Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố mẫu đề thi tốt nghiệp THPT 2023

 30/11/-1 00:00 |  235 lượt xem |  Chuyên mục: Thông tin tuyển sinh |  Bùi Ngân

Đề thi mẫu kỳ thi tốt nghiệp THPT luôn nhận được nhiều sự quan tâm của các bạn học sinh và phụ huynh. Trong tuần này bộ Giáo dục và Đào tạo công bố mẫu đề thi tốt nghiệp THPT 2023, sớm hơn gần 1 tháng so với mọi năm. Hy vộng các bạn học sinh sẽ có nhiều thời gian để ôn tập trong kỳ thi sắp tới!

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố mẫu đề thi tốt nghiệp THPT 2023

Sáng 27/2, trao đổi với Phóng viên, đại diện Bộ GDĐT cho biết dự kiến thời gian công bố đề thi mẫu tốt nghiệp THPT vào ngày 1/3.

Ngoài ra, theo PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT, lịch thi tốt nghiệp, cấu trúc cũng sẽ được công bố trong tuần này.

Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 dự kiến giữ ổn định như năm 2022, có sự tăng cường hợp lý một số nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn ở một số môn để từng bước tiệm cận với định hướng đánh giá năng lực phù hợp với mục tiêu yêu cầu phát triển năng lực phẩm chất người học của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Các đề thi năm 2021, 2022 cũng đã xuất hiện các nội dung này nên học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức trong sách giáo khoa, không nên lo lắng.

Điểm mới trong kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2023

Theo Bộ GD&ĐT, để tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 nghiêm túc, khách quan, đơn vị này sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp.

Trong đó, Bộ GD&ĐT sẽ điều chỉnh một số vấn đề kỹ thuật để tăng cường kỷ cương, nền nếp phòng thi cũng như bảo đảm an toàn, an ninh trong suốt Kỳ thi.

Điểm mới trong kỳ thi THPT Quốc Gia
Điểm mới trong kỳ thi THPT Quốc Gia

Đặc biệt, Bộ sẽ tiếp tục tăng cường chất lượng đề thi đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra toàn bộ các khâu tổ chức thi.

Theo thầy Đinh Đức Hiền, giáo viên luyện thi tại Hà Nội, năm ngoái đề thi tốt nghiệp THPT đã có yếu tố thực tiễn. Năm nay, nếu có thêm yếu tố này cũng chỉ tăng thêm chứ không phải hoàn toàn mới.

Chẳng hạn, năm ngoái nhiều môn khoa học đã giảm tính toán, đưa câu hỏi lý thuyết nhiều hơn.

Đặc biệt, lý thuyết được đưa ra dưới dạng kết quả thực hành nghiên cứu, học sinh phải phân tích kết quả. Do học sinh từ trước đến nay chỉ tập trung học thụ động, tập trung lý thuyết và không để ý thực hành nên bỡ ngỡ.

Một số ý kiên về việc ra đề thi minh họa

Cũng theo thầy Hiền, có đề thi minh họa sớm hay muộn không quá quan trọng nếu học sinh nắm chắc kiến thức phổ thông.

Việc năm nào cũng ra đề minh họa khiến cho một bộ phận không nhỏ giáo viên, học sinh trông chờ.

"Đề minh họa chỉ cần thiết khi kì thi thay đổi, còn một khi đã ổn định, việc ra đề minh họa không cần thiết, thậm chí phản tác dụng bởi nó thể hiện rõ tinh thần thụ động, học gì thi nấy.

Một bộ phận học sinh mong chờ đề thi minh họa là do các em đã quen với cách học cũ kiểu thụ động nên một khi có yếu tố tư duy thì lo sợ".

Thầy Đỗ Ngọc Hà, giáo viên dạy môn Vật lý ở Hà Nội cho hay: "Theo thông lệ 7 năm nay, liên tiếp năm nào cũng có đề minh hoạ hay còn gọi là đề tham khảo. Năm nay Bộ chưa có thông tin về đề minh hoạ/tham khảo nên nhiều học sinh và giáo viên đang khá trông chờ. Nhiều em đang có mong muốn Bộ ra đề minh hoạ để có định hướng ôn tập tốt hơn".

Một số ý kiến về việc ra đề thi mẫu THPT
Một số ý kiến về việc ra đề thi mẫu THPT

Thầy Lưu Văn Xuân, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Sĩ Liên, TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang: "Thầy cô trong trường đang mong chờ Bộ GDĐT sớm có đề thi mẫu tốt nghiệp THPT sớm để chủ động trong việc soạn ngân hàng đề, bộ câu hỏi cho học sinh. Từ đó, học sinh sẽ được ôn tập tốt hơn, tránh tâm lý hoang mang cho các em".

Thầy Lê Xuân Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi, Hà Nội đánh giá thực tế học sinh lớp 12 năm nay khá vất vả vì cùng lúc vừa ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, vừa chuẩn bị kiến thức, kỹ năng cho các kỳ thi riêng của nhiều trường ĐH, học viện khác nhau.

Lịch thi THPT Quốc gia năm 2023

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức vào các ngày 27, 28, 29, 30/6. Trong đó:

- Ngày 27/6/2023: Làm thủ tục dự thi;

- Ngày 28, 29/6/2023: Tổ chức coi thi;

- Ngày 30/6/2023: Dự phòng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra với 3 bài thi độc lập Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên).

Trên đây là thông tin về bộ Giáo dục và Đào tạo công bố mẫu đề thi tốt nghiệp THPT 2023 mà trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã tổng hợp, hy vọng với những thông tin trên bạn đã nắm được thông tin về thời gian công bố mẫu đề thi THPTnăm nay để giúp các bạn tự tin bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới!

 

 

 

 

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.