Đề thi đánh giá năng lực ĐH Quốc Gia TPHCM năm 2023

 23/02/2023 11:23 |  690 lượt xem |  Chuyên mục: Thông tin tuyển sinh |  Bùi Ngân

Đề thi đánh giá năng lực ĐH Quốc Gia TPHCM năm 2023 có điểm gì mới mà thí sinh cần lưu ý. Điểm mới trong kỳ thi khiến nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm, để tìm hiểu chi tiết về thông tin này, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!


Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực ĐH Quốc Gia TPHCM năm 2023

Theo tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính - giám đốc Trung tâm khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo Đại học Quốc gia TP.HCM, đề mẫu kỳ thi đánh giá năng lực năm 2023 được giữ nguyên cấu trúc nhưng có một số điều chỉnh về nội dung. So với năm trước đó, đề thi mẫu năm nay có một số câu hỏi mới.

Về cấu trúc đề thi, ông Chính cho hay đề thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian làm bài là 150 phút, cụ thể:

Phần 1. Sử dụng ngôn ngữ: 20 câu tiếng Việt và 20 câu tiếng Anh. Các câu hỏi, bài đọc đánh giá kiến thức văn học khả năng dùng từ, khả năng đọc hiểu, khả năng phân tích bài viết tiếng Việt và tiếng Anh.

Đề thi đánh giá năng lực
Đề thi đánh giá năng lực

Phần 2. Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu: 10 câu toán học (các vấn đề về toán phổ thông); 10 câu tư duy logic (các bài suy luận và xác định các quy luật logic); 10 câu phân tích số liệu (các bài phân tích và chọn phương án trả lời tương ứng với từng bảng số liệu cho trước).

Phần 3. Giải quyết vấn đề: 10 câu vấn đề thuộc lĩnh vực hóa học; 10 câu thuộc lĩnh vực vật lý; 10 câu thuộc lĩnh vực sinh học, 10 câu vấn đề thuộc lĩnh vực địa lý và 10 câu vấn đề thuộc lĩnh vực lịch sử, chính trị, xã hội (những vấn đề liên quan đến kiến thức khoa học xã hội và tự nhiên).

"Xét về cấu trúc, đề thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM tích hợp được các kỹ năng về đọc hiểu, phân tích vốn được nhấn mạnh ở đề thi SAT và kỹ năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề của đề thi TSA.

Mục đích của kỳ thi đánh giá năng lực

Đề thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh như: sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề. Nội dung đề thi được tích hợp đầy đủ cả về mặt kiến thức cả về mặt tư duy dưới hình thức cung cấp số liệu, dữ kiện và các công thức cơ bản", ông Chính cho biết thêm.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Chính, kết quả thi đánh giá năng lực được xác định bằng phương pháp trắc nghiệm hiện đại theo Lý thuyết Ứng đáp câu hỏi (Item Response Theory - IRT).

Cách tính điểm phần thi

Điểm của từng câu hỏi có trọng số khác nhau tùy thuộc vào độ khó và độ phân biệt của câu hỏi.

Điểm số tối đa của bài thi là 1.200 điểm, trong đó điểm tối đa phần sử dụng ngôn ngữ là 400 điểm, phần toán học, tư duy logic và phân tích số liệu là 300 điểm, phần giải quyết vấn đề là 500 điểm.

Ông Chính lưu ý: "Các câu hỏi ở cấp độ ghi nhớ rất ít, chủ yếu sẽ là các câu đánh giá ở cấp độ thông hiểu, vận dụng, suy luận. Hằng năm, trung tâm đều có rà soát và loại bỏ các câu hỏi đã ra trong những kỳ thi trước nên sẽ không xuất hiện câu hỏi trùng lặp.

Nội dung đề thi không có các vấn đề thời sự do ngân hàng câu hỏi được xây dựng trước, tuy nhiên, sẽ tăng cường các dạng bài toán thực tế, câu hỏi mang tính thực tiễn cao".

Lịch tổ chức Kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc Gia Hà Nội năm 2023

Đại học Quốc gia Hà Nội đã lên ý tưởng tổ chức thi đánh giá năng lực 2023 với dự kiến tổ chức 8 đợt thi ĐGNL (HSA), quy mô tổ chức có thể dự kiến cho khoảng 100.000 thí sinh dự thi.

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2023
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2023

Lãnh đạo của Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, tất cả các đợt thi sẽ được tổ chức chủ yếu từ tháng 3 tới tháng 6 năm 2023, dự kiến có thể thu hút từ 60.000 – 110.000 thí sinh dự thi. Năm 2023, dự kiến sẽ tổ chức 8 đợt thi trong đó có 3 đợt diễn ra vào tháng 5, 2 đợt diễn ra vào tháng 3 và tháng 4 và một đợt thi sẽ được tổ chức vào tháng 6. So với lịch thi đánh giá năng lực 2022 Hà Nội, năm 2023 bị giảm đi 4 đợt thi.

Những địa điểm thi dự kiến sẽ được đặt ở Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng và Hưng Yên.

Điểm mới so với năm trước của kỳ thi đánh giá năng lực 2023 do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức chính là thí sinh chỉ được dự thi nhiều nhất 2 lượt, thời gian thi sẽ cách nhau tối thiểu là 4 – 6 tuần. Năm 2022, thí sinh được phép tham gia thi mà không bị giới hạn về số lần dự thi. Cổng đăng ký dự thi dự kiến sẽ được mở bắt đầu từ tháng 2/2023.

Theo dữ liệu thống kê của Đại học Quốc gia Hà Nội, tính đến đến tháng 10/2022, có tới 60 trường đại học, học viện đã áp dụng kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội nhằm xét tuyển đầu vào.

Lịch tổ chức Kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc Gia TPHCM năm 2023

Theo thông tin Phòng truyền thông Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch cập nhật và tổng hợp: Kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc Gia TPHCM năm 2023 sẽ được tổ chức 2 đợt thi như sau:

Đợt 1:

Đại học Quốc Gia TPHCM dự kiến:

Mở cổng đăng ký dự thi từ ngày 01/02 – ngày 26/02/2023.

Thời gian thí sinh dự thi: Ngày 26/03/2023.

Kết quả dự thi sẽ được công bố vào ngày 04/04/2023.

Đợt 2:

Mở cổng đăng ký dự thi từ ngày 05/04 – ngày 28/04/2023.

Thời gian thí sinh dự thi: Ngày 28/05/2023.

Kết quả dự thi sẽ được công bố vào ngày 06/06/2023.

Về địa điểm tổ chức Kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2023, Đại học Quốc Gia TPHCM cho biết vẫn sẽ tiếp tục tổ chức như năm 2022 tại 17 địa điểm thi tại các tỉnh/thành phố gồm: TPHCM, Kiên Giang, An Giang, Cần Thơ, Bạc Liêu, Bến Tre, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, Đắk Lắk, Khánh Hoà, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng.

Đồng thời nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các thí sinh tham gia, Đại học Quốc Gia TPHCM dự kiến sẽ mở rộng thêm một số địa điểm tổ chức Kỳ thi Đánh giá năng lực năm 2023 tại Lâm Đồng và một số tỉnh thuộc Đồng bằng Sông Cửu Long.
Ngoài ra, Đại học Quốc gia TPHCM dự kiến sẽ mở rộng thêm các điểm thi tại Lâm Đồng và một số tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh tham gia.

Trên đây là những thông tin về đề thi đáng giá năng lực ĐH Quốc Gia TPHCM năm 2023, hy vọng với chia sẻ của trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch các bạn học sinh có thể tự tin bước vào kỳ thi sắp tới!

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.