4 biểu tượng ngành Dược nhất định phải biết

 04/04/2019 08:13 |  15913 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Biểu tượng ngành Dược chính là logo mang ý nghĩa tượng trưng về sứ mệnh của ngành đó. Nó có thể bắt nguồn từ thần thoại nước ngoài, từ thời xưa cổ ở Việt Nam,... nhưng đều thể hiện sự hy sinh cao cả, sức sống mãnh liệt của những y sĩ.

Thật xấu hổ nếu sinh viên chuyên ngành lại không biết nguồn gốc, ý nghĩa của các logo ngành Y Dược đúng không? Đó là lý do khiến các bạn phải tìm tòi. Tuy nhiên, hầu hết các bài viết khác đều chỉ dừng lại ở 2 biểu tượng là: cái chén, chày cối chữ Rx,...Sau đây, chúng tôi sẽ bổ sung thêm những hình ảnh tượng trưng cho ngành này.

Những biểu tượng ngành Dược và ý nghĩa

Những biểu tượng ngành Dược nổi tiếng thường được nhìn thấy trên các hiệu thuốc cộng đồng và các loại dược phẩm khác, đại diện cho loại nghề nghiệp cụ thể với ý nghĩa riêng biệt. Điều này làm cho một số người tự hỏi ý nghĩa thực sự, nền tảng ban đầu.

Biểu tượng dược phẩm cũng có sự khác nhau giữa các quốc gia. Ở Mỹ, chữ thập màu xanh lá cây được sử dụng. Hình này cũng được sử dụng ở Pháp, Bỉ, Ireland, Ý, Tây Ban Nha, Argentina, Ấn Độ và nhiều quốc gia khác.

Chữ thập màu xanh lá

Chữ thập này còn được gọi là cây thánh giá Hy Lạp, có bốn cánh bằng nhau, cũng chính là một biểu tượng của Kitô giáo. Ban đầu cây thánh giá nổi tiếng này có màu đỏ. Các dược sĩ đã mượn hình ảnh này từ tổ chức quốc tế của Hội Chữ thập đỏ, một tổ chức được thành lập vào cuối thế kỷ 19; được nhiều nhà sản xuất dược phẩm thêm vào bao bì của hãng mình. Tuy nhiên, vào năm 1913, Công ước Geneva đã cấm Dược sĩ sử dụng biểu tượng của Hội Chữ thập đỏ nên cuối cùng đã chấp nhận chữ thập màu xanh.

biểu tượng ngành Dược

Tương tự như Hội chữ thập đỏ, chỉ khác màu

Khi nhắc đến lý do tại sao, một số người đề cập đến nguồn gốc thực vật của nhiều loại thuốc. Có những người lại gợi nhớ đến chiến tranh thế giới thứ nhất. Thật vậy, vào thời điểm chiến trận khốc liệt đó, các bác sĩ và dược sĩ phải có đồng phục giống như sĩ quan, điểm khác duy nhất là phù hiệu trên cổ áo. Sau đó, người ta đã quyết định các bác sĩ phải mặc cổ áo nhung màu đỏ thẫm còn dược sĩ  mặc áo có cổ màu xanh đậm.

Cái cốc Hygeia

Một biểu tượng ngành Dược khác được nhiều người biết đến là chén Hygeia với một con rắn cúi đầu xuống cốc, được sử dụng nhiều ở Hà Lan và các quốc gia lân cận. Theo một nguồn tài liệu cho rằng, trong thần thoại Hy Lạp, Hygeia là con gái và trợ lý của Aesculapius (đôi khi đánh vần Asclepius), con trai của Apollo, cháu trai của thần Zeus, và thần y chữa bệnh.

Truyền thuyết kể rằng Zeus đã lo lắng Aesculapius sẽ khiến loài người trở nên bất tử vì khả năng chữa bệnh của mình. Vì sợ hãi, anh ta đã giết Aesculapius bằng một tia sét. Sau đó, người dân đã xây dựng đền thờ cho Aesculapius. Nhiều con rắn đã chết trong đền thờ này. Tuy nhiên, khi những con rắn này được bắt thả thì chúng tiếp tục sống. Người dân tin rằng con rắn đã được sống lại nhờ khả năng chữa bệnh của Aesculapius. Hơn nữa, loài rắn cũng có nhiều tác dụng chữa bệnh.

biểu tượng ngành Dược

Cốc là thuốc, rắn là sức khỏe => loại thuốc tốt cho sức khỏe

Hygeia thường xuyên đến ngôi đền này, vì vậy biểu tượng mang tên cô gắn liền với một cái bát chứa lọ thuốc và con rắn khôn ngoan có từ đó. Biểu tượng con rắn tượng trưng cho sự hồi sinh và sức khỏe. Điều đặc biệt hơn, loài rắn này cũng liên quan đến nhân vật Caduceus, cả hai được tôn vinh làm ông tổ của ngành Y Dược. Rắn còn liên quan đến nghệ thuật chữa bệnh, khả năng sinh sản và cuộc sống.

Cối và chày có ký hiệu Rx:

Cối và  chày được sử dụng rộng rãi trong văn hóa Anglo-Saxon. Nó đề cập đến một đơn thuốc nhưng cũng được xem như một biểu tượng của ngành Dược. Rx là tên viết tắt của toa thuốc, từ tiếng Latin recipe,  mang tên thần. Nó cũng tượng trưng cho lời cầu nguyện với thần y, Jupiter. Cối và chày là hai công cụ được sử dụng từ thời cổ đại bởi các Y sĩ Y học cổ truyền,  nhà chế tạo thuốc và kỹ thuật viên dược phẩm để nghiền các sản phẩm khác nhau.

biểu tượng ngành Dược

Chày và cối là những dụng cụ được dùng để bào chế thuốc từ xa xưa

Chữ A cách điệu màu đỏ

Tất cả các hiệu thuốc ở Áo, Đức và một số nước láng giềng ở châu Âu thường dùng hình này. Chữ A trên nền trắng chỉ là chữ cái đầu tiên của từ đồng nghĩa với Ap Ape keke hay hoặc đồng nghĩa với Apothekerin của Dược và Dược sĩ.

biểu tượng ngành Dược

Các nhà thuốc ở Áo, Đức thường dùng biểu tượng chữ A cách điệu màu đỏ

Như vậy, qua các logo biểu tượng ngành Dược  đều mang một ý nghĩa riêng biệt nhưng tất cả đều tượng trưng cho sứ mệnh của ngành Y là không ngừng phát triển, bào chế ra nhiều phương thuốc tốt để nâng cao sức khỏe của con người, đề cao vai trò của các y bác sĩ trong cuộc chiến chống bệnh tật cho nhân loại, họ như những vị cứu tinh, tranh dành mạng sống của con người khỏi tay thần chết.

Cao đẳng Dược Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.