Chữa khó tiêu, táo bón bằng thuốc Sorbitol như thế nào mới đúng?

 18/04/2019 14:03 |  929 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Phương Thảo

Sorbitol là loại thuốc nhuận tràng thường dùng phổ biến  trong điều trị chứng táo bón và khó tiêu, đặc biệt là ở trẻ em. Nhưng sử dụng thuốc như thế nào mới đúng cách ? Hãy cùng Trường Cao đẳng Y tế Phạm Ngọc Thạch tìm hiểu thông tin về loại thuốc này nhé!

Sorbitol là gì?

Sorbitol (glucitol) là một loại rượu đường có chứa nhóm hydroxyl có vị ngọt  bằng 1/2 đường mía và cơ thể chuyển hóa rất chậm loại đường này. Cơ thể bạn hấp thụ loại đường này bằng cách giảm glucose, thay đổi nhóm aldehyde thành nhóm hydroxyl. Sorbitol chuyển hóa chủ yếu ở gan thành fructose, một phản ứng được xúc tác bởi sorbitol dehydrogenase.tác dụng của thuốc Sorbitol

Thuốc sorbitol được dùng để điều trị chứng táo bón và khó tiêu

Thuốc sorbitol có những dạng và hàm lượng sau:

  • Dạng gói: sorbitol 5g;
  • Dạng dung dịch 70% uống hoặc đặt trực tràng.

Công dụng của thuốc Sorbitol

Như đã đề cập ở trên, Sorbitol là một thuốc nhuận tràng thẩm thấu được sử dụng để điều trị các triệu chứng táo bón và khó tiêu. Thuốc chỉ được dùng dưới dạng hỗ trợ, không được dùng trong một khoảng thời gian dài. Ngoài ra thuốc còn có có thể được dùng trong các trường hợp khác chưa được liệt kê trên bao bì.

Liều lượng và cách sử dụng thuốc Sorbitol

Bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc vì  tùy vào từng đối tượng bệnh nhân sẽ có hướng điều trị và phân chia liều lượng thuốc Sorbitol khác nhau. Theo ý kiến của chuyên gia, bạn chỉ được dùng các thuốc nhuận tràng thẩm thấu với liều đơn và không thường xuyên.

Với người lớn

  • Điều trị táo bón: dùng 1 gói lúc đói vào buổi sáng.
  • Điều trị triệu chứng khó tiêu: Dùng 1-3 gói uống mỗi ngày trước bữa ăn hoặc khi có rối loạn tiêu hóa.
  • Để nhuận trường: dùng thuốc dạng đặt trực tràng với liều thông thường là 20-30% 120 ml.

Với trẻ em:

  • Điều trị triệu chứng khó tiêu: liều bằng nửa liều người lớn  hòa tan 1 gói thuốc với nửa ly nước, sau đó uống 10 phút trước bữa ăn.
  • Để nhuận trường: Với dạng thuốc đặt trực tràng, liều thông thường là 20-30% 120 ml đối với trẻ em 12 tuổi hoặc lớn hơn; hoặc 30-60 ml đối với trẻ em từ 2-11 tuổi.

Những chú ý khi sử dụng thuốc Sorbitol

  • Trao đổi với bác sĩ nếu bạn có dị ứng với các thành phần của thuốc.
  • Bạn không nên dùng thuốc khi gặp một số bệnh trạng nhất định như:Các bệnh thực thể viêm ruột non,viêm loét đại – trực tràng, bệnh Crohn, hội chứng tắc hay bán tắc, Hội chứng đau bụng chưa rõ nguyên nhân, không dung nạp fructose do di truyền.
  • Trước khi sử dụng thuốc này, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ hoặc dược sĩ nếu bạn bị đau bụng , buồn nôn / nôn mửa, chảy máu trực tràng , thay đổi đột ngột thói quen ruột kéo dài hơn 2 tuần.
  • Nếu tình trạng bệnh không giảm bớt sau khi sử dụng thuốc này trong một tuần, hãy liên hệ lại với bác sĩ để tìm giải pháp.
  • Người cao tuổi và trẻ em  có thể nhạy cảm hơn với những ảnh hưởng của thuốc Sorbitol .
  • Thuốc này không được khuyến cáo trong thời kỳ mang thai và cũng chưa có nghiên cứu nào chỉ  rằng thuốc Sorbitol sẽ đi vào dòng sữa mẹ. Vì thế bạn hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Sorbitol

Cũng giống như các thuốc khác, sorbitol có thể gây ra một số tác dụng phụ. Người bệnh dùng thuốc Sorbitol có thể bị tiêu chảy và đau bụng, đặc biệt ở những người bị “đại tràng kích thích” hoặc chướng bụng.

Hầu hết các tác dụng phụ này hiếm xảy ra và không cần điều trị bổ sung. Tuy nhiên, bạn cần luôn luôn thận trọng và tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn mắc bất kỳ vấn đề nào khi dùng thuốc sorbitol.

các chú ý khi dùng thuốc sorbitolViệc lạm dụng thuốc sorbitol có thể gây nên biến chứng

Đặc biệt, người dùng không nên quá lạm dụng thuốc để tránh các trường hợp nguy hiểm hơn có thể gây nên các biến chứng ảnh hưởng đến gan và thận, làm cơ thể nhiễm độc, ảnh hưởng đến hoạt động của màng nhầy đường ruột.

Vì thuốc Sorbitol có bản chất là những ion kim loại, những hợp chất vô cơ hay là những phân tử đường không tiêu hóa. Khi uống vào cơ thể thì thuốc không được hấp thu vào máu mà tồn lưu trong phân theo phương thức nâng cao áp suất thẩm thấu trong phân. Khi sử dụng nhiều, những người có vấn đề về gan và thận thì sẽ dễ bị nhiễm độc và khiến cho bệnh tình trở nên trầm trọng hơn.

Với những thông tin về cách sử dụng thuốc Sorbitol ở trên, hy vọng các bạn sẽ điều trị chứng khó tiêu, táo bón hiệu quả mà không gặp phải bất kỳ một tác dụng xấu nào!

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.