Xuất hiện thêm 1 loại Vaccine 5 trong 1 được tiêm miễn phí từ tháng 5

 13/05/2019 15:42 |  811 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Phương Thảo

Bắt đầu từ tháng 5 tới, Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em sẽ thêm một loại vaccine 5 trong 1 mới và được tiêm miễn phí cho trẻ em.

Tiêm vaccine 5 trong 1 cho trẻ em luôn là một vấn đề gây nhiều sự chú ý và quan tâm của các phụ huynh. Từ cuối năm ngoái, Bộ Y tế đã  lựa chọn vaccine ComBE Five thay cho vaccine Quinvaxem. Ngoài ra, chương trình Tiêm chủng mở rộng sẽ triển khai thêm một vaccine 5 trong 1 khác đó là vaccine SII do Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất. Loại thuốc này chứa thành phần kháng nguyên tương tự các vaccine Quinvaxem và ComBe Five và được Tổ chức Y tế Thế giới tiền thẩm định đạt tính an toàn.

Cùng chính công ty này đã sản xuất và cung cấp 20 triệu liều vaccine sởi - rubella cho Việt Nam trong dịch sởi năm 2014.

Vaccine này cũng có tác dụng ngăn ngừa 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, Hib; chứa thành phần ho gà toàn tế bào.

Theo đó, từ tháng 5, vaccine SII được triển khai tiêm quy mô nhỏ, tiêm thí điểm tại một số địa phương thuộc miền Bắc, miền Trung, miền Nam và Tây Nguyên. Sau đó dự kiến được đưa vào tiêm chủng rộng rãi trong năm 2019.

Chia sẻ về việc thêm loại vaccine mới này, Giáo sư Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: "Vaccine ComBE Five không đủ nên việc đưa thêm một vaccine vào Chương trình Tiêm chủng mở rộng sẽ giúp chủ động về nguồn cung ứng vaccine, đảm bảo an ninh vaccine trong tiêm chủng, bảo vệ sức khỏe trẻ em”

Giáo sư còn chia sẻ thêm, dự kiến tháng 5 sẽ tiêm quy mô nhỏ loại vắc xin 5 trong 1 mới, phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib.

Vaccine SII do Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuấtVaccine SII do Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất

Theo báo Nhân Dân,  PGS-TS Trần Đắc Phu cho biết, loại vaccine này sau khi được đánh giá kết quả tiêm ở quy mô nhỏ, nếu tốt có thể sẽ thay thế vaccine ComBE Five trong chương trình, hoặc có thể cho dùng song song với vaccine ComBE Five để tăng lựa chọn cho người dân.

Theo thông tin của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đến giữa tháng 4 đã tiêm gần một triệu liều ComBe Five cho trẻ. Trung bình mỗi tháng có thêm 150.000 trẻ được tiêm miễn phí, tỷ lệ gặp phản ứng nặng sau tiêm khoảng 0,05%.

Theo thống kê, Mỗi năm Việt Nam có khoảng 1,7 triệu trẻ em cần tiêm đủ 3 mũi vắc xin 5 trong 1 phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, tương đương 5,1 triệu liều vắc xin 5 trong 1. Vì thế việc áp dụng thêm một loại  vắc xin mới sẽ giúp đáp ứng đủ nhu cầu và có thêm nhiều sự lựa chọn cho phụ huynh,

Mỗi năm Việt Nam cần 5,1 triệu liều vắc xin 5 trong 1Mỗi năm Việt Nam cần 5,1 triệu liều vắc xin 5 trong 1

Tầm quan trọng của Vắc xin 5 trong 1

Với trẻ sơ sinh, từ khi mới sinh ra bé có sức đề kháng tự nhiên được truyền tuỳ mẹ và

chỉ tồn tại trong khoảng thời gian từ 1 tháng đến 1 năm. Tuy rằng, trẻ sẽ sản sinh ra những kháng thể đầu tiên nhưng chỉ ở mức độ chưa hoàn thiện và dẫn đến sức đề kháng yếu kém, dễ dàng bị nhiễm và lây bệnh. Vì thế  để bảo vệ bé tránh khỏi các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, bố mẹ luôn luôn cho bé tiêm vắc xin để hỗ trợ.

Là một loại vắc xin phối hợp, Vắc xin 5 trong 1 có khả năng phòng được 5 bệnh nguy hiểm như bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi và viêm màng não do vi khuẩn Hib gây ra.

Các loại vắc xin 5 trong 1 đang được sử dụng đều được tổ chức WHO kiểm định và sử dụng cho các bé từ 6 tuần tuổi đến trước 5 tuổi ở nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt, vaccine 5 trong 1 còn được đưa vào danh sách các loại vaccine chủng ngừa miễn phí cho trẻ trong tiêm chủng mở rộng.

Thời gian tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 gồm: gồm 3 mũi, được tiêm vào lúc trẻ 2, 3, 4 tháng tuổi, khoảng cách giữa mỗi lần tiêm thường là 1 tháng. Trong trường hợp bỏ lỡ lịch tiêm chủng, thì phụ huynh cần sắp xếp để đưa trẻ đi tiêm càng sớm càng tốt và không cần thiết phải tiêm lại mũi đầu tiên.

Nếu trẻ đã được tiêm vắc xin nhưng chưa hết 3 mũi thì vẫn có thể tiêm mà không cần phải tiêm lại mũi trước đó. Ví dụ nếu trẻ đã tiêm mũi thứ nhất hoặc thứ hai vắc xin Quinvaxem sẽ được tiếp tục tiêm vắc xin Combe Five ở mũi thứ hai hoặc thứ ba.

Sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1, trẻ thường có các phản ứng như:

  • Quấy khóc, bú sữa và ăn kém đi
  • Tình trạng sốt nhẹ dưới 38 độ
  • Có thể bị sưng, đỏ và cảm giác đau nhức tại vị trí tiêm

Phụ huynh có thể yên tâm vì tình trạng này có thể tự khỏi sau 24 đến 48 tiếng đồng hồ.

Tuy vậy, đã không có ít bé có những phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1 như sau:

  • Xuất hiện tình trạng sốt cao trên 39 độ và kéo dài hơn 1 ngày
  • Trẻ có hiện tượng phát ban, co giật, nôn trớ và bỏ bữa.
  • Tình trạng quấy khóc, lờ đờ, vật vã và khó thở

Để giảm thiểu mũi tiêm cần thiết, tiết kiệm thời gian cho bố mẹ và giữ được sự an toàn cho bé, phụ huynh nên chủ động tiêm vắc xin  5 trong 1 đầy đủ theo chỉ định của chuyên gia và lịch tiêm chủng mở rộng.

Xem thêm:

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.