Thi THPT: Dự kiến thi tốt nghiệp THPT 6 môn từ năm 2025

 01/04/2023 09:23 |  732 lượt xem |  Chuyên mục: Thông tin tuyển sinh |  Nhâm PT

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 để lấy ý kiến công luận trước khi công bố chính thức. Dự kiến thi tốt nghiệp THPT 6 môn từ năm 2025.

Dự kiến thi tốt nghiệp THPT 6 môn từ năm 2025: Lịch sử là môn thi bắt buộc

Từ năm 2025, thí sinh học chương trình THPT dự kiến sẽ thi tốt nghiệp 6 môn, trong đó 4 môn học bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử; cùng với 2 môn học lựa chọn trong số 4 môn học đã chọn học gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ. Trong đó, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT dự thi 3 môn học bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Lịch sử và hai môn học lựa chọn trong số 4 môn học đã chọn học.

Thi tốt nghiệp THPT từ 2025, dự kiến thí sinh thi 4 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn

Thi tốt nghiệp THPT từ 2025, dự kiến thí sinh thi 4 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn

Việc Bộ GD-ĐT công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có môn thi Lịch sử là môn bắt buộc sẽ khiến các em không hoang mang về việc mình lựa chọn môn học. Theo dự thảo, Bộ GD-ĐT đưa môn lịch sử vào kỳ thi tốt nghiệp là cần thiết, phù hợp. Tuy nhiên các giáo viên bộ môn phải thay đổi phương pháp dạy để học sinh tự học, truyền đạt kiến thức dễ hiểu, không nên đọc chép để tất cả các học sinh đều làm được bài và không sợ học môn Lịch sử.

Thời gian tổ chức thi

Bộ GD&ĐT quy định khung thời gian tổ chức thi phù hợp với kế hoạch thời gian năm học để bảo đảm thống nhất trong cả nước. Khung thời gian tổ chức thi có sự linh hoạt, ứng phó với các tình huống như thiên tai, dịch bệnh trên cả nước.

Bộ GD&ĐT chỉ đạo ban hành quy chế và hướng dẫn tổ chức kỳ thi, xây dựng ngân hàng câu hỏi thi đầy đủ để cung cấp cho các đơn vị tổ chức thi. Bộ Giáo dục và Đào tạo phải chuẩn bị ngân hàng câu hỏi thi theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh.

>>> Xem thêm Điểm tên 3 lý do thí sinh nên đăng ký xét tuyển học bạ năm 2023 sớm

Đối tượng dự thi và đăng ký dự thi

Người học đã hoàn thành chương trình THPT và chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước.

Người học đã có Bằng tốt nghiệp THPT hoặc đã có Bằng tốt nghiệp trung cấp có nguyện vọng dự thi để lấy kết quả xét Đại học, giáo dục nghề nghiệp. Người học đăng ký dự thi theo cơ sở giáo dục nơi học xong lớp 12 tại địa điểm do Sở GD&ĐT quy định.

Nội dung thi kỳ thi tốt nghiệp THPT nằm trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, chủ yếu là chương trình giáo dục cấp THPT. Phải xây dựng ngân hàng cho 17 môn học (riêng ngoại ngữ có 7 thứ tiếng), có 3 môn là tin học, giáo dục kinh tế và pháp luật, công nghệ. Trong đó có 3 môn Giáo dục kinh tế và pháp luật, Công nghệ và Tin học lần đầu tiên được xây dựng ngân hàng câu hỏi thi.

Theo dự thảo được biết, phương án dự thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 được xây dựng trên các nguyên tắc kế thừa, phát huy các kết quả tổ chức thi THPT kỳ thi tốt nghiệp THPT các năm 2020, 2021, 2022. Kỳ thi THPT từ năm 2025 sẽ chủ động ứng dụng những kinh nghiệm tốt của quốc tế vào đổi mới công tác thi tốt nghiệp THPT.

Giai đoạn 2025- 2030, giữ ổn định phương thức thi trên giấy

Bộ GD&ĐT công bố, giai đoạn 2025- 2030 giữ ổn định phương thức thi trên giấy đồng thời cũng sẽ từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm dự kiến ở các địa phương có điều kiện.

Giai đoạn sau 2030 toàn quốc phấn đấu có đủ các điều kiện để tổ chức thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm. Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Phấn đấu thi trên máy tính sau năm 2030 với môn thi trắc nghiệm

Phấn đấu thi trên máy tính sau năm 2030 với môn thi trắc nghiệm

Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo chung, ban hành quy chế và hướng dẫn tổ chức kỳ thi, thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức thi, quy định lịch thi chung, giám sát tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT tại địa phương theo lịch thi chung của Bộ. Phương án thi, đề thi phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới, ngân hàng câu hỏi Bộ GD&ĐT sẽ làm mới hoàn toàn theo định hướng đánh giá năng lực.

Mục tiêu tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT nhằm đánh giá đúng kết quả học tập, rèn luyện của thí sinh trong chương trình GDPT. Kết quả thi tốt nghiệp THPT là một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở giáo dục phổ thông. Tạo sự tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

Bộ GD&ĐT mục tiêu thi trên máy tính sau năm 2030 với môn thi trắc nghiệm cần có lộ trình, kế hoạch rõ ràng hơn. Vì đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT chung trên toàn quốc, đảm bảo công bằng giữa các thí sinh. Các địa phương sẽ phải chuẩn bị máy móc đủ nhiều, đáp ứng nhu cầu của thí sinh dự thi.

Tổ chức thi đề chung, gọn nhẹ

Theo Bộ GD&ĐT, kỳ thi từ năm 2025 sẽ đảm bảo sự phân cấp, tự chịu trách nhiệm và tăng tính chủ động trong dạy và thi, tăng cường tự chủ, đánh giá phù hợp với lộ trình triển khai chương trình sách giáo khoa mới. Việc tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp tổ chức theo hướng gọn nhẹ, thiết thực hiệu quả, đảm bảo đánh giá được năng lực của học sinh theo tiêu chuẩn đầu ra.

Phương thức tổ chức thi chung đề đáp ứng được yêu cầu của chương trình GDPT 2018, đề thi bảo đảm đánh giá được các năng lực, đánh giá được năng lực sở trường phù hợp với định hướng nghề nghiệp ở bậc học THPT.

Theo Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.