Để có thể ủng hộ cũng như đẩy nhanh việc đổi mới kỳ thi THPT Quốc gia áp dụng theo hình thức thi trên máy tính hiện nay rất nhiều các chuyên gia cho rằng để làm được điều đó thì để thi phải chuẩn hóa. Điều kiện về máy móc kỹ thuật phải ngang bằng nhau mới có thể đảm bảo được công bằng về kết quả bài làm của tất cả các thí sinh.
Theo dự thảo của Bộ giáo dục và đào tạo đối với phương thức tổ chức thi trên máy tình thí sinh có thể tham gia dự thi một số đợt trong năm tại những địa điểm của các tổ chức khảo thí độc lập đáp ứng theo như quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Kết quả của đợt thi nào cao nhất thì sẽ được lựa chọn sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT đồng thời có thể được các cơ sở giảo dục Đại học và giáo dục nghề nghiệp tham khảo.
Theo bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa, Hà Nội cũng khẳng định việc tổ chức được thi nhiều lần trong một năm thông qua các trung tâm khảo thí độc lập là điều lý tưởng, học sinh, phụ huynh và các nhà trường chắc chắn đang rất chờ mong điều này được thực thi, áp lực dồn lên một kỳ thi nhờ đó cũng giảm đi rất nhiều so với hiện nay. Bà Nhiếp cũng cho rằng đề thi phải đánh giá được năng lực người học thì mới thúc đẩy đổi mới trong các nhà trường, nhất là thời điểm năm 2025, “lứa” học sinh THPT đầu tiên học chương trình mới, ra trường.
Cần có thời gian để thí sinh làm quen với việc thi trên máy tính
Ông Lê Đông Phương, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, cho rằng: “Ngân hàng đề thi là vấn đề khó nhất, kiểm định độ khó và tin cậy của câu hỏi rất phức tạp. Đây là vấn đề trọng tâm, Bộ GD-ĐT cần đầu tư thêm nhiều nữa, trước khi chuẩn hóa đưa vào triển khai.”
Còn Phó Giáo sư Nguyễn Phương Nga đề xuất mỗi năm tối thiểu 2 kỳ thi do từng địa phương lựa chọn thời gian để tổ chức sao cho phù hợp. Học sinh lớp 12 được lựa chọn nơi thi cũng như thời gian thi sao cho phù hợp với hoàn cảnh cũng như nguyện vọng cá nhân. Việc tổ chức thi nhiều lần một năm bằng máy tính tại những địa điểm thi chính là giải pháp tối ưu để loại bỏ hoàn toàn sự can thiệp có chủ đích làm sai lệch các kết quả thi. Đây chính là giải pháp tạo ra nhiều cơ hội cho học sinh lớp 12 có thể đăng ký để đánh giá mức độ năng lực cá nhân đạt chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông mới.
Ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, cũng khẳng định: “Bộ GD-ĐT sẽ có trách nhiệm kiểm soát chất lượng của đề thi để giữa thi trên máy hay trên giấy chỉ là vấn đề hình thức lựa chọn, không phải là hai nội dung khác nhau. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất, theo ông Nhạ, vẫn là làm sao để nâng cao năng lực tổ chức thi cho tốt vì máy tính có tốt, phần mềm có chắc thì quyết định vẫn là con người.”
GS Nguyễn Quý Thanh nêu vấn đề: “Thi trên máy thì chuẩn hóa phòng thi rất quan trọng, tính bảo mật và đường truyền phải đảm bảo. Chuẩn hóa nghĩa là mọi người đều phải tiếp cận một điều kiện kỹ thuật bằng nhau, không thể chỗ này chậm, chỗ kia lại nhanh thì không thể có kết quả công bằng”. Ông Lê Đông Phương cũng cho rằng việc điều chỉnh thi trên giấy sang máy tính cần phải làm sớm. Tuy nhiên, phải căn cứ vào hoàn cảnh cụ thể của từng địa phương, đến năm 2025 chưa thể thi máy hóa tuyệt đối thì vẫn cần có phương án thi trên giấy.”
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp ngày 26/9 đã lưu ý điều đặc biệt quan trọng ở chỗ muốn thi được trên máy tính thì không chỉ cần có máy mà các học sinh cần phải làm quen với máy rồi. Cho nên không thể cực đoan nghĩa là kể cả sau này khi đã thi trên máy tính rồi. Có thể vẫn còn một số bộ phận luôn luôn phải thi trên giấy. Nhưng xu hướng là mình phải dùng công nghệ để các cháu có thể thi được nhiều lần đồng thời bớt đi được sự can thiệp của con người. Tránh tình trạng gian lận trong thi cử.
TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH
Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh
Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990
- Website: caodangduoctphcm.org.vn
- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM
Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.