Thuốc Ibuprofen: tác dụng và liều dùng phù hợp

 19/03/2019 17:55 |  2096 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Ibuprofen là loại thuốc hoạt động bằng cách ngăn chặn cơ thể thể tiết ra các chất gây viêm, từ đó giúp giảm sưng, đau và sốt do các bệnh đau đầu, đau răng, đau bụng kinh, viêm khớp, đau cơ hay các bệnh cảm cúm thông thường. Mặc dù không được ghi trên vỏ hộp nhưng thuốc ibuprofen còn có tác dụng giảm đau đối với những trường hợp bị chuột rút cấp tính.

Còn với những trường hợp nặng hoặc bị mãn tính thì không nên dùng thuốc Ibuprofen hoặc các loại khác để tự điều trị tại nhà mà nên trực tiếp gặp bác sỹ chuyên khoa để được tư vấn về cách dùng thuốc hay có những biện pháp khác để chữa kịp thời.

Công dụng của thuốc Ibuprofen

Công dụng của thuốc Ibuprofen

Dùng thuốc Ibuprofen đúng cách nhất

Kiểm tra: Trước khi dùng thuốc, nhất định phải kiểm tra thành phần, nguồn gốc xuất xứ ghi trên thuốc. Kể cả khi đã dùng Ibuprofen trước đây thì cũng nên kiểm tra kỹ càng để tránh nhầm lẫn với những loại thuốc có mẫu mã na ná nhau hoặc đề phòng những khi nhà sản xuất làm hàng kém chất lượng, hàng nhái.

Về số lần uống: thông thường giờ uống thuốc phải cách 4 – 6 giờ với lượng nước tùy sở thích. Nhưng lượng nước tốt nhất là khoảng 240ml. Sau khi uống thuốc không được nằm ngay mà phải ngồi hay đi lại ít nhất là 10 phút. Bạn có thể uống kèm với sữa hay ăn thức ăn cho dễ trôi mà lo sợ bị “dạ thuốc”.

Về liều lượng: Tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người mà có liều lượng khác nhau. Nếu không uống thuốc Ibuprpfen theo đơn thì tốt nhất là nên dùng ở liều thấp để giảm nguy cơ mắc cá tác dụng phụ hay xuất huyết dạ dày. Dưới đây là một số liều dùng cho một số bệnh mà các bạn có thể tham khảo:

  • nếu đau bụng kinh thì uống 200-400mg, uống 3 - 4 lần/ngày, các lần uống cách nhau từ 4 -6 giờ.
  • nếu bị viêm xương khớp: 400-800mg, uống 2 – 3 lần/ ngày,  các lần cách nhau từ 6 – 8 giờ.
  • nếu bị viêm khớp dạng thấp: 400 -800 mg, uống 2 – 3 lần/ ngày,  các lần cách nhau từ 6 – 8 giờ.
  • nếu bị nhức đầu: uống ibuprofen 600mg, cách 90 phút có thể uống lần tiếp theo
  • nếu bị sốt: uống ibuprofen 200-400mg,  3 -4 lần/ ngày, mỗi lần cách nhau 4 -6h.

Dùng thuốc ibuprofen cho trẻ em

Theo cô Nguyễn Hồng Hạnh giảng viên Dược Sài Gòn, đối với trẻ em, liều dùng Ibupofen dựa trên cân nặng của trẻ. Các chỉ số này cũng ghi trên bao bì thuốc. Nhiệm vụ của bạn là đọc kỹ để tìm ra liều dùng phù hợp nhất cho con trẻ. Ngoài ra, các mẹ cũng nên lưu ý một số điều sau đây khi cho con uống thuốc:

  • Nên dùng khi mới xuất hiện triệu chứng của bệnh để phát huy tác dụng của thuốc Ibuprofen.
  • Nếu sau 3 – 10 ngày mà thấy bệnh tình của con nặng hơn thì phải gặp bác sỹ ngay, không tự ý uống tiếp tục dùng thuốc để chữa cho con nữa.
  • Không để cho trẻ em tiếp xúc trực tiếp với thuốc

Liều dùng thuốc Ibuprofen

Liều dùng thuốc Ibupfofen tùy thuộc vào độ tuổi, bệnh, cân nặng

Nguy hiểm khi dùng thuốc Ibuprofen quá liều

Thuốc có tác dụng chỉ khi đúng bệnh và dùng thuốc Ibuprofen đúng cách. Nếu đúng bệnh nhưng dùng quá liều vẫn gây ra nhiều nguy hiểm. Một số triệu chứng thường gặp nếu uống Ibupfofen quá liều là:

  • Hoa mắt, chóng mặt
  • Nháy mắt liên tục
  • Khó thở hoặc ngừng thở trong thời gian ngắn
  • Mặt tái nhợt, môi miệng đều khô

Bảo quản thuốc ở đâu thì đảm bảo nhất?

Tác dụng của thuốc Ibuprofen chỉ được phát huy khi chưa bị biến chất. Bảo quản chính là cách để giữ cho thuốc không bị mất đi những thành phần vốn có. Tốt nhất là sau khi dùng xong thì nên cất thuốc ở nơi có nhiệt độ bằng nhiệt độ phòng, không để nơi ẩm ướt, nhiều ánh sáng cũng không để trong phòng tắm hay ngăn đá tủ lạnh.

Nếu khi thuốc quá hạn sử dụng thì cũng không nên vứt thuốc bừa bãi. Các bạn tuyệt đối không được vứt vào toilet, ống dẫn nước mà nên thu gom và phân loại như việc phân loại rác để các công ty môi trường có cách xử lý thuốc an toàn, lành mạnh.

Theo thạc sỹ đang giảng dạy Cao đẳng Dược tại Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch: công dụng của thuốc Ibuprofen là làm giảm đau, phù hợp với cả người lớn và trẻ nhỏ. Tuy nhiên dùng quá liều hoặc sai bệnh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, khi có gì bất thường cần gặp ngay bác sỹ để kịp thời khắc phục tình trạng bệnh.

 

 

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.