Buscopan – thuốc chống co thắt còn có thể chữa bệnh gì?

 06/11/2018 17:24 |  2796 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Ngoài tác dụng chống co thắt thì thuốc Buscopan còn được dùng để điều trị những căn bệnh gì là thắc mắc của nhiều người đã từ rất lâu nhưng đến nay vẫn chưa có lời giải đáp.


 

Buscopan là thuốc gì

Buscopan là thuốc gì, có những thành phần nào?

Tất tần tật các công dụng của thuốc Buscopan

Công dụng của Buscopan chủ yếu là để chống lại các cơn đau bụng do sự co thắt của các cơ quan trong hệ tiêu hóa hay sinh dục gây ra. Đó là cơn co thắt ruột, co thắt dạ dày, co thắt ốc mật và tất cả những biểu hiện về Hội chứng ruột kích thích.

Nhờ đó mà các đối tượng nên sử dụng thuốc đó là:

  • Phụ nữ đến ngày và bị đau bụng kinh dữ dội
  • Những người đau dạ dày, đau tá tràng
  • Những trường hợp đầy bụng, khó tiêu.

Ngoài ra còn có những tác dụng khác đã được kiểm chứng lâm sàn nhưng chưa hoặc không ghi trên nhãn hiệu nhưng có thể bác sĩ sẽ khuyên bạn dùng.

>>> Những bài thuốc dân gian điều trị bệnh tiêu chảy tại nhà

Khi dùng thuốc Buscopan có thể mắc tác dụng phụ gì?

Một số tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng thuốc này đó là xảy ra tình trạng táo bón, rối loạn hệ tiêu hóa, buồn nôn, nôn. Bên cạnh đó, bạn có thể gặp một số triệu chứng nguy hiểm hơn: tiêu chảy, khó thở, nhịp tim tăng nhanh đột ngột, giảm thị lực, ngứa và phát ban.

Bạn có thể gặp hoặc không gặp những biểu hiện trên. Khi không may gặp phải thì cần ngưng sử dụng thuốc ngay lập tức rồi thông bao với bác sĩ để tìm cách khắc phục.

Nên dùng thuốc Buscopan bao nhiêu cho vừa?

Liều lượng

Liều dùng tùy thuộc vào từng người cụ thể. Không phải ai cũng có thể áp dụng những liều dùng sẽ được Dược sĩ đang công tác tại Trường Cao đẳng Y khoa Phạm NGọc Thạch chia sẻ dưới đây:

Đối với người lớn:

  • Dạng viên: 1 – 2 viên / ngày
  • Dạng dung dịch: 10 mg/ ngày
  • Đường tiêm: 20 mg/ ngày

Đối với trẻ em: hiện nay vẫn chưa xác định được nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định mua thuốc cho con dùng.

Cách sử dụng

  • Bạn có thể dùng thuốc bằng cách uống trực tiếp hoặc tiêm theo đường tĩnh mạch. Nếu uống thì nên uống sau bữa ăn no kèm theo nước lọc hoặc trái cây tùy ý.
  • Nếu theo đường tiêm thì nên nhờ bác sĩ hoặc những nhân viên Y tế tiêm, tuyệt đối không được tự tiêm hoặc để người thiếu trình độ chuyên môn tiêm.

Lưu ý:

- Không được uống thuốc khi đã quá hạn sử dụng hoặc khi nó đã chuyển màu

- Không được tự ý thay đổi liều lượng khi bác sĩ chưa cho phép

- Nếu quên liều hay quá liều thì phải xử lý đúng cách, kịp thời.

  • Quên liều: nếu sớm nhớ ra việc mình quên uống thuốc thì hãy uống ngay còn nếu nhớ ra khi gần tới giờ uống thuốc của lần kế tiếp thì bỏ qua liều đã quên, chỉ uống liều kế tiếp, không được gấp đôi liều vì nguy hiểm.
  • Quá liều: Khi bị quá liều bạn thường bị mắc các phản ứng sốc thuốc, lúc đó cần bình tĩnh để gây nôn rồi nhờ người nhà gọi cấp cứu hoặc chuyển đến bệnh viện để các bác sĩ làm xét nghiệm và điều trị.

