Lần đầu tiên thực hiện phẫu thuật cắt gan bằng dao mổ SonaStar

 13/05/2019 15:02 |  870 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Phi Yến

Vào hối tối 14/4, theo chia sẻ của Bệnh viện Trung ương Huế cho biết vừa thực hiện thành công một ca phẫu thuật cắt gan bằng kỹ thuật bảo tồn phần gan cắt bỏ để ghép gan cho bệnh nhân.

Bệnh nhân Huỳnh Trọng T. (54 tuổi, trú ở huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên -Huế) được chẩn đoán là bị mắc ung thư gan phải.

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ đã được thực hiện thành công khi khối gan bên phải có kích thước khoảng 10x10cm cùng với khối u đã được đưa ra khỏi người bệnh nhân. Số lượng máu bị mất trong suốt ca mổ của bệnh nhân khoảng dưới 100ml, tiết diện gan bị cắt rất gọn, phần nhu mô gan lành còn lại và phần cắt bỏ (khoảng 50% thể tích) được bảo vệ tối đa, các thành phần trong cuống Glisson (đường mật, tĩnh mạch và động mạch) được bảo toàn.


Ê kíp thực hiện ca phẫu thuật cắt gan bằng dao mổ SonaStar tại bệnh viện Trung ương Huế

Sau khi ca mổ kết thúc khoảng 6 tiếng, bệnh nhân T. có thể nói chuyện, được cho ăn trở lại, có thể tự ngồi dậy, vận động, ít đau và sức khỏe hồi phục rất nhanh chóng.

Theo Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế - GS-TS Phạm Như Hiệp, dao mổ SonaStar chính là một phương tiện hiện đại với tính năng chọn lọc mô được sử dụng trong kỹ thuật lấy gan ghép trên người sống, bảo tồn được cả phần gan còn lại lẫn phần gan lấy ra.

Đó cũng là kết quả có được từ sự hợp tác học tập trao đổi kinh nghiệm giữa bệnh viện Trung ương Huế với những bệnh viện hàng đầu trên thế giới như Bệnh viện Đại học Yonsei (Severance), Bệnh viện Asan (Asan Medical Center) của Hàn Quốc và các bệnh viện nổi tiếng khác của Nhật Bản, Đài Loan, Pháp...

Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Trung ương Huế cắt gan bằng kỹ thuật bảo tồn phần gan cắt bỏ.

Được biết trong năm 2019 này, Bệnh viện Trung ương Huế sẽ thực hiện ghép gan cho người bệnh ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Xem thêm:

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.