Quy trình chấm thi trắc nghiệm, tự luận Đại học năm 2019

 30/11/-1 00:00 |  762 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  An Bình

Đối với những gian lận trong thi cử trong những năm vừa qua thì Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức quy trình chấm thi trắc nghiệm và tự luận trong năm 2019 cụ thể ra sao?

Để thắt chặt quá trình chấm thi diễn ra công bằng, chuẩn xác, quy trình tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm kỳ thi THPT Quốc Gia 2019 trải qua 5 bước:

Bước 1: Nhận bài thi từ hội đồng coi thi

Trưởng ban chấm thi trắc nghiệm nhận các túi bài thi từ Hội đồng thi trong tình trạng nguyên niêm phong của điểm thi

Thực hiện quy trình bảo quản bài thi tại phòng chấm thi trắc nghiệm theo quy định của quy chế thi

quy-trinh-cham-thi-trac-nghiem-tu-luan-dai-hoc-nam-2019

Bước 2: Quét phiếu trả lời trắc nghiệm

Thư ký cắt miệng túi bài thi, kiểm điểm Phiếu trả lời trắc nghiệm đối chiếu với số phiếu trả lời trắc nghiệm ghi trên túi bài thi và phiếu thu bài. Chuyển phiếu trả lời trắc nghiệm cho cán bộ kỹ thuật nạp vào máy quét, quét xong phiếu trả lời trắc nghiệm của túi nào, phiếu trả lời trắc nghiệm được thư ký kiểm đếm, đóng lại túi đó và niêm phong theo quy định.

Sao lưu toàn bộ dữ liệu quét ảnh ( đã được mã hóa) ra CD hoặc DVD ( gọi là CD0) thành 3 bộ đĩa giống nhau, bàn giao 1 bộ đĩa cho Chủ tịch hội đồng thi lưu trữ, 1 bộ đĩa ban chấm thi trắc nghiệm lưu trữ, 1 bộ đĩa gửi về bộ GD – ĐT.

Bước 3: Nhận dạng ảnh quét

Thực hiện chức năng nhận dạng ảnh của phần mềm chấm thi trắc nghiệm để chuyển dữ liệu ảnh bài làm của thí sinh thành kết quả dưới dạng văn bản đã được mã hóa.

Xuất dữ toàn bộ dữ liệu đã nhận dạng ( dạng văn bản đã mã hóa) và ghi ra đĩa 3 bộ CD, hoặc DVD ( gọi là CD1) giống nhau bàn giao 1 bộ đĩa cho Chủ tịch Hội đồng thi lưu trữ, 1 bộ đĩa ban chấm thi trắc nghiệm lưu trữ, 1 bộ đĩa gửi về cho Bộ GD – ĐT.

Bước 4: Sửa lỗi

Cán bộ kỹ thuật trực tiếp dùng chức năng sửa lỗi kỹ thuật của phần mềm chấm thi trắc nghiệm để tiến hàng sửa lỗi kỹ thuật của bài thi:

Sau khi sửa xong tất cả các lỗi kỹ thuật, in tất cả biên bản lỗi giao cho Trưởng ban Chấm phúc khảo.

Xuất dữ toàn bộ dữ liệu đã nhận dạng sau khi đã sửa tất cả các lỗi ( dạng văn bản đã mã hóa ) và ghi ra 3 bộ CD hoặc DVD ( gọi là CD2) giống nhau bàn giao 1 bộ đĩa cho chủ tịch hội đồng thi lưu trữ, 1 bộ đĩa ban chấm thi trắc nghiệm lưu trữ, 1 bộ đĩa gửi về bộ GD – ĐT.

Thí sinh có thể tìm hiểu về quy định miễn thi THPT Quốc gia để nắm bắt được những trường hợp được đặc cách tốt nghiệp.

Bước 5: Chấm điểm

Mở niêm phong Đĩa dữ liệu ( đáp án ) do bộ GD – ĐT cung cấp

Nạp dữ liệu chấm từ đĩa dữ liệu vào phần mềm chấm thi trắc nghiệm để chấm thi.

Thực hiện chức năng chấm điểm của phần mềm chấm thi trắc nghiệm.

Xuất toàn bộ dữ liệu xử lý và kết quả chấm thi trắc nghiệm chính thức (đã được mã hóa) từ phần mềm chấm thi trắc nghiệm và ghi vào 3 đĩa CD hoặc DVD ( gọi là CD3) giống nhau, được niêm phong dưới sự giám sát của tổ giám sát, công an và lập biên bản, 1 bộ đĩa gửi về bộ GD – ĐT, 1 đĩa bàn giao cho chủ tịch hội đồng chấm thi, 1 đĩa trường ban chấm thi trắc nghiệm lưu trữ.

