Các bệnh viện ở Sài Gòn đông kín bệnh nhân vì thời tiết nắng nóng kéo dài

 26/04/2019 09:59 |  694 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Phương Thảo

Với thời tiết diễn biến nắng nóng phức tạp, nhiều bệnh viện lớn ở TP.HCM đã đông nghịt người đến khám từ sáng sớm.

Trong những ngày vừa qua, thời tiết tại thành phố mang tên Bác trong tình trạng nắng nóng kéo dài kết hợp với mưa đầu mùa. Đây là điều kiện lý tưởng để bùng phát các loại dịch bệnh mùa hè thường xảy ra với trẻ em và người già. Tính tới thời điểm hiện nay, các bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh đã càng ngày càng quá tải vì số lượng bệnh nhân nhập viện ngày một tăng. Đối tượng bệnh nhân thăm khám chủ yếu là người cao tuổi và trẻ em.

Các tình trạng bệnh về hô hấp, tiêu hóa tăng ở trẻ em

Sài Gòn đang trong thời điểm nắng nóng cao điểm với nhiệt độ trung bình từ 35-37 độ C, chỉ số tia cực tím ở mức báo động. Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm giao mùa khiến nhiều người đổ bệnh, đặc biệt là trẻ em.

Theo thông tin của bác sĩ Trần Thu Loan, Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Đồng 2, ở thời điểm này, số lượng trẻ em nhập viện do mắc các bệnh về đường hô hấp đang gia tăng và dự đoán  vào tháng 8 tới tình trạng bệnh sẽ có thể tăng rất cao vì đây là thời kỳ cao điểm của dịch bệnh. Hiện trong khoa Hô hấp có 150 - 160 trẻ đang điều trị, trong đó có 20 trẻ bị biến chứng nặng. Các biến chứng nặng của bệnh về hô hấp thường xảy ra ở trẻ em là : Suy hô hấp nặng, phổi bị nhiễm trùng

Tại bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cũng ghi nhận số bệnh nhi đến khám trong tuần tăng khoảng 5% so với 3-4 tuần trước.

Trong tuần giữa tháng 4, mỗi ngày Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM phải tiếp nhận khoảng 3.500 đến 7.000 bệnh nhi đến khám, 7% trong số này phải nhập viện nội trú.

Trong đó, số lượt bệnh nhi khám chữa bệnh về đường hô hấp chiếm số lượng cao nhất. So với tháng trước, bệnh tay chân miệng tăng 47%, các bệnh tiêu hóa tăng từ gần 15% so với tháng trước. Nhiều trường hợp điều trị ngoại trú do liên quan đến các bệnh khác như viêm họng, viêm phế quản do nhiễm siêu vi…

Trẻ em dễ mắc các bệnh về hô hấp vào mùa hèTrẻ em dễ mắc các bệnh về hô hấp vào mùa hè

Khuyến cáo của bác sĩ

Theo giải thích của các chuyên gia, trẻ em là đối tượng rất dễ mắc bệnh trong thời tiết nắng nóng do bị thiếu nước, rối loạn điện giải. Ngoài ra, sức đề kháng của trẻ cũng bị giảm do thời tiết oi bức và tác động của tia cực tím. Sức đề kháng của trẻ em rất yếu nên rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, tiêu chảy, tay chân miệng; đặc biệt là những trẻ sinh thiếu tháng, suy dinh dưỡng.

  • Nếu phát hiện sớm, các bệnh này có thể dễ điều trị, nhưng nếu phụ huynh chủ quan và tự ý mua thuốc và cho trẻ uống thì có nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng hơn
  • Để tránh tình trạng trẻ bị nhiễm bệnh mùa nắng nóng, phụ huynh cần
  • Giữ vệ sinh cho trẻ, vệ sinh thân thể thường xuyên cho trẻ để tránh các bệnh lý ngoài da
  • Không nên đưa trẻ đến những nơi đông người, tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột
  • Phải cung cấp đầy đủ nước và chất dinh dưỡng cho trẻ để tăng cường sức đề kháng
  • Tránh cho trẻ ăn ở các quán hàng rong, vỉa hè và thực hiện ăn chín, uống sôi

Tình trạng nhiễm bệnh ở người già

Tình trạng mắc bệnh này không chỉ xảy ra ở trẻ em mà ngay cả người lớn cũng dễ gặp phải trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài.

Theo thống kê, kể từ đầu tháng 4 đã có 100 trường hợp bị đột qu đã được điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, trong khi 3 tháng đầu năm chỉ điều trị cho 134 trường hợp. Đáng nói, hiện nay số người bị đột quỵ đang trẻ hóa, từ 30 - 40 tuổi.

Bệnh viện Nhân dân 115 cũng đang điều trị khoảng 180 bệnh nhân liên quan đến bệnh đột quỵ, đứt mạch máu não và đối tượng chủ yếu là bệnh nhân trung niên, cao tuổi, tăng gấp nhiều lần so với các tháng trước.

Bệnh viện Nguyễn Trãi cũng ghi nhận số người điều trị do mắc bệnh này cũng tăng khoảng 20 - 30% so với tháng trước.

Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM, chỉ từ 7h sáng, số lượng bệnh nhân cao tuổi đến khám tăng mạnh. Sau khi được chẩn đoán, các bệnh thường gặp phải là  cảm cúm, mệt mỏi, viêm xoang, viêm mũi, khó ngủ,…

Hiện số lượng bệnh nhân cao tuổi đến khám về bệnh huyết áp và rối loạn giấc ngủ tăng 15%, các bệnh lý tiêu hóa, hô hấp, da liễu cũng tăng từ 7-10% lượt bệnh nhân đến khám.Để được khám sớm, nhiều người phải đến viện từ 6h. Hiện tượng nắng nóng kéo dài khiến số lượng bệnh nhân đến khám ở đây đông bất thường.

Ngoài ra, số bệnh nhân quai bị  cũng đang gia tăng. Số người đến khám bệnh và điều trị do mắc bệnh quai bị trung bình mỗi ngày hơn 100 ca tại  Bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh.

Theo các chuyên gia, mùa nắng nóng cũng khiến những bệnh lý thần kinh nói chung và tâm thần nói riêng gia tăng các ca bệnh mới và những người mắc bệnh cũ cũng dễ tái phát.

Người cao tuổi dễ bị đột quỵ dưới thời tiết nắng nóngNgười cao tuổi dễ bị đột quỵ dưới thời tiết nắng nóng

Khuyến cáo của bác sĩ dành cho người cao tuổi

Đối với những người cao tuổi, các bác sĩ có lời khuyên như sau:

  • Nên hạn chế đi lại và làm việc vào những giờ cao điểm, nắng nóng đặc biệt là với những người mắc các bệnh về tim mạch và huyết áp.
  • Cần tuân thủ uống thuốc, kiểm soát huyết áp theo chỉ định của bác sĩ
  • Nên hạn chế hút thuốc
  • Trong những ngày nóng không nên lạm dụng việc tắm mát tránh gây ảnh hưởng đến huyết áp
  • Cần bổ sung vitamin, chất xơ từ trái cây
  • Tiêm phòng và chăm sóc sức khỏe đầy đủ

Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp



TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.