Công an vào cuộc điều tra vụ hoang tin 33 người chết do virus corona tại bệnh viện Chợ Rẫy

 30/11/-1 00:00 |  920 lượt xem |  Chuyên mục: Tin tức Y tế |  Phi Yến

Một đoạn ghi âm lan truyền trên mạng cho rằng có 33 người chết vì corona tại bệnh viện Chợ Rẫy. Giám đốc bệnh viện này khẳng định, đây là hoang tin và đề nghị công an xử lý.

>>> Dịch bệnh bùng phát, hơn 11.000 trường hợp nhiễm virus corona, 258 người tử vong


Công an vào cuộc điều tra vụ hoang tin 33 người chết do virus corona tại bệnh viện Chợ Rẫy

Công an vào cuộc điều tra vụ hoang tin 33 người chết do virus corona tại bệnh viện Chợ Rẫy

Trưa 3/2, Thạc sĩ Lê Minh Hiển, Trưởng phòng Công tác bệnh viện (BV) Chợ Rẫy cho biết, ông nhận được đoạn ghi âm dài 1 phút gửi qua hộp thư trang Facebook của phòng.

Nội dung đoạn ghi âm là lời 1 người phụ nữ nói với một người khác rằng: “Có một người quen biết làm trong khoa Gây mê bệnh viện tiết lộ, có 33 người chết vì nhiễm virus corona và tin này sự thật 100%. Anh này nói xong chuyện này ngày mai cũng nghỉ việc luôn. Ảnh bảo với tình trạng thế này dịch sẽ lây lan trong 10 ngày nữa, mọi người nên mua đồ tích trữ…”.

Đáng nói, đoạn thông tin trên trước đó đã lan tỏa chóng mặt trên mạng xã hội, gây hoang mang cho rất nhiều người.

Thạc sĩ Lê Minh Hiển đã gửi thông tin này lên Ban giám đốc bệnh viện xử lý. Giám đốc BV Chợ Rẫy, bác sĩ Nguyễn Tri Thức khẳng định đây là thông tin bịa đặt, đồng thời đánh giá vụ việc có tính chất nghiêm trọng nên đã báo cho Cơ quan điều tra Công an TP.HCM xử lý.

Trong diễn biến mới nhất, bệnh nhân Li Zichao 1 trong 2 ca nhiễm virus corona đầu tiên ở Việt Nam được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã hết bệnh. Dự kiến ngày 4/2, ông Li Zichao sẽ được chính thức xuất viện.


Nhiều trường hợp bị xử lý do tung tin đồn thất thiệt

Nhiều trường hợp bị xử lý do tung tin đồn thất thiệt

Bác sỹ Ngô Đức Hùng “tuyên chiến” với tin đồn trên mạng xã hội bởi thực tế thời gian qua, từ khi xuất hiện dịch bệnh tại Trung Quốc thì nhiều tài khoản mạng xã hội ở Việt Nam đã tung nhiều tin đồn thất thiệt khiến dư luận hoang mang cho cộng đồng.

Là bác sỹ điều trị, bác sỹ Hùng góp sức mình bằng việc phản bác lại những thông tin sai sự thật. Còn với lực lượng chức năng, thời gian qua đã vào cuộc điều tra, xử lý hàng loạt trường hợp bán hàng trên mạng lợi dụng tung tin sai sự thật để câu view, like, chia sẻ. Mức xử phạt với các hành vi này có số tiền không nhỏ, từ 10-30 triệu đồng-có lẽ so với số tiền lãi thu được từ bán hàng thì cao hơn nhiều lần.

Đó là 2 trường hợp H.T.L. và Đ.T.Q ở Đà Nẵng bị Phòng An ninh chính trị nội bộ, CA TP Đà Nẵng xử lý về việc sử dụng facebook chia sẻ thông tin không đúng sự thật liên quan đến dịch bệnh do virus corona với nội dung: “Tại Nha Trang đã có rất nhiều người bị nhiễm virus từ khách du lịch Trung Quốc. Bộ Y tế Việt Nam vẫn giấu kín thông tin này”; “Đà Nẵng phát hiện 2 ca nhiễm virus corona-Vũ Hán”.

Những thông tin này được chia sẻ rộng rãi và thu hút gần 200 lượt like và hơn 150 lượt bình luận, gây ra hiều nhầm, tạo tâm lý hoang mang cho dư luận dù cho đến thời điểm này, ngành y tế TP Đà Nẵng xác nhận trên địa bàn chưa có trường hợp nào có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona.

Cả 2 trường hợp này sẽ bị xử phạt theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện với mức tiền phạt từ 10-15 triệu đồng.

Hay trường hợp Hà Thị Việt Tr ở Thanh Hóa tung thông tin: “Đêm nay Nhà nước mình phun thuốc ngừa dịch cúm corona trên bầu trời toàn quốc nên mọi người hãy chia sẻ cho nhau. Không nên ra đường trong cung giờ từ 4g-7g30 sáng mai 1-2-2020 nếu có việc phải ra đường thì nên đeo khẩu trang”. Thông tin này đã khiến nhiều phụ huynh hoang mang, cho con nghỉ học khi chưa có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Với hành vi này, Hà Thị Việt Tr đã bị CATP Thanh Hóa đã tiến hành lập biên bản vi phạm và xử lý theo quy định của pháp luật.

Tương tự, rất nhiều trường hợp người dùng tài khoản mạng xã hội ở Quảng Ninh, Quảng Ngãi, Hà Nội, Lào Cai, Thừa Thiên-Huế… bị xử phạt, triệu tập vì tung tin đồn thất thiệt gây hoang mang dư luận.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện thì hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng có mức xử phạt 20-30 triệu đồng.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.