Đề xuất chấm thi THPT ma trận để tránh gian lận

 19/09/2018 11:23 |  1801 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Có ý kiến cho rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo nên tổ chức chấm thi THPT theo hình thức ma trận thay vì chấm chéo để tránh những hành vi gian lận trong thi cử, đảm bảo kỳ thi THPT quốc gia công bằng.

>>> "Soi" điểm thi THPT quốc gia 2018 của Hoa hậu Trần Tiểu Vy

>>> Đề xuất tách phiếu trắc nghiệm bài thi tổ hợp để tránh gian lận thi cử

Tổ chức ma trận chấm thi THPT quốc gia thay vì chấm chéo

Tại buổi hội thảo khoa học về chủ đề “đổi mới căn bản, toàn diện với giáo dục và đào tạo” với sự tham dự của hơn 400 đại biểu ở trường Đại học Quốc gia Hà Nội, bà Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam cho rằng có 3 xu thế để đánh giá năng lực của thí sinh theo các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới: không thi tốt nghiệp THPT, tổ chức thi tốt THPT quốc gia, thi THPT quốc gia nhưng thi nhiều lần.

Cụ thể, ở phương án thứ nhất, hiệu trưởng các trường cấp 3 tự công nhận là học sinh có có đủ điều kiện để xét và cấp bằng tốt nghiệp THPT hay không, cách này được áp dụng tại các nước như: Hàn Quốc, Úc. Ở phương án thứ hai, tổ chức thi THPT quốc gia được áp dụng rỗng rãi tại nhiều nước như Trung Quốc, Phần Lan, Hà Lan,... Với cách thứ 3, các tổ chức khảo thí chuyên nghiệp sẽ đứng ra tổ chức và có thể thi từ 4 – 6 lần/ năm; thí sinh tự do đăng kí thời gian thi cho phù hợp. Phương thức này đang áp dụng có hiệu quả tại nước Mỹ.

thi THPT quốc gia 2019

Đồi mới kỳ thi THPT quốc gia 2019 ở khâu chấm thi

Đối với những nước áp dụng hình thức thi tốt nghiệp, những môn bắt buộc đều là văn, Toán, ngoại ngữ, ngoại trừ các nước Anh, Mỹ, Úc bởi tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ. Thí sinh được chọn các môn khác để định hướng vào ngành nghề ở bậc cao đẳng, đại học.

Quay trở lại Việt Nam, từ khi đất nước thống nhất đến nay đã trải qua 6 lần đổi mới kỳ thi tốt nghiệp cấp 3 và tuyển sinh ĐH, CĐ. Lần nào cũng có những ưu, nhược điểm nhất định nhưng năm nay vừa xảy ra vụ gian lận thi cử nghiêm trọng ở các tỉnh miền núi phía Bắc như: Hà Giang, Hòa Bình, Lạng Sơn, Sơn La làm “dậy sóng” trong dư luận. Câu hỏi được đặt ra là liệu kỳ thi THPT quốc gia có còn công bằng? Rất nhiều ý kiến cho rằng nên hủy bỏ kỳ thi này nhưng nhiều chuyên gia giáo dục khẳng định đến thời điểm hiện tại thì kỳ thi THPT quốc gia vẫn là hợp lý nhất, điều quan trọng là cần đổi mới một số khâu trong quá trình tổ chức, thi, chấm thi để kỳ thi phát huy hết ưu điểm của mình, tạo niềm tin trong lòng công chúng.

Tại buổi hội thảo, Bà Nga cũng khẳng định không thể bỏ được kỳ thi THPT quốc gia vì đây chính là căn cứ để đánh giá năng lực 12 năm của thí sinh và là cơ sở để đề ra chủ trươn, đường lối phát triển nền giáo dục của đất nước. Kỳ thi THPT quốc gia cần thiết bởi lẽ thi nhanh, không tốn kém, giảm áp lực cho học sinh. Duy chỉ xảy ra tiêu cực nên cần đổi mới một vài khâu, cần thực hiện nghiêm minh hơn nữa quy chế thi cử, tuyển sinh, thưởng phạt rõ ràng, đặc biệt là phải hoàn thiện phần mềm chấm thi. "Nên tổ chức ma trận chấm thi, không nên chấm chéo để tránh hiện tượng các tỉnh bắt tay nhau chấm điểm. Tuy hình thức ma trận sẽ phức tạp hơn nhưng sẽ chặt và đảm bảo khách quan hơn", bà Nga nói.

Giám đốc kiểm định chất lượng giáo dục cũng nhấn mạnh cần đa dạng hóa ngân hàng câu hỏi theo hướng đánh giá năng lực học sinh chứ không nên rập khuôn mãi theo sách giáo khoa vì có những phần kiến thức trong sách còn bị thừa thãi.

đổi mới phương thức chấm thi THPT quốc gia

Người đứng đầu ngành giáo dục cho rằng đổi mới cần nhiều thời gian

Từ năm học 2021 trở đi, do cải cách chương trình SGK THPT nên thi 2 – 3 lần/ năm, thi trên máy tính. Lúc đầu sẽ thí điểm ở một số địa phương và nếu đạt kết quả tốt thì sẽ áp dụng đại trà vào năm 2024. Các môn thi cũng tương tự như cũ: 3 môn bắt buộc ( Toán, Văn, Anh) còn lại tự chọn để vào các trường ĐH, CĐ mà thí sinh yêu thích.

Bàn về sự cần thiết của kỳ thi THPT quốc gia, PGS Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng ĐH Bách Khoa Hà Nội  cho rằng giáo dục cũng tương tự như việc trồng cây; đổi mới cũng giống như việc nhìn thấy cây lớn lên mỗi ngày chứ không phải bắt nó lớn trong ngày một ngày hai.

Ông Sơn cho hay, cần công bố rõ kết quả đổi mới như thế nào, nói giảm áp lực, đỡ tốn kém thì con số cụ thể là bao nhiêu? Phải như thế mới có dẫn chứng để thuyết phục. Để đánh giá năng lực của thí sinh thì cần tiến hành việc coi, chấm thi, ra đề, …trung thực, khách quan nhưng để trở thành một người có ích cho đất nước thì người ấy cần có phẩm chất. Do đó, ông Sơn đã đề xuất vòng phỏng vấn trong việc tuyển sinh. Ông kỳ vọng với phương án tuyển sinh này, sẽ giúp các trường ĐH, CĐ trên cả nước lọc đầu vào chất lượng hơn. Những cán bộ tương lai sẽ “vừa hồng vừa chuyên” phụng sự nhân dân tốt hơn.

Còn theo ông Phùng Xuân Nhạ -  Bộ trưởng GD&ĐT, đổi mới giáo dục không phải chỉ riêng của Bộ GD&ĐT mà là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân, toàn Hệ thống chính trị. Do đó cần sự đóng góp ý kiến của tất cả mọi người. Bộ trưởng khẳng định tiếp tục lắng nghe ý kiến phân tích của các chuyên gia khi đề xuất bất kỳ chính sách gì. Thành công hay không phần lớn là nhờ vào ý kiến của các chuyên gia. “Bình thường, một nghị quyết để đi vào cuộc sống cần mất đến năm, mười năm. Vì thế, chúng ta cần hoàn thiện dần chứ không nên sốt ruột.”, ông Nhạ chia sẻ.

Nguồn: Cao đẳng Dược TPHCM

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.