Xã hội càng hiện đại, chị em càng “hại” đẻ

 30/09/2018 09:52 |  683 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Không chỉ ở Việt Nam mà phụ nữ ở các nước trên thế giới ngày càng khó có con, độ tuổi mang thai cũng tăng dần, kể cả mang thai con đầu lòng và mang thai lần tiếp theo.

Thực tế cho thấy, nhiều chị em ngại kết hôn, chỉ thích có người yêu sớm chiều nương tựa chứ không muốn bị ràng buộc bởi bất kì một mối quan hệ nào dẫu rất tin tưởng vào người ấy nhưng vẫn chưa sẵn sàng bước vào xây dựng đời sống hôn nhân - gia đình. Còn những cặp vợ chồng mới cưới thường có kế hoạch, chưa vội sinh con mà tập trung phát triển sự nghiệp. Thế nhưng, cứ mãi sống hết mình với đam mê và những khát khao cháy bỏng của tuổi trẻ, cống hiến cho công việc để rồi chợt nhận ra mình đã ngoài ba mươi mà vẫn chưa sinh nổi một “mụn” con.

vô sinh ở nữ

Vô sinh có thể phá vỡ hạnh phúc gia đình

Đáng buồn hơn, có những cặp vợ chồng không thực hiện biện pháp tránh thai nhưng thai vẫn chẳng đậu. Thời gian chờ đợi hình thành thai nhi không phải tính bằng ngày mà thậm chí bằng năm. Nhiều gia đình mỏi mòn chờ đợi tin vui hết năm này đến năm khác trong vô vọng. Họ phải đi xin ơn hoặc đến những bác sĩ chữa vô sinh ở nữ nổi tiếng nhất, nhờ Y học hiện đại can thiệp nhưng cuối cùng cũng trở về và không thấy dấu hiệu nào tiến triển. Thực trạng này đã lấy đi nước mắt, hạnh phúc của biết bao gia đình.

Theo các chuyên gia Y tế, để tăng khả năng thụ thai, buồng trứng người nữ cần ổn định, noãn tốt, hệ thống sinh sản không có bệnh lý, vòi trứng hoạt động tốt, chất lượng và số lượng tinh trùng người nam phải đạt chuẩn và cần giao hợp thường xuyên vào thời điểm giải phóng noãn, yếu tố tự nhiên và điều kiện làm việc. Khi xã hội ngày càng phát triển, môi trường ô nhiễm nặng, môi trường làm việc chứa nhiều chất độc hại, thực phẩm ngâm hóa chất tràn lan trên thị trường, viêm nhiễm phụ khoa,...khiến phụ nữ ngày càng khó có thai; kết hôn ở độ tuổi lớn càng làm trầm trọng tình trạng này ở giới phụ nữ. Ngoài ra còn có nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nữ giới khác.

Mang thai ở độ tuổi nào là phù hợp nhất?

Có thai dưới 30 tuổi là phù hợp nhất. Bởi độ tuổi này mới đảm bảo những tiêu chí kể trên. Ở tuổi dậy thì, trứng bắt đầu rụng và có khả năng kết hợp với tinh trùng để hình thành hợp tử, tạo thành phôi thai. Càng lớn tuổi thì buồng trứng càng có nhiều vấn đề, nhất là sau tuổi 30, khả năng thụ thai giảm, từ 35 tuổi trở đi thì giảm nhanh đến 40 tuổi trở đi thì khó có thai, nếu có cũng dễ bị sẩy thai hoặc các bệnh khác, hiếm có phụ nữ nào có thai tự nhiên sau tuổi 45. Dựa vào đặc điểm đặc biệt của buồng trứng mà người ta khuyến cáo phụ nữ nên sinh con trong độ tuổi 20 đến trước 30 tuổi. Nếu sau độ tuổi đó, nên đi khám thai đều đặn để kịp thời xử lý những vấn đề không mong muốn về thai nhi hoặc sức khỏe của mẹ.

điều trị bệnh vô sinh

Mang thai đúng thời điểm tốt cho cả mẹ lẫn bé

Kết hôn muộn cũng làm tăng khả năng hiếm muộn

Tại các thành phố sầm uất ở Việt Nam, phụ nữ thường kết hôn muộn, do đó tuổi mang thai lần đầu cũng lớn hơn. Như đã phân tích, tuổi mong muốn có con của họ càng muộn thì khả năng thụ thai càng giảm. Đa số các cặp vợ chồng khó có con là do tuổi của người vợ quá lớn, hoạt động của buồng trứng đã giảm mạnh. Cụ thể, độ tuổi hiếm muộn ở Việt Nam khoảng từ 32 còn ở nước ngoài là 35 tuổi. Như đã đặt vấn đề, vai trò của người phụ nữ trong xã hội hiện đại ngày càng được khẳng định. Họ không chỉ ở nhà nội trợ, làm việc bếp núc mà còn tham gia vào nhiều chức vụ khác nhau, tham gia các hoạt động xã hội, dành nhiều thời gian cho việc học, phát triển nghề nghiệp và không ý thức được tằng càng trì hoãn càng khó có con.

Người ta nói con cái là lộc của trời cho, là phúc đức của dòng họ. Người phụ nữ nên thực hiện thiên chức làm vợ làm mẹ trước khi thực hiện các nhiệm vụ khác. Tất nhiên cần có kế hoạch, thời điểm cụ thể để đảm bảo sinh con ra phải có điều kiện cho chúng học hành tử tế.

Nguồn: caodangduoctphcm.org.vn

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.