Thông tin cơ bản về cách sử dụng thuốc Tyrothricin

 29/10/2020 18:15 |  718 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Nhâm PT

Thuốc Tyrothricin là thuốc nhóm chống nhiễm khuẩn và kháng virus, nấm, điều trị ký sinh trùng. Thông tin cơ bản về liều lượng, cách sử dụng thuốc Tyrothricin sẽ có trong bài viết dưới đây.

Thông tin về thuốc Tyrothricin

Thành phần

Thuốc Tyrothricin là sự kết hợp giữa hoạt chất Tyrothricin và lượng tá dược vừa đủ trong một viên nén.

  • Nhóm thuốc: Thuốc chống nhiễm khuẩn, kháng nấm, kháng virus và điều trị ký sinh trùng
  • Dạng bào chế: Viên ngậm và viêm đặt dưới lưỡi
  • Quy cách đóng gói: Hộp 8 vỉ x 8 viên

Dược lực của Tyrothricin

Thành phần Tyrothricin là kháng sinh nhóm polypeptide. Đây là hoạt chất mang lại công dụng kháng khuẩn tại chỗ. Thuốc Tyrothricin bao gồm một hỗn hợp tyrocidin và gramcidin có tác dụng diệt khuẩn. Làm sạch khu vực vi khuẩn gây bệnh để cho phép cơ thể chữa lành vết thương hoặc tổn thương khác cho da. Thành phần Tyrothricin tác dụng hiệu quả trên cầu khuẩn, trực khuẩn gram dương và một số cầu khuẩn gram âm.

Công dụng

Thuốc Tyrothricin được bào chế dưới dạng viên ngậm và viêm đặt dưới lưỡi. Thuốc là kết hợp giữa hoạt chất Tyrothricin và lượng tá dược thường được dùng trong điều trị tại chỗ các nhiễm khuẩn niêm mạc vùng miệng theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc Tyrothricin có tác dụng điều trị những tình trạng nhiễm khuẩn ở niêm mạc vùng miệng. Cụ thể như viêm amidan cấp, viêm họng, viêm da…

tyrothricin-co-tac-dung-trong-dieu-tri-cho-nhu-viem-hong-amidan-cap

Tyrothricin có tác dụng trong điều trị chỗ như viêm họng, amidan cấp

Chống chỉ định

Thuốc Tyrothricin không được chỉ định sử dụng đối với các trường hợp bên dưới đây:

  • Chống chỉ định với những trường hợp những người quá mẫn cảm với hoạt chất Tyrothricin hoặc bất cứ thành phần nào của thuốc
  • Tyrothricin không được chỉ định sử dụng đối với đối tượng và trẻ dưới 3 tuổi.
  • Người mẫn cảm với thành phần Tyrothricin hay các thành phần khác của thuốc.

Hướng dẫn sử dụng Tyrothricin và liều lượng

Thuốc Tyrothricin được bào chế ở dạng viên ngậm và viên đặt đều sử dụng thông qua đường miệng. Bệnh nhân sử dụng đơn giản bằng cách chỉ cần cho thuốc vào miệng ngậm hay đặt dưới lưỡi đến khi thuốc tan hoàn toàn. Lưu ý không nhai hoặc nghiền sẽ phá vỡ cấu trúc của thuốc.

Liều dùng

Liều dùng thuốc tyrothricine cho người lớn

Liều dùng thông thường thuốc tyrothricine cho người lớn bị nhiễm trùng hầu họng:

Đối với dạng thuốc viên hình thoi, dùng 4-10 mg/ngày.

Liều dùng thông thường thuốc tyrothricine cho người lớn bị nhiễm trùng da:

Đối với dạng thuốc bôi da, người bệnh nên dùng dung dịch 1/1000 bôi các vùng da bị tổn thương.

Liều dùng thuốc tyrothricine cho trẻ em

Liều dùng thuốc tyrothricine cho trẻ em hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu và quyết định. Nếu dùng thuốc này cho trẻ hãy hỏi ý kiến bác sĩ.

Những thông tin được cung cấp về liều dùng này chỉ mang tính tham khảo, không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Thận trọng trước khi dùng

Trước khi dùng thuốc Tyrothricin để chữa bệnh, bạn nên lưu ý các vấn đề dưới đây:

