Học tủ theo đề thi tham khảo THPT là sai lầm nghiêm trọng

 11/03/2023 15:13 |  271 lượt xem |  Chuyên mục: Thông tin tuyển sinh |  Nhâm PT

Năm nay đề thi tham khảo Bộ GD&ĐT đã công bố rất sớm, sau khi xem đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, nhiều học sinh có xu hướng "ôn tủ". Tuy nhiên theo các chuyên gia, việc học "TỦ" theo đề thi tham khảo THPT là sai lầm nghiêm trọng.

Thí sinh chọn học tủ theo đề thi tham khảo THPT là sai lầm nghiêm trọng

Đề thi minh họa rất sát nên giáo viên và học sinh tham khảo, bám sát vào đó để học tập và ôn tập. Cũng vì vậy, từ khi Bộ GDĐT công bố đề tham khảo, nhiều thí sinh cảm thấy dễ thở khi nắm chắc được phần kiến thức trong đề và tự tin vượt qua kỳ thi tốt nghiệp một cách dễ dàng.

Tuy nhiên đây là điều không nên mắc phải vì câu hỏi của đề trắc nghiệm rất đa dạng, trong đề thi thật sẽ có những câu hỏi đánh đố thí sinh nếu như học sinh có xu hướng “ôn tủ" theo đề tham khảo sẽ dễ bị luống cuống khi làm bài.

Do vậy, dù Bộ GDĐT đã công bố đề tham khảo, song học sinh không nên học tủ chỉ đúng một xu hướng ra đề như vậy. Nhiều bạn vẫn có niềm tin mãnh liệt vào “tủ” mà mình lựa chọn dẫn đến bi kịch học một đường thi một nẻo.

Nhiều học sinh có xu hướng

Sau khi Bộ GDĐT công bố nhiều học sinh có xu hướng "ôn tủ" theo đề tham khảo

Bộ GDĐT công bố đề tham khảo giúp học sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT có thể hình dung được phần nào mức độ khó - dễ cũng như phạm vi kiến thức mà đề thi thật có thể đề cập đến. Trong quá trình ôn tập, thí sinh nên lựa chọn những câu hỏi có tính chất mở rộng hơn so với đề tham khảo để đạt được điểm cao ngoài lựa chọn ôn theo dạng đề tham khảo.

Các học sinh nên ôn tập dựa trên những đề thi chính thức và đề tham khảo các năm trước của Bộ GDĐT vì học sinh sẽ nắm được cấu trúc và lượng kiến thức cần ôn tập. Điều các em cần lưu ý là đề thi tham khảo chỉ mang tính chất tham khảo về cấu trúc đề, không phải trong đề thi chính thức sẽ ra y như dạng đề như vậy nên các em cần chủ động lựa chọn cách ôn tập hiệu quả.

Đề thi đại học có thể rơi vào bất kỳ bài nào thuộc phạm vi những bài đã được học ở lớp 12, nên khi ôn tập cần ôn toàn diện kiến thức, không học tủ, không bỏ sót, không lựa chọn đề dễ để làm.

Đề thi thật có cấu trúc, nội dung kiến thức tương đồng với đề tham khảo nhưng câu hỏi của đề trắc nghiệm rất đa dạng, trong đề thi thật vẫn có câu hỏi mở để phân loại thí sinh.

Như trong đề môn Toán, có 90% câu hỏi (45 câu) thuộc chương trình của lớp 12 và 10% số câu hỏi (5 câu) thuộc chương trình lớp 11. Về độ khó khoảng 39 câu đầu là các câu hỏi chỉ cần nắm vững nền tảng kiến thức là có thể dễ dàng giải được. Còn có 5 câu hỏi mang tính phân loại và nằm ở phần kiến thức lớp 12.

Suy nghĩ chỉ cần học tủ theo đề tham khảo có thể làm tốt bài thi là hoàn toàn sai lầm. Vì đề thi chính thức sẽ khó hơn đề tham khảo. Năm 2023 đề tham khảo của Bộ GDĐT khó hơn so với đề năm 2022 nên các em cần chú ý có thể đề thi chính thức cũng tăng cấp độ khó.

Thay vì học tủ, học lệch, học sinh nên học kỹ các công thức và thành tạo cách giải các bài tập cơ bản. Những câu hỏi mang tính phân loại học sinh ở đề thi chính thức gần như không bao giờ lặp lại dạng đề như đề tham khảo. Học sinh nên học mở rộng thêm các dạng bài khó, hiếm gặp để làm được các câu hỏi khó ăn điểm nhất.

Đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Những sai lầm dễ mắc phải khi ôn thi Đại học

Chủ quan khi ôn thi

Nhiều bạn chủ quan trong quá trình ôn thi vì tự tin rằng mình có khả năng hiểu nhanh, học thuộc nhanh. Các sĩ tử nên biết tận dụng thời gian để chăm chỉ học bài tuyệt đối đừng lười học trong thời gian chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng.

Ôn thi khi quá muộn

 Với tâm lý thời gian còn dài nên rất nhiều thí sinh vẫn đang từ từ, thong thả ôn thi, cuối cùng để nước đến chân mới nhảy dẫn đến quá tải. Thí sinh cần lưu ý tránh gặp phải sai lầm này, nên dành thời gian học mỗi ngày để ôn thi vừa hiệu quả, vừa có thời gian nghỉ ngơi.

Học tủ, học lệch

Tình trạng này vẫn thường xuyên diễn ra hàng năm vì thí sinh thường có xu hướng lựa chọn kiến thức dễ để học dẫn tới khi đi thi chính thức bị lệch tủ, điểm số bị thấp.

Học nhóm nhưng không hiệu quả

Học nhóm là một việc tốt nhưng nếu học bài cùng người dễ mất tập trung lại khiến ảnh hưởng đến chất lượng buổi học. Tốt nhất các em không nên học nhóm quá đông, chỉ nên giới hạn khoảng 4 người và lập ra kế hoạch, quy định rõ ràng để không ai ảnh hưởng tới ai.

Quá phụ thuộc vào giáo viên

Thí sinh không nên bài nào cũng trông chờ vào giáo viên mà nên tự nỗ lực, tìm ra cách làm. Bài nào không hiểu mới nên hỏi người hướng dẫn. Các em nên mở rộng thêm vấn đề liên quan và tập giải đề thường xuyên hơn.

Theo các chuyên gia, việc học "TỦ" theo đề thi tham khảo THPT là sai lầm nghiêm trọng. Cách duy nhất để giải quyết là thí sinh nên ôn tập đầy đủ kiến thức, tránh học tủ, học lệch. Những lỗi này hoàn toàn có thể tránh được nếu các em đặt mục tiêu sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng này. Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch chúc các em đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thì sắp tới!.

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.