Những ai không nên dùng thuốc kháng viêm?

 19/04/2019 09:18 |  912 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Phương Thảo

Với tác dụng hiệu quả trong điều trị bệnh, thuốc kháng viêm được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên người bệnh có được sử dụng thuốc kháng viêm một cách tùy tiện? Những ai không nên dùng loại thuốc này?

Thuốc kháng viêm là gì?

Thuốc kháng viêm là loại thuốc được sử dụng với mục đích điều trị làm chậm hoặc giới hạn tình trạng viêm và giúp giảm đau. Thuốc này  hoạt động dựa trên cơ chế ức chế việc sản xuất những chất gây viêm - tác nhân gây ra các hiện tượng nhiễm trùng, sốt,đau cơ thể.

Thuốc kháng viêm giúp chống viêm và giảm đauThuốc kháng viêm giúp chống viêm và giảm đau

Thuốc thường phân loại theo công dụng và cấu trúc

Nếu phân theo công dụng, thuốc kháng viêm được chia thành hai loại:

  • Thuốc có tác dụng chậm: chỉ dùng để điều trị chống viêm và không hỗ trợ giảm đau với thời gian tác dụng từ 4 tuần đến 3 tháng.
  • Thuốc có tác dụng nhanh: được dùng để chống viêm và cả giảm đau.

Theo cấu trúc, thuốc kháng viêm được phân thành hai loại:

  • Thuốc Glucocorticoid : có tác dụng kháng viêm với độc tính thấp bằng cơ chế giảm lượng bạch cầu và đại thực bào ở ổ viêm và ngăn chúng tiết ra những chất hóa học gây sưng, đau, đỏ nóng.
  • Thuốc kháng viêm không steroid ( NSAID): thuốc này  có tác dụng kháng viêm và giảm đau hạ sốt và thường được sử dụng để điều trị các bệnh về cơ – xương - khớp như bệnh gút,  viêm khớp, thoái hóa khớp, viêm cơ..

Tại sao không nên lạm dụng thuốc chống viêm?

Với công dụng hiệu quả, thuốc kháng viêm được mọi người sử dụng phổ biến. Tuy vậy, nhiều người bệnh đã tự ý sử dụng loại thuốc này mà không cần kê đơn. Việc sử dụng thuốc kháng viêm không tham khảo ý kiến của bác sĩ sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu cho cơ thể.

Trong các trường hợp lạm dụng thuốc kháng viêm, người dùng có thể làm trầm trọng các bệnh sẵn có hoặc gây ra các bệnh về gan, thận, dạ dày.

Theo khuyến cáo dược sĩ tốt nghiệp Cao đẳng Y TPHCMTrường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch việc sử dụng các loại thuốc kháng viêm trong một thời gian dài liên tục có thể gây loét dạ dày với tỉ lệ từ 15-35%, làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch và gây độc cho gan.

Những đối tượng không nên dùng thuốc kháng viêm

Cho dù thuốc kháng viêm được bán rộng rãi trên thị trường nhưng không vì thế mà người bệnh có thể tự ý sử dụng mà không tham khảo ý kiến của bác sĩ. Nếu nghĩ rằng đây là một loại thuốc có thể dùng tùy tiện, bạn sẽ gặp những nguy hiểm khôn lường. Đặc biệt là đối với một số trường hợp cần cẩn trọng hơn khi sử dụng thuốc:

Những bệnh nhân cao tuổi(>60): đây là đối tượng có nguy cơ chảy máu đường tiêu hóa cao khi sử dụng thuốc kháng viêm NSAID

Những người có vấn đề và bệnh lý về thận, viêm - loét dạ dày, gan, tim mạch, hen suyễn hay tăng huyết áp nên cẩn trọng khi sử dụng thu

Bệnh nhân mắc các bệnh lý viêm - loét dạ dày, tổn thương thận, nguy cơ tim mạch, bệnh gan hoặc xơ gan, tăng huyết áp, hoặc bệnh hen suyễn làm tăng nguy cơ khi sử dụng NSAID và acetaminophen.

Trường hợp người dùng đang phải sử dụng các loại thuốc: thuốc chống đông máu/ thuốc huyết khối, corticosteroid, thuốc huyết áp, hoặc aspirin. Những thuốc này sẽ làm  gia tăng nguy cơ khi dùng NSAID.

 

Một số trường hợp cần cẩn trọng khi dùng thuốc kháng viêmMột số trường hợp cần cẩn trọng khi dùng thuốc kháng viêm

Nếu lạm dụng thuốc kháng viêm NSAID, người bệnh có thể xuất hiện những tình trạng nguy hiểm như:

  • Lên cơn hen, choáng váng, chóng mặt...
  • Lên cơn đau tim, đột quỵ
  • Xảy ra các phản ứng dị ứng, ngứa mẩn.
  • Xuất hiện các hiện tượng tổn thương dạ dày như: Đau bụng, ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, nôn ra máu, đi ngoài phân đen, thậm chí có thể thủng dạ dày
  • Tình trạng chảy máu: Chảy máu cam, chảy máu chân răng, chảy máu dưới da.

Khi nhận thấy các tình trạng nguy hiểm trên, bệnh nhân cần đến ngay các trung tâm y tế hoặc bệnh viện để có hướng điều trị tốt nhất.

Nhìn chung thuốc kháng viêm là một trợ thủ đắc lực trong điều trị chống viêm giảm đau. Tuy vậy nếu không cẩn trọng và tham khảo ý kiến của chuyên gia mà tùy tiện sử dụng, thuốc có thể gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn!

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.