Đề xuất tách phiếu trắc nghiệm bài thi tổ hợp để tránh gian lận thi cử

 18/09/2018 10:43 |  1255 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ánh Vũ

Vừa qua, Bộ Giáo dục và đào tạo đã tổ chức buổi họp Ban chỉ đạo tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, đã có một số lãnh đạo của các Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất tách riêng phiếu trả lời trắc nghiệm của các bài thi môn tổ hợp để tránh gian lận. Cũng có những ý kiến cho rằng để tránh những tiêu cực đã xảy ra trong kỳ thi năm 2018 nên mã hóa phách phiếu trả lời trắc nghiệm.

>> 100 triệu cuốn SGK bị cho vào “sọt”, lãng phí nghìn tỷ đồng
>> Vụ cải cách tiếng Việt của PGS Bùi Hiền, phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bất ngờ lên tiếng
>> Nữ sinh Hòa Bình đỗ thủ khoa Trường Đại học Sư phạm Hà Nội


Đề xuất tách phiếu trả lời trắc nghiệm của từng bài thi môn tổ hợp để tránh gian lận thi cử

Tách phiếu trắc nghiệm từng bài thi tổ hợp để tránh gian lận thi cử

Theo giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam, ông Hà Thanh Quốc: “Nên tách phiếu trả lời trắc nghiệm của những môn thi trong bài thi tổ hợp. Khi triển khai như thế các cán bộ làm công tác coi thi sẽ dễ dàng quản lý phiếu trả lời trắc nghiệm của các môn thi, hạn chế xảy ra tình trạng thí sinh sẽ tiếp tục làm bài hoặc hỏi đáp án những thí sinh khác vào thời gian nghỉ giải lao giữa 2 môn thi”.

Ông Hà Thanh Quốc cũng đề xuất rằng chúng ta nên làm phách cho phiếu trả lời trắc nghiệm của từng môn thi để trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm các cán bộ tham gia vào công tác này sẽ không biết bài thi đó của thí sinh nào để đảm bảo tính bảo mật và công bằng trong thi cử.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa, bà Phạm Thị Hằng cũng đồng tình với ý kiến của ông Hà Thanh Quốc về vấn đề này. Bà Phạm Thị Hằng cho rằng: “Nên nghiên cứu mã hóa phách của bài thi trắc nghiệm làm sao để các cán bộ thực hiện công tác chấm thi không biết bài thi này của thí sinh nào. Toàn bộ hội đồng làm phách cho bài thi nên được cách ly hoàn toàn cho đến khi chấm thi xong”.


Giám thị không thể kiểm soát được tình trạng thí sinh trao đổi bài trong thời gian nghỉ giải lao giữa 2 bài thi

Khâu chấm thi tuy đã được thực hiện bằng máy móc nhưng vẫn chịu sự điều khiển của con người. Do đó, nếu quy trình không được xác định rõ ràng và giao trách nhiệm cụ thể cho từng các nhân thì vẫn có thể xảy ra tiêu cực. Chính vì thế, trước khi kỳ thi diễn ra, chúng ta nên quán triệt những quy định, quy chế đối với thí sinh và đặc biệt là cán bộ làm thi để hạn chế xảy ra tiêu cực trong các khâu.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng, ông Nguyễn Đình Vĩnh cho rằng: “Khi trả lời bài thi trắc nghiệm của từng bài thi trong môn thi tổ hợp không nhất thiết phải làm cùng một phiếu”.

Trên thực tế, khi làm công tác thi THPT quốc gia năm 2017 và năm 2018, rất nhiều người đã cảm thấy cách thực hiện như vậy đã gây rất nhiều phiền toái cho cán bộ coi thi, đồng thời đây cũng là một kẽ hở để các thí sinh có thể điều chỉnh đáp án sau khi bàn bạc với những bạn thí sinh khác và giám thị không thể kiểm soát được tình trạng này.

Như vậy, chúng ta nên tách riêng từng phiếu trả lời trắc nghiệm của mỗi môn thì thành phần trong bài thi tổ hợp, sau mỗi bài thi sẽ phải niêm phong phiếu trả lời trắc nghiệm trước khi thực hiện bài thi môn khác. Nếu thực hiện như thế sẽ tạo sự công bằng, nghiêm túc hơn cho kỳ thi và các giám thị coi thi cũng cảm thấy thoải mái hơn.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.