Tài liệu về các hình thức phục hồi chức năng và những khái niệm cơ bản

 15/07/2019 17:01 |  1489 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Vật Lý Trị Liệu |  Ngọc Anh

Việc tìm hiểu những tài liệu phục hồi chức năng sẽ giúp sinh viên học Cao đẳng vật lý trị liệu phục hồi chức năng có cái nhìn tổng quan về ngành học và chuẩn bị những cách tiếp cận hết các cuốn tài liệu khi bước vào năm học mới.

Việc tìm hiểu tài liệu đa dạng, kỹ càng là cách “đi trước” giúp tiếp thu kiến thức nhanh hơn trong mỗi giờ giảng. Cách này còn giúp sinh viên tăng điểm số trong các bài kiểm tra, kỳ thi cử và nhờ đó tăng cơ hội được nhận suất học bổng “top những sinh viên có điểm cao nhất lớp”. Học bổng này có trị giá tương đương với mức học phí Cao đẳng Vật lý trị liệu HCM phục hồi chức năng.

tài liệu phục hồi chức năng

Kỹ thuật viên trị liệu vật lý để phục hồi chức năng cho người tàn tật

Khái niệm về phục hồi chức năng

Theo Wikimedia: “Phục hồi chức năng (PHCN) là một thuật ngữ trong y khoa, là một trong 3 lĩnh vực của y học gồm phòng bệnh-chữa bệnh-phục hồi chức năng”.

Như vậy phục hồi chức năng là một lĩnh vực quan trọng của y học hiện nay. Thực tế, số người bị tàn tận do biến chứng sau tai nạn, tai biến mạch máu não ngày càng nhiều. Không ai muốn bị tàn phế cả, ngành vật lý trị liệu ra đời là để đáp ứng nguyện vọng chính đáng của con người, là phục hồi những chức năng của các cơ quan trong cơ thể về trạng thái ban đầu.

Phục hồi chức năng là khôi phục lại các chức năng đã bị mất hoặc bị giảm cho người tàn tật. Không chỉ về thể xác mà còn giúp ích cho người tàn tật về tinh thần như huấn luyện họ thích nghi với môi trường sống, hòa nhập với cộng đồng, có những cơ hội bình đẳng và tham gia đầy đủ các hoạt động của xã hội.

Các hình thức phục hồi chức năng

Những người làm công tác phục hồi chức năng cho người tàn tật, khuyết tật, kể cả khuyết tật bẩm sinh là những kỹ thuật viên trị liệu vật lý. Họ là những người tốt nghiệp đại học hoặc Cao đẳng vật lý trị liệu từ các Trường Cao đẳng Y Dược, ví dụ như: Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch,…Những trường này không chỉ đào tạo một ngành mà còn đào tạo các ngành mũi nhọn khác như: Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Hộ sinh, Cao đẳng Xét nghiệm.

Để thực hiện tốt sứ mệnh của mình, kỹ thuật viên trị liệu vật lý có thể thực hiện các hình thức phục hồi chức năng như sau:

Phục hồi chức năng tại trung tâm: là hình thức người khuyết tật đến trực tiếp tại trung tâm để được những kỹ thuật viên thăm khám và điều trị bằng những thiết bị phù hợp.

Phục hồi chức năng ngoại viện: là hình thức mà kỹ thuật viên mang những thiết bị trị liệu trực tiếp đến nơi người khuyết tật sinh sống để điều trị.

Phục hồi chức năng cộng đồng: là người người tàn tật được tập luyện phục hồi ngay tại cộng đồng bằng thân nhân người tàn tật và cộng đồng. Hình thức này thực chất là xã hội hóa phục hồi chức năng.

Mỗi hình thức phục hồi chức năng đều có những ưu, nhược điểm riêng. Tùy vào điều kiện, kinh phí, tùy từng đối tượng cụ thể mà thực hiện hình thức phục hồi chức năng phù hợp.

Một số tài liệu phục hồi chức năng khác

Tài liệu phục hồi chức năng rất đa dạng, ngoài kiến thức cơ bản có trong giáo trình thì sinh viên học Cao đẳng Vật lý trị liệu phục hồi chức năng có thể tìm hiểu nhiều tài liệu có trên thư viện của trường, thư viện quốc gia hoặc tải những tài liệu có sẵn trên mạng internet như:

  • Bài giảng đại cương và vật lý trị liệu - gv Hà Văn Châu
  • Công tác xã hội với bệnh nhân tâm thần phân liệt - luận văn thạc sỹ
  • Phục hồi chức năng đầu gối - luận văn thạc sỹ
  • Phục hồi chức năng đóng chuỗi chi trên- luận văn thạc sỹ....

Trên đây là những hình thức phục hồi chức năng và một số tài liệu phục hồi chức năng mà trưởng khoa Cao đẳng Vật lý trị liệu HCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch cung cấp. Để trở thành tân sinh viên của trường chỉ cần vượt qua kỳ thi THPT quốc gia. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho các sinh viên trong quá trình học tập, theo đuổi ước mơ của mình.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.