Mách bạn công dụng và cách dùng thuốc Betaserc

 08/05/2019 16:49 |  1129 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Phương Thảo

Nhiều người mắc phải chứng bệnh rối loạn tiền đình không còn xa lạ với tên thuốc Betaserc.Tuy nhiên không phải ai cũng đã nắm rõ các thông tin để sử dụng loại thuốc này an toàn. Bài viết tổng hợp dưới đây sẽ mách cho bạn công dụng cũng như cách dùng thuốc Betaserc

Thông tin về thuốc Betaserc

Betaserc được xếp vào loại thuốc chống chóng mặt với thành phần chính là Betaserc cùng với các tá dược như: ellulose vi tinh thể nannotol, acid citric monodydrate silican dạng keo.

Thuốc được điều chế dưới dạng viên nén với các hàm lượng sau:

  • Viên nén Betaserc 8mg
  • Viên nén Betaserc 16mg
  • Viên nén Betaserc 24mg.

Cơ chế tác động của thuốc: tăng quá trình tuần hoàn máu trong tai, quá trình lưu thông máu qua các đốt sống lưng, động mạch, giúp giữ cơ thể luôn ở trạng thái cân bằng và ổn định.

Tác dụng của thuốc Betaserc

Với cơ chế hoạt động trên, Betaserc được chỉ định dùng với mục đích:

  • Sử dụng điều trị cho những người mắc hội chứng Meniecre với các biểu hiện thông thường: cảm giác buồn nôn, nôn, giảm thị lực, chóng mặt, ù tai, đau đầu.
  • Sử dụng trong điều trị các triệu chứng liên quan đến bệnh rối loạn tiền đình.
  • Sử dụng để làm tăng quá trình tuần hoàn máu và tăng lưu lượng máu lên não với những người già mắc chứng thiểu năng tuần hoàn máu não.

Betaserc được dùng để điều trị bệnh rối loạn tiền đìnhBetaserc được dùng để điều trị bệnh rối loạn tiền đình

Liều dùng thuốc Betaserc

Để có được liều lượng dùng thuốc Betaserc thích hợp nhất, người bệnh nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia. Những thông tin dưới đây chỉ là những liều thông thường và không có tác dụng thay thế các liều lượng của bác sĩ.

Với người lớn: Ngày uống 3 lần với hàm lượng mỗi liều là 8mg đến 16mg, người bệnh tốt nhất nên dùng thuốc sau bữa ăn để được hấp thu tốt nhất và không sử dụng tối đa không quá 48 mg. Người bệnh cần duy trì dùng thuốc hàng ngày với liều lượng được chỉ định.

Với trẻ em: trẻ em nhỏ hơn 18 tuổi bị khuyến cáo không nên dùng thuốc, vì vậy trong các trường hợp cần thiết, người dùng nên cân nhắc những rủi ro để phân tích được liều lượng chính xác và an toàn.

Cách dùng thuốc Betaserc

Để thuốc đạt được hiệu quả tối ưu nhất, người dùng nên tham khảo tư vấn của bác sĩ đồng thời kết hợp với hướng dẫn sử dụng trên bao bì. Tuyệt đối không được phép điều chỉnh liều lượng thuốc và tự ngưng dùng thuốc.

Betaserc có thể dùng kèm hoặc không kèm với thức ăn. Tuy nhiên, người bệnh nên dùng thuốc kèm với thức ăn để có thể tránh được nguy cơ kích ứng dạ dày.

Khi uống thuốc thì người bệnh cần phải uống cả viên nén cùng với một ly nước đầy, và không uống trước bữa ăn.

Khi nhận ra các dấu hiệu nghiêm trọng của việc dùng thuốc quá liều, người bệnh cần mang theo danh sách các thuốc đã dùng nếu có và đến ngay các trung tâm y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Khi phát hiện quên một liều thuốc, người bệnh cần bổ sung ngay lập tức trừ khi liều đó gần liều kế tiếp. Lúc đó, người dùng nên bỏ qua và uống tiếp liều tiếp theo như thời gian đã được chỉ định mà không cần uống gấp đôi liều.

Các tác dụng phụ khi dùng thuốc Betaserc

Bạn sẽ gặp tác dụng phụ nào khi dùng thuốc Betaserc?

Theo các chuyên gia thuộc ban tư vấn các trường Cao Đẳng Y Dược, thuốc Betaserc có thể gây ra một số tác dụng phụ thường gặp là:

  • Các biểu hiện dị ứng: nổi mày đay, sưng môi, sưng lưỡi
  • Các ảnh hưởng đến hệ đường ruột, tiêu hóa: đau dạ dày,  buồn nôn, nôn, khó tiêu, rối loạn hệ tiêu hóa và miễn dịch
  • Các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, khó thở, tim đập nhanh, tụt huyết áp.

Trên đây chưa phải là danh sách các tác dụng phụ có thể gặp khi dùng Betaserc, bạn có thể gặp những dấu hiệu khác. Khi có bất cứ thắc mắc nào về các tác dụng phụ, người dùng cần tìm đến sự tư vấn của bác sĩ.

Betaserc có thể gây ra một số tác dụng phụ ở daBetaserc có thể gây ra một số tác dụng phụ ở da

Những lưu ý trong quá trình dùng thuốc Betaserc

Để đảm bảo sự an toàn cho cơ thể, người bệnh không nên dùng thuốc trong những trường hợp dưới đây:

Phát hiện cơ thể có u tế bào máu liên quan đến tuyến thượng thận và là tác nhân gây ra tình trạng huyết áp cao

Quá mẫn cảm, dị ứng với các hoạt chất và tá dược của thuốc hay từng bị dị ứng với betahistine dihydrochloride.

Người bệnh cùng cần thông báo cho bác sĩ để được tư vấn chính xác về cách dùng thuốc trong những trường hợp:

  • Mắc bệnh hen suyễn, bệnh porphyria
  • Đã từng gặp phải các tình trạng loét dạ dày hoặc ruột
  • Đang trong thời gian thai kỳ, cho con bú hoặc đang dự định có thai

Chú ý về tương tác thuốc

Người bệnh cần các trường hợp tương tác thuốc gây ra sự thay đổi khả năng hoạt động của thuốc và gia tăng các tác dụng phụ khi dùng chung các thuốc khác với Betaserc. Tốt nhất người bệnh nên ghi lại những loại thuốc đang dùng để được bác sĩ tư vấn được cách dùng thuốc tốt nhất. Khi chưa có chỉ định của bác sĩ, người bệnh không được phép tự ý tăng, giảm hay ngưng dùng thuốc.

Các loại thuốc được sử dụng trong điều trị rối loạn tâm thần và điều trị dị ứng thường có tương tác với Betaserc. Vì vậy người dùng cần tránh sử dụng Betaserc với các loại thuốc này.

Bên cạnh đó người bệnh cũng cần báo cáo lại tình trạng sức khỏe và hỏi ý kiến bác sĩ về các tương tác thuốc có thể xảy ra với một số thực phẩm nhất định và rượu bia. Hành động này sẽ giúp bạn có được quá trình dùng thuốc an toàn nhất.

Sẽ thật là nguy hiểm nếu như bạn không tìm hiểu kỹ thông tin trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào. Vì thế, hãy dành thời gian nghiên cứu bài viết trên để có được những hiểu biết về kiến thức y dược cũng như cách dùng Betaserc an toàn nhất.

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.