Vụ cải cách tiếng Việt của PGS Bùi Hiền, phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bất ngờ lên tiếng

 13/09/2018 12:05 |  1316 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam  cho rằng cần phân biệt rõ giữa câu chuyện cải cách tiếng Việt của PGS Bùi Hiền và đổi mới phương pháp dạy học theo sách Công nghệ Giáo dục của giáo sư Hồ Ngọc Đại. Ông khẳng định Chính phủ chưa có chủ trương cải cách ngôn ngữ mà chỉ cải cách cách dạy phát âm cho trẻ.

>>> GS Hồ Ngọc Đại: "Tôi không tức giận, không chấp những người thiếu hiểu biết"

>>> Vụ SGK Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục: Danh tiếng hay mang tiếng?

Ngày12-9, phiên họp Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) lấy ý kiến về Luật Giáo dục (sửa đổi) với nhiều nội dung “hot”, trong số đó đặt ra vấn đề thí điểm, thử nghiệm giáo dục; đề nghị Bộ GD&ĐT lên tiếng, nêu rõ quan điểm tránh gây xôn xao dư luận trong thời gian vừa qua, nhiều đại biểu tỏ ra băn khoăn khi chương trình giáo dục thực nghiệm nếu trở thành đại trà thì tương lai con trẻ sẽ như thế nào?

vụ cải cách tiếng Việt

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại phiên họp của UBTVQH

Trả lời thắc mắc của các đại biểu, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, gần đây “dậy sóng” cách đánh vần “lạ” trẻ lớp 1. Tuy nhiên, nhiều người vô tình đã hiểu lầm sang câu chuyện đề nghị cải cách tiếng Việt của GS Bùi Hiền vào năm ngoái. Ông khẳng định đây là hai câu chuyện hoàn toàn khác nhau, xảy ra ở hai thời điểm khác biệt. Đến nay, chữ tiếng Việt vẫn giữ nguyên, chỉ thay đổi cách dạy cách đọc, phát âm và viết cho trẻ chứ không cải cách ngôn ngữ.

Trước đó, GS Hồ Ngọc Đại đã nhấn mạnh, không thể gán ghép phương pháp dạy học sinh tập đọc của ông với cải tiến chữ Tiếng Việt của PGS Bùi Hiền. Đây là hai vấn đề, hai tư duy hoàn toàn khác nhau. Đừng vì thiếu hiểu biết mà gán ghép vào nhau như vậy. Cụ thể, ông chỉ muốn thay đổi cách dạy học đánh vần trong khi vẫn tôn trọng nguyên trạng chữ Quốc ngữ còn PGS Bùi Hiền thì muốn thay đổi chữ Quốc ngữ.

vụ sách giáo khoa lớp 1

GS Hồ Ngọc Đại cho rằng không được vì thiếu hiểu biết và gán ghép hai câu chuyện này làm một

Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc nếu đổi mới phương pháp dạy học thì phải đổi mới toàn diện và đồng bộ, không thể mỗi trường một kiểu sách, một kiểu học. “Thực nghiệm gì mà mấy chục năm như vậy. Phải thống nhất việc sử dụng SGK ở các trường. Đồng thời nghiên cứu giảm tại lượng kiến thức trong chương trình đào tạo để học sinh bớt khổ. Hãy cho bọn trẻ có thời gian nghỉ hè, vui chơi với tuổi thơ hồn nhiên, vô tư của chúng”, chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ.

Một nội dung quan trọng trong phiên họp là đề xuất không thu học phí với trẻ mầm non 5 tuổi, học sinh THCS công lập. Đối với những trường ngoài công lập ở các vùng kinh tế khó khăn, nhất là vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo,…nhà nước cần có chính sách miễn giảm học phí để tạo điều kiện ccho trẻ em đến trường học tập.

Trước nỗi trăn trở về tính khả thi để thực hiện chính sách miễn giảm học phí, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, số tiền chi cho chính sách này vẫn nằm trong khung 20% ngân sách cấp cho giáo dục hàng năm. Do vậy, việc ban hành chính sách hỗ trợ chi phí học tập có tính khả thi.

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.