Liệu kỳ thi THPT quốc gia có còn công bằng?

 27/08/2018 11:24 |  1570 lượt xem |  Chuyên mục: Kỳ Thi THPT Quốc gia |  Ngọc Anh

Kỳ thi nào cũng cần nghiêm túc và công bằng nhưng có lẽ hai yếu tố này càng quan trọng hơn với kỳ thi THPT quốc gia. Bởi đây một kỳ thi vô cùng quan trọng đối với các em học sinh, các bậc phụ huynh, mang tính quyết định tới tương lai sự nghiệp của các thí sinh.

Kỳ thi tuyển sinh đại học được tổ chức vào cuối tháng 6 hàng năm, diễn ra trong vòng bốn ngày. Với các môn thi là các môn bắt buộc như toán, văn và các môn lựa chọn như hóa học, vật lý, ngoại ngữ.....tùy thuộc tổ hợp xét tuyển mà các em đăng kí. Cả nước có tới hàng ngàn cán bộ thanh tra chuyên nghiệp làm nhiêm vụ coi thi, giữ gìn trật tự an ninh tại các điểm thi đã được đào tạo kỹ về quy chế thi. Đảm bảo kỳ thi đại học được diễn ra một cách công bằng nhất, khách quan nhất.

kỳ thi THPT quốc gia có còn công bằng

Kỳ thi THPT quốc gia có còn công bằng?

Tuy nhiên, năm 2018  đã xảy ra một sự việc gây hệ lụy nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn tới suy nghĩ của tất cả người dân Việt Nam. Không ít người đã tự đặt ra câu hỏi: "Kỳ thi THPT quốc gia có còn là kỳ thi công bằng nữa hay không?", "các cuộc thi ở Việt Nam có còn cuộc thi nào công bằng không?" khi chính cuộc thi được coi là công bằng nhất giờ trở thành trò chơi nâng điểm, ai có quyền, có tiền thì điểm cao. Một số cụm thi xảy ra gian lận nghiêm trọng là Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn,...

Hơn một tháng trước, trong cái nắng oi ả của thời tiết tháng 7, các em học sinh và các bậc phụ huynh đang hồi hộp ngóng chờ  Bộ GD&ĐT công bố điểm thi. Đề thi năm 2018 có tính phân loại học sinh cao, sẽ không còn những "mưa" điểm 9,10 và thậm chí  là rất ít điểm 7,8 như mọi năm giúp các trường Đại học có thể tuyển được những thí sinh có năng lực theo kịp chương trình học của trường. Thế nhưng "biết đâu bất ngờ", những nghi vấn về điểm cao bất thường được một số bạn chia sẻ lên facebook.

Theo truyền thống, Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa, Nam Định, Hà Tĩnh,... đều là những khu vực có tỷ lệ điểm thi đại học cao nhất cả nước thì năm 2018 lại có  rất nhiều điểm dưới trung bình còn Hà Giang, Lạng Sơn, Hòa Bình,... thường có tỷ lệ thí sinh đạt điểm cao rất thấp thì năm nay lại là những cụm thi có tỷ lệ thí sinh đạt điểm cao nhất cả nước. Tuy nhiên, đây không phải là nguyên nhân khiến công chúng đặt ra nghi vấn mà do chính các thí sinh nơi đây cảm thấy lạ về tỷ lệ đạt điểm cao của khu vực mình. Các em là người trực tiếp tham gia cuộc thi, chứng kiến quá trình làm bài thi của các bạn cùng phòng thi. "Tại sao, các bạn cùng phòng thi với em trong quá trình thi chỉ ngủ mà lại đạt điểm rất cao ?" hay "Tại sao, các bạn cùng lớp với em có học lực trung bình yếu lại đạt điểm thi rất cao trong kỳ thi Đại học?" Đó đều là những câu hỏi mà các em đặt ra và được chia sẻ trên trang cá nhân, mong rằng ai đó có thể trả lời cho các em. Chính 2 yếu tố kì lạ đã khiến Bộ GD&ĐT vào cuộc điều tra để tìm ra nguyên nhân giải thích sự việc trên. Và chỉ vài ngày sau đó, sự việc này đã được sáng tỏ. Không phải do các thí sinh đó phát huy tài năng đột xuất mà đó chính là do "phép màu" của quyền lực, đồng tiền đã giúp các thí sinh đó đạt điểm cao trong kì thi vừa qua.