Bucosspan có tốt cho sức khỏe không

Hiệu quả của thuốc Bucosspan phụ thuộc vào người dùng

 

Lưu ý khi sử dụng Buscopan

Trước khi dùng thuốc dù bằng đường uống hay đường tiêm thì bệnh nhân cần lưu ý về việc mua thuốc, tương tác thuốc,…

Mua thuốc

Mua Buscophan, Bạn cần chọn mua ở những nhà thuốc có uy tín, nên mua ở những nơi được xây dựng từ lâu và được nhiều người tin dùng, nơi đó cũng chưa từng có phản hồi nào không tốt.

Nên kiểm tra kỹ mã vạch để phát hiện, ngăn chặn tình trạng hàng giả hàng nhái. Tất nhiên những công ty nếu vi phạm thường rất tinh vi, có khi mã vạch cũng giống y đúc. Lúc đó bạn nên nhờ đến phần mềm kiểm tra. Nếu sản phầm nào không check được bằng phần mềm thì có thể đó là hàng nhái.

Sự nguyên vẹn, thời hạn sử dụng của hộp thuốc cũng là vấn đề mà bạn cần lưu tâm. Có những hộp thuốc có thể đã được dùng nhưng vì vô tình hay cố ý chủ cửa hàng có thể bán cho bạn. Cũng có rất nhiều hộp bị hết hạn sử dụng đưa đến tay người tiêu dùng rất tai hại.

Thận trọng khi dùng thuốc Buscopan

Những đối tượng nên cân nhắc kỹ càng giữa tác dụng tốt và tác dụng không mong muốn:

  • Mẫn cảm với các thành phần của thuốc
  • Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú
  • Đang sử dụng thuốc kháng sinh hoặc các loại thuốc kê toa khác điều trị bệnh

Mặc dù hiện nay chưa có nghiên cứu nào chứng minh những ảnh hưởng của nó nhưng để an toàn thì nên hỏi bác sĩ kỹ càng.

Tương tác thuốc

Một số loại thuốc có thể gây hại khi kết hợp với thuốc Buscopan, làm gia tăng những tác dụng phụ hoặc thay đổi cơ chế hoạt động của thuốc:

  • Thuốc chống trầm cảm
  • Thuốc ức chế oxic monoamine, ví dụ phenelzine, linezolid, trnaylcypromine, isocarboxamid, se;ediline, furazolidone), quinidine, amantadine,…
  • Thuốc kháng Hstamine ví dụ như: diphenhydramine
  • Những loại thuốc bổ sung Kali
  • Các thuốc điều trị tiêu chảy,…

Để ngăn chặn tình trạng trên, trước khi đi khám cần liệt kê một loạt các loại thuốc bạn đang sử dụng kể cả những loại tự nhiên mà bạn tin nó không có tác dụng phụ cho bác sĩ biết để họ kê đơn và có lời khuyên phù hợp nhất.

Bạn cũng nên tuân thủ thực đơn mà bác sĩ chỉ dẫn, kiêng những món ăn bị cấm, cũng nên kiêng cả thuốc lá, rượu bia trong suốt thời gian dùng thuốc. Ngay cả khi bình thường vẫn phải hạn chế tối đa sử dụng những chất kích thích đó.

Bảo quản thuốc

Để thuốc phát huy hết tác dụng của nó cũng như để nó lâu hỏng thì người dùng cần biết bảo quản đúng cách. Bạn hãy để thuốc ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng mặt trời, tầm tay trẻ em, tránh ẩm. Nhà tắm, tủ lạnh là những nơi bạn không nên cất giữ thuốc.

Khi không có nhu cầu sử dụng nữa thì bạn có thể nhượng lại cho người khác nếu họ cần để tránh lãng phí. Còn khi thuốc đã bị hỏng thì không được dùng cũng không được vứt bừa bãi mà phải thu gom để xử lý rác thải an toàn, giữ gìn vệ sinh môi trường đảm bảo sức khỏe cho toàn cộng đồng.

Những thông tin về thuốc Buscopan được cung cấp trên chỉ mang tính chất tham khảo. bạn đọc không được tự ý áp dụng theo vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm cho sức khỏe. Nếu hậu quả xảy ra sẽ không có ai chịu trách nhiệm cho các bạn. Vì an toàn cho mình, cho người thân hãy là người tiêu dùng có hiểu biết.

>>> Sử dụng thuốc giảm đau như thế nào là hợp lý

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.