Quy trình chấm thi tự luận

Theo quy định, mỗi bài thi tự luận của Kỳ thi THPT quốc gia 2018 sẽ được 2 cán bộ chấm thi chấm độc lập. Cán bộ chấm thi chấm lần thứ nhất trên Phiếu chấm cá nhân. Cán bộ chấm thi chấm lần thứ hai chấm trên bài thi và ghi điểm vào Phiếu ghi điểm.Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, việc chấm thi tự luận phải bố trí đủ cán bộ chấm thi để chấm đúng tiến độ đề ra. Cán bộ chấm thi tiến hành nghiên cứu, thảo luận kỹ đáp án, thang điểm và thực hiện nghiêm túc khâu chấm chung ban đầu theo quy định của Quy chế thi.

quy-trinh-cham-thi-trac-nghiem-tu-luan-dai-hoc-nam-2019Quy trình chấm thi tự luận như thế nào?

Bố trí cán bộ chấm thi chấm lần thứ nhất và lần thứ hai ngồi ở 2 phòng chấm khác nhau. Mỗi bài thi tự luận được 2 cán bộ chấm thi chấm độc lập.

Trưởng môn chấm thi phải thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc chấm thi của các cán bộ chấm thi trong tổ chấm thi.

Trước khi giao bài đã chấm xong 2 vòng độc lập cho 2 cán bộ chấm thi thống nhất điểm, phải đối chiếu điểm bài thi trên Phiếu ghi điểm của cán bộ chấm thi chấm lần thứ hai với điểm trên Phiếu chấm cá nhân của cán bộ chấm thi chấm lần thứ nhất - phát hiện những trường hợp chênh lệch từ 0,5 điểm trở lên để theo dõi, xác định nguyên nhân và kết quả xử lý thống nhất của 2 cán bộ chấm thi, nhằm phòng ngừa các sai sót, vi phạm Quy chế thi.

Đồng thời, quán triệt cán bộ chấm thi không được sửa chữa điểm trên Phiếu chấm, Phiếu ghi điểm và trên bài thi trong quá trình thống nhất điểm.

Xử lý nghiêm đối với những bài làm vi phạm Quy chế thi hoặc cán bộ không thực hiện đúng Quy chế thi; khắc phục những biểu hiện dễ dãi, bỏ qua lỗi trong bài làm của thí sinh, dẫn đến kết quả chấm không phản ánh đúng thực chất.

Để kiểm tra độ chính xác của việc quản lý chấm thi bằng máy tính, tránh xảy ra sai sót trong khâu hồi phách và vào điểm thi, Ban Chấm thi tiến hành khớp phách ngẫu nhiên ít nhất 20% số bài thi tự luận.

Đối với những bài thi phải lấy điểm trung bình cộng của 3 lần chấm làm điểm chính thức. Khi đó hội đồng chấm thi cần lấy điểm trung bình cộng phải được quy về thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Trên đây là quy trình chấm thi trắc nghiệm, tự luận do ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp lại. Hy vọng sẽ là những kiến thức giúp cho các thí sinh cũng như phụ huynh nắm được cách chấm thi mỗi mùa tuyển sinh.

Đối với chấm kiểm tra bài thi tự luận, Bộ GD&ĐT cho biết, mục đích của chấm kiểm tra là giúp Trưởng Ban Chấm thi phát hiện nhanh, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình chấm thi.

Vì vậy phải bố trí đủ cán bộ chấm thi tự luận để thực hiện chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi của mỗi môn thi, theo tiến độ chấm của Ban Chấm thi đúng với quy định tại Điều 25 của Quy chế thi.

Tổ chức cho các thành viên của Tổ Chấm kiểm tra nghiên cứu, thảo luận đáp án, biểu điểm cùng với các tổ chấm thi. Lãnh đạo Ban Chấm thi lựa chọn ngẫu nhiên một số bài đã chấm (có thể chọn cả túi) hoặc chọn ra những bài có nghi vấn (được 2 cán bộ chấm thi cho điểm khác nhau nhiều trước khi thống nhất điểm...) và giao cho Tổ Chấm kiểm tra để chấm kiểm tra.

Thí sinh và phụ huynh đã nắm được quy trình chấm thi tự luận, trắc nghiệm rồi chứ. Chúc các bạn đạt được kết quả cao trong các kỳ thi tiếp theo !

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.