  • Phải thận trọng khi dùng Tyrothricin nếu bị tiểu đường. Bởi vì trong viên ngậm có chứa đến 0,95 gram đường.
  • Tốt nhất chỉ nên dùng thuốc Tyrothricin khi được bác sĩ chỉ định liều dùng cụ thể.
  • Không nên sử dụng liên tục thuốc Tyrothricin quá 10 ngày.
  • Cần thận trọng nếu dụng Tyrothricin cho bệnh nhân có tiền sử hay đang suy giảm chức năng gan, thận.
  • Người bệnh chỉ nên sử dụng thuốc Tyrothricin khi có đơn thuốc từ bác sĩ chuyên khoa. Và chỉ định liều dùng bác sĩ chuyên khoa.
  • Thuốc Tyrothricin cần được sử dụng thận trọng ở những bệnh nhân bị bị suy giảm chức năng thận. Hãy thông báo đến bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn.
  • Sử dụng thận trọng thuốc Tyrothricin ở những bệnh nhân có tiền sử hoặc đang bị suy giảm chức năng gan.
  • Bệnh nhân bị suy giảm chức năng thận cũng cần báo với bác sĩ về tình trạng sức khỏe trước khi sử dụng thuốc Tyrothricin. Vì trong thành phần tá dược của thuốc này rất có khả năng gây ảnh hưởng đến sức khỏe, làm cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Việc thông báo với bác sĩ về tình trạng sức khỏe của mình hiện tại sẽ giúp bạn điều chỉnh liều dùng thuốc phù hợp.
  • Người bệnh cần thông báo với bác sĩ nếu bạn có tiền sử dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc trước khi sử dụng thuốc Tyrothricin. Khi đó các bác sĩ sẽ cho xét nghiệm và thay đổi phác đồ điều trị của bạn hoặc cho bạn sử dụng một loại thuốc thay thế.
  • Cần thận trọng khi sử dụng thuốc ở đối tượng phụ nữ đang mang thai. Chưa có thông tin cụ thể về mức độ an toàn của thuốc Tyrothricin ở đối tượng này. Để đảm bảo an toàn phụ nữ mang thai chỉ nên sử dụng thuốc khi thật sự cần thiết có hướng dẫn và chỉ định liều dùng từ bác sĩ chuyên khoa. Bên cạnh đó, trước khi quyết định sử dụng thuốc, người bệnh cần cân nhắc những rủi ro có thể xảy ra ở thai nhi và cơ thể mẹ.
  • Đã có rất nhiều loại thuốc chữa bệnh khác được tìm thấy trong thành phần của sữa mẹ. Chính vì thế, đối tượng là phụ nữ đang trong thời kỳ cho con bú cần thận trọng trước quyết định sử dụng thuốc. Chưa có thông tin cụ thể về việc hoạt chất Tyrothricin trong thuốc có khả năng bài tiết qua sữa mẹ hay không. Nếu bắt buộc cần dùng Tyrothricin, người bệnh nên ngưng cho con bú trong thời gian này để đảm bảo an toàn..
  • Bạn cần thông báo với bác sĩ trước khi dùng Tyrothricin nếu có tiền sử dị ứng thuốc. Bác sĩ khi đó sẽ kiểm tra và cân nhắc tình trạng dị ứng để thay đổi liều lượng hoặc loại thuốc khác phù hợp hơn.

phu-nu-dang-trong-thoi-ky-cho-con-bu-can-than-trong-khi-su-dung-thuoc-tyrothricin

Phụ nữ đang trong thời kỳ cho con bú cần thận trọng khi sử dụng thuốc Tyrothricin

Tác dụng phụ của thuốc Tyrothricin

Tyrothricin không gây ra tác dụng phụ ở liều điều trị. Theo nghiên cứu thì các thành phần trong thuốc Tyrothricin không có khả năng gây ra tình trạng tích tụ chất độc. Từ đó cũng không dẫn đến tác dụng phụ trong liệu trình điều trị bình thường. Thế nhưng, với mỗi cơ thể mỗi khác nhau, nếu thấy có thể có những biểu hiện bất thường không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc bạn nên ngưng dùng thuốc và đến bệnh viện sớm. Thông báo cho bác sỹ những tác dụng phụ này để được kiểm tra chẩn đoán. Hãy trao đổi với bác sĩ về các tác dụng phụ để bác sĩ sẽ có phương án xử lý thích hợp để tránh gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm đến sức khỏe.

Tương tác của Tyrothricin với thuốc khác

Hiện tại, Tyrothricin chưa xuất hiện tương tác với các loại thuốc khác. Tuy nhiên, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về việc sử dụng chung cùng lúc nhiều loại thuốc khác nhau.

Thông tin liều lượng, cách sử dụng và những vấn đề lưu ý trên đâyvề thuốc Tyrothricin chỉ có tinh chất tham khảo. Nó không thay thế cho chỉ định từ bác sĩ. Để đảm bảo an toàn, giảng viên khoa dược, Cao đẳng Dược TPHCM khuyên bạn chỉ nên dùng thuốc Tyrothricin khi được bác sĩ kê đơn với liều lượng sử dụng cụ thể. Cần tránh tuyệt đối tình trạng tự ý dùng thuốc hay thay đổi liều lượng. Bệnh nhân cũng nên trao đổi về lợi ích và rủi ro có thể xảy ra trong thời gian điều trị trước khi sử dụng thuốc.

Hi vọng rằng những thông tin chia sẻ về thuốc Tyrothricin trên đây đã cung cấp đến cho bạn đọc nhiều điều hữu ích. Mọi thắc mắc khác về thuốc bệnh nhân vui lòng liên hệ đến chuyên gia để được tư vấn.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.