kỳ thi THPT quốc gia có còn công bằng

Một số thí sinh giỏi "mất chỗ" vì thí sinh kém gian lận

Trong lịch sử giáo dục của Việt Nam, chưa bao giờ có một vụ nâng điểm nghiêm trọng như vậy, có tới hơn 300 bài thi được nâng từ 5 đến 7,8 điểm. Những bài thi chỉ được 1 điểm đã nhanh chóng được "phù phép" thành thành 9 điểm, những bài thi đạt điểm dưới trung bình đã nhanh chóng trở thành những bài thi đạt điểm cao nhất cả nước. Một điều mà chúng ta tưởng chừng chỉ gặp trong các câu chuyện cổ tích thì nay đã xuất hiện ở đời thực. Những bà tiên đời thực nào lại có phép màu như vậy? Đó là Nguyễn Thanh Hoài Trưởng phòng khảo thí và Quản Lý Chất lượng giáo dục thuộc Sở Giáo Dục và Đào Tạo Hà Giang  và cấp dưới của mình Vũ Trọng Lương. Theo tìm hiểu, những thí sinh được nâng điểm đều là những người có gia đình giàu có và quyền lực, là con của lãnh đạo tỉnh, huyện. Liệu có phải sức mạnh của đồng tiền và quyền lực đã cám dỗ họ thực hiện những hành vi sai trái?

Vụ việc xảy ra ở Hà Giang, Lạng Sơn chưa lắng xuống thì chuyện đáng buồn tương tự lại xảy ra ở một số tỉnh miền núi khác như: Hòa Bình, Sơn La. Điều khiến dư luận xã hội xôn xao là tỷ lệ thí sinh trúng tuyển, tỷ lệ thí sinh đạt điểm cao nhất nhì trường công an, quân đội đều đến từ khu vực này. Ví dụ các thủ khoa của Học viện An ninh đều là thí sinh đến từ Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn, nữ sinh Sơn La thủ khoa Học viện cảnh sát nhân dân là con gái "ngành", thí sinh Hòa Bình, Sơn La phủ kín danh sách thủ khoa các trường quân đội phía Bắc, thí sinh Sơn La đỗ cao vào đại học Y Hà Nội,...Nếu như những năm trước các thủ khoa là niềm tự hào của các trường ĐH thì năm nay thậm chí những trường top đầu vẫn "ngại" công bố. Đến nay, mặc dù các trường đã hoàn tất thủ tục nhập học, kẻ chủ mưu đã bị khởi tố nhưng chưa có kết luận mới nào về số bài thi được nâng điểm và nâng bao nhiêu điểm?

Tuyển sinh đại học

Năm nay, thủ khoa các trường công an, quân đội đều là những thí sinh đến từ Hòa Bình, Sơn La, Lạng Sơn

Những câu chuyện trên khiến công chúng nhận ra sự bất công và hậu quả nghiêm trọng của nó. Khi các thí sinh khác vất vả đèn sách, học ngày học đêm mong muốn có thể thi vào trường Đại học mà mình mơ ước thì lại có những thí sinh không cần cố gắng mà vấn đạt được điều đó. Nếu vụ việc này không vỡ lẽ, vụ việc nâng điểm này không được phát hiện, các thí sinh ngồi "nhầm chỗ" tại các trường top đầu như trường Y, trường Sư Phạm hay Công an, Quân đội. Vậy trong tương lai, các thí sinh đó liệu có đủ khả năng chữa bệnh cứu người, truyền đạt kiến thức cho thế hệ mai sau hay đủ khả năng để bảo vệ đất nước hay không?

Thi tuyển đại học là một cuộc thi quan trọng, nó không chỉ ảnh hưởng tới tương lai của các em học sinh mà còn liên quan tới vận mệnh của đất nước. Do đó, nhà nước cần phải có biện pháp nghiêm khắc trừng trị những kẻ đã biến cuôc thi như thế này thàng những cuộc trao đổi lợi nhuận. Đồng thời, cũng cần cải cách mới không chỉ về  kỳ thi Đại học mà tất cả các cuộc thi khác trên đất nước Việt Nam diễn ra một cách công bằng và minh bạch.

Tổng hợp tin tức tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.