gánh chịu những hậu quả do lạm dụng các mỹ phẩm hay những loại thuốc có chưa chất này.

Corticoid

Dùng Corticoid - con dao 2 lưỡi

Corticoid là gì?

Corticoid hay còn gọi là glucocorticoid - một hormon vỏ thượng thận có tác dụng thúc đẩy tổng hợp glucose từ protid, thải trừ K+, giữ Na+ và kiềm chế tác dụng của ACTH. Corticoid chất có tác dụng phụ giữ nước và một số khoáng chất gây ra cảm giác phù nề ở mặt, cổ khiến người sử dụng dễ bị béo phì. Nó còn có thể làm loãng xương, gây viêm loét ở dạ dày, giảm khả năng miễn dịch của cơ  thể. Đặc biệt, nó rất hại cho làn da, nguy cơ mỏng, teo da cao khi dùng thuốc hoặc mỹ phẩm chữa chất này. Vậy làm sao để phân biệt được nó trong các sản phẩm được bán ở trên thị trường.

Mụn là nỗi ám ảnh của hầu hết mọi người, nhất là những cô gái tuổi mới lớn. Khi bị mụn, các bạn thường mang tâm ly lo sợ, e ngại xấu xí nên thường tìm cách để để mua những loại thuốc có tác dụng nhanh chóng. Mà những “thuốc thánh” đó thường chứa corticoid. Các bạn không hề ý thức được rằng việc lạm dụng nó dẫn đến mất sức đề kháng, gây bội nhiễm.

Dược sĩ đang giảng dạy Cao đẳng Dược cho biết nói chung, dùng sản phẩm chứa chất này là con dao hai lưỡi, vừa có tác dụng tích cực vừa có hại cho sức khỏe và làn da. Vì thế, các bạn tuyệt đối không được tự ý sử dụng và cần tuân thủ theo chỉ định của thầy thuốc.

Tác hại của việc sử dụng mỹ phẩm chứa corticoid

Khi chất này đi vào cơ thể, nó sẽ được gấp thu vào máu sau đó tác động đến tuyến yên, tuyến dưới đồi và tuyến bỏ thượng thận. Nó ảnh hưởng đến vấn đề chuyển hóa chất đạm, đường và chất béo, muối khoáng, hệ thần kinh, sự cân bằng nước, hệ thống tim mạch, cơ xương và nhiều cơ quan khác.

Nếu uống thuốc này trong thời gian dài, bạn sẽ được kích thích ăn ngon miệng khiến bạn tăng cân nên niều người nghĩ an toàn nhưng thực tế đó lại là biểu hiện của tác dụng ngoại ý.

Vì sao các công ty mỹ phẩm dùng chất này?

Bởi vì có có tính kháng viêm mạnh mẽ, giúp ngăn chặn sự hình thành các loại mụn đáng ghét. Bên cạnh đó, nó có tác dụng giảm nhờn, loại bỏ nguyên nhân gây ra mụn cám khiến bề mặt da trở nên láng mịn hơn mang lại cho bạn gái làn da trắng, căng mọng.

Đúng là da bật tông trông thấy trong thời gian ngắn. Không còn mụn trứng cá, mụn cám, nám, vết nhăn, tàn nhang, sờ vào có cảm giác mềm mại, ai cũng thích. Tâm lý của hầu hết mọi người khi da có vấn đề đều là mong muốn được chữa lành cho nhanh.

Chi phí không cao: giá của chất này rất rẻ và dễ dàng mua được tại những nhà thuốc tây. Đó là lý do các hãng mỹ phẩm lớn trên toàn cầu cho chất này vào để hiệu quả nhanh, thu lời bất chính.

CorticoidCorticoid có đặc tính kháng viêm mạnh, ngăn ngừa mụn nhanh

>>> Những loại thuốc trị mụn tốt nhất hiện nay, không chứa Corticoid

Những dấu hiệu phân biệt mỹ phẩm chứa Corticoid

Đây là những dấu hiệu sớm của làn da sau khi dùng mỹ phẩm chứa corticoid:

  • Làn da sáng mịn, căng bóng nhanh chóng, có khi chỉ sau 1 đêm,
  • Mụn cám không còn, da trắng thấy rõ
  • Những vết đốm ly ti hay nếm nhăn không còn sau 1 tuần.

Những biểu hiện dưới đây thường xuất hiện muộn hơn:

  • Da ở vùng bôi mỹ phẩm trắng bệch, khác hẳn so với vùng cổ
  • Da ở má ửng hồng khiến người ta ngộ nhận là đẹp nhưng thực chất do mao mạch bị dãn ở, sẽ gây đỏ sau đó.
  • Trên da xuất hiện nhiều gân máu ngoằn ngoèo khiến người dùng thường xuyên bị đỏ da
  • Vết nám lan rộng dần sang hai bên má, lan đến cả phàn quai hàm, mang tai với màu sắc ngày càng đậm, đôi khi là màu nâu xám hoặc xám chì.
  • Da mỏng thấy rõ gân, thường xuyên gặp hiện tượng rát và nóng da.

Những hiệu ứng khi không dùng mỹ phẩm đó nữa:

  • Nóng rát, đỏ da kèm theo ngứa ngáy từ nặng đến nhẹ. Vết đỏ có thể mỏng và dày đồng thời chứa những đầu mụn nhỏ, da dễ bị bong tróc, khô cứng.
  • Đôi khi người bệnh có thể chảy nước vàng do bị tiết dịch khi những hạt mụn bị vỡ kèm theo cực ngứa.
  • Người bệnh bắt đầu cảm thấy khó chịu, gãi ngứa gây trầu xước càng khiến tình trạng nặng thêm, nhất là khi nóng thì vết đỏ càng rát và người bệnh càng khó chịu.
  • Những biểu hiện đó sẽ biến mất khi các bạn dùng lại sản phẩm đó hoặc dùng những loại tương tự có chứa chất này như: Dermovate, Cortibion, Synalar,…..

Dùng phương pháp thử để chứng minh:

  • Biện pháp khoa học nhất là lấy mẫu thử lên da đang bị tổn thương như chàm. Nếu thấy vùng này chóng lành, không ngứa, hết lớp sừng và trơn mịn nhanh chóng sau khi bôi và lại bùng phát sau 2 – 3 ngày ngừng sử dụng.
  • Người bệnh nhớ làm theo các bước chăm sóc da theo lời khuyên của các sĩ; không được chà mạnh lên da.
  • Nạn nhân không được ra nắng hay ăn đồ ăn cay nóng bì dễ gây dãn các mạch xung huyết.
  • Không được tiếp xúc với các hóa chất hay mùi thơm nhân tạo.
  • Không trang điểm, không tùy tiện dùng mỹ phẩm trong thời gian này
  • Đắp mặt nạ tự nhiên từ trái cây, rau quả hay các mặt nạ tự chế.

Thực tế, không có một loại mỹ phẩm nào có tác dụng thần kì nếu không chứa corticoid. Muốn có làn da đẹp, hãy chăm sóc từ bên trong bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và tăng cường thể dục thể thao để chống lão hóa.

Cao đẳng Y dược TP Hồ Chí Minh tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.