Những bệnh thường gặp vào thời khắc giao mùa

 10/09/2018 14:59 |  1040 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Ngọc Anh

Trời đã chuyển mình sang thu, thời tiết thay đổi đột ngột là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại bệnh, nhất là các bệnh truyền nhiễm. Đáng chú ý, nó dễ bùng phát thành dịch bệnh vì đây là thời điểm học sinh tựu trường.

Những bệnh thường gặp vào thời khắc giao mùa

1. Chân Tay Miệng

Bệnh tay chân miệng là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus thuộc nhóm Enterovirus gây ra ở trẻ qua việc tiếp xúc đồ dùng, vật dụng bị nhiễm virut. Bệnh rất dễ lây lan, thậm chí những đứa trẻ đã khỏi bệnh nhưng thời gian đầu vẫn có thể truyền bệnh sang trẻ khác. Những dấu hiệu nhận biết như đau họng, nóng, loét miệng, lợi, lưỡi, phỏng nước ở lòng bàn tay, bàn chân, gối, mông. Hiện nay chưa có thuốc đặc trị bệnh tay chân miệng nhưng nên uống nhiều nước và có thể dùng thuốc hạ sốt, giảm đau.

2. Đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ cũng dễ phát thành dịch bệnh. Người bị đau mắt đỏ có biểu hiện chính là mắt đỏ, nhiều ghen, cộm như có cát, buổi sáng dậy khó mở mắt. Bệnh thường gặp vào mùa hè đến cuối mùa thu, khi thời tiết từ nắng nóng chuyển sang mưa, độ ẩm không khí cao, khi giao mùa… Nguyên nhân chủ yếu của bệnh đau mắt đỏ là do virus Adenovirus hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu gây ra. Thông thường người bệnh vẫn nhìn thấy bình thường, thị lực không bị suy giảm nhưng nếu để bệnh nặng, mắt người bệnh có thể bị phù đỏ, có màng trong mắt, xuất huyết dưới kết mạc… thì hậu quả sẽ lớn hơn.

các bệnh thường gặp

Dấu hiệu của bệnh đau mắt đỏ - bệnh thường gặp vào lúc giao mùa

3. Sởi

Sởi là một trong những bệnh thường gặp lúc giao mùa ở trẻ em dưới 5 tuổi, nhất là những trẻ chưa mắc lần nào hoặc chưa tiêm phòng, do virut gây ra có thể lây qua đường hô hấp (ho, hắt hơi, giao tiếp,… virut sởi có thể sống sót trong vài tiếng đồng hồ). Tuy lành nhưng bệnh sởi dễ gây biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não, tiêu chảy, viêm phổi.

Các triệu chứng như: sốt cao, chảy nước mũi, ho khan, khàn tiếng, ho có đờm, mắt lèm nhèm, sưng mí mắt, phát ban… Các triệu chứng này thường ủ trong cơ thể đến sau từ 1 - 3 tuần mới xuất hiện. Ban đầu nó nổi mẩn ở mặt, cổ rồi đến lưng, cánh tay rồi bụng, mông đùi và cuối cùng đến chân nếu hết sốt thì thôi.

4. Bệnh Cúm

Tác nhân gây  bệnh là virus như virus cúm, có khả năng lây lan nhanh và dễ phát triển thành dịch bệnh, bệnh nhân thường phải nhập viện. Nếu thấy trẻ có những dấu hiệu ho, chảy mũi, sốt ở mức độ nhẹ thì nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng của bé để tăng cường hễ miễn dịch cho cơ thể, còn nếu thấy nặng thì cần cho bé vào viện để điều trị kịp thời.

5. Sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm thường gặp vào thời khắc giao mùa, có thể gây thành dịch do virus dengue gây ra. Con đường bùng phát thành dịch bệnh là do muỗi vằn (chủ yếu là do Aedes aegypti) đốt người bệnh nhiễm virus sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt.  

bệnh sốt xuất huyết

Chảy máu chân răng một trong những triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết

Các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết là sốt cao đột ngột, kéo dài, đau đầu dữ dội, nổi mẩn, phát ban, thậm chí chảy máu cam, máu răng, nôn ra máu, vết bầm tím chỗ tiêm, đi cầu phân đen, nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Mọi người cần chủ động đề phòng bệnh bằng cách thường xuyên diệt bọ gậy, loăng quăng ở trong những bể chứa nước, không để nước thừa trong xô, chậu lâu ngày,…

6. Sốt Phát ban

Đây là một trong những bệnh thường gặp vào thời tiết trời thay đổi xảy ra ở cả người lớn và trẻ em, nhất là những nơi tụ tập đông người vì bệnh lây qua đường hô hấp. Nếu cơ thể xuất hiện các vệt đỏ ở mặt, cổ, lưng,…cần kiêng gió, nghỉ học/làm uống thuốc để điều trị dứt điểm. Những trường hợp nặng thì cần đi chuyền nước, đạm để nhanh chóng hồi phục.

 

Cao đẳng Dược TPHCM tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.