Tác dụng phụ của Katrypsin - thuốc kháng viêm giảm đau là gì?

 15/02/2019 11:22 |  1166 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Việc lạm dụng Katrypsin để điều trị bệnh viêm có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí gây viêm loét dạ dày. Tìm hiệu cụ thể hơn về những phản ứng có hại khi dùng thuốc này trong bài viết dưới đây.

 Katrypsin là thuốc gìKatrypsin được sử dụng để điều trị chấn thương, áp xe,...

Katrypsin là thuốc gì?

Thuốc Katrypsin có công dụng kháng viêm và giảm đau hiệu quả. Thành phần chính của nó là Alphachypsin 21 microkatals còn hữu ích trong việc điều trị chấn thương, áp xe hay sau phẫu thuật. Cơ chế hoạt động của nó là làm lỏng dịch tiết ở đường hô hấp - nguyên nhân gây ra viêm xoang, viêm phế quản và viêm phổi.

Bên cạnh đó, thuốc cũng được dùng để chữa các triệu chứng nghẹt thở hay khó thở do những bệnh hô hấp thông thường gây ra. Và nó còn được dùng để diều trị những loại bệnh khác đã được chứng minh hiệu quả nhưng chưa được liệt kê trên nhãn hiệu.

Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc có thể gặp phải

Theo các chuyên gia Y tế, thuốc này có thể tốt cho một số người, ít hoặc không gây ra phản ứng bất thường nhưng có nhiều trường hợp lại gặp những tác dụng phụ khi dùng thuốc Katryspin do dùng không đúng cách, đúng liều hoặc lạm dụng quá mức, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cho người dùng. Sau đây là những biểu hiện thường gặp:

Nổi mẩn đỏ kèm theo ngứa ran, sưng tấy ở những vị trí được điều trị

  • Cảm giác buồn nôn, nôn
  • Tăng huyết áp, buồn ngủ
  • Gây hại cho dạ dày: làm kích ứng, đau, trào ngược, thậm chí gây viêm loét và chảy máu. Vì vậy, những người có tiền sử về bệnh này cần nói cho bác sĩ biết trước khi sử dụng.

Không nên lạm dụng thuốc Katryspin

Do thuốc vừa có tác dụng tốt vừa được bán sẵn tại các nhà thuốc nên nhiều người  có xu hướng mua về dùng mà không tuân thủ các chỉ định của bác sĩ. Thế nhưng, việc lạm dụng thuốc Katryspin cũng như các loại thuốc kháng viêm, giảm đau khác là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh lý dạ dày, khiến thành dạ dày mất lớp màng bảo vệ, từ đó gây tổn thương cho vùng niêm mạc, đau, loét,...

Vì thế, khi dùng thuốc giảm đau, kháng viêm thường phải dùng kết hợp với thuốc bảo vệ dạ dày. Còn những người đã có tiền sử về bệnh trước đó, cần điều trị dứt điểm bệnh trước khi dùng thuốc chống viêm, giảm đau.

 Katrypsin có tác dụng phụ không

Lạm dụng  Katrypsin sẽ gây hại dạ dày

Liều dùng thuốc Katryspin hợp lý

Liều dùng thuốc Katryspin phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính, tình trạng bệnh và cơ địa của mỗi người. Hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn và kê đơn phù hợp nhất còn những thông tin dưới đây chỉ được để tham khảo:

  • Đường uống: 2 viên/ lần; 3 - 4 lần/ ngày
  • Ngậm dưới lưỡi: 4 - 6 viên/ ngày chia thành nhiều lần.

Bác sĩ đang làm việc tại Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch nói rằng thuốc được bào chế dưới dạng viên nén, vì vậy nên uống nguyên viên với nhiều nước lọc để tác động, loại bỏ các triệu chứng nhanh chóng.

BS cho biết thêm, có thể uống cùng nước trái cây, sữa, thức ăn nhẹ tùy ý, tốt nhất là nên uống sau khi ăn no. Trong quá trình dùng thuốc cần theo dõi những phản ứng của cơ thể.

Những trường hợp nào không được dùng Katryspin?

Chống chỉ định khi dùng thuốc Katryspin bệnh nhân sau:

  • Mẫn cảm, dị ứng với thành phần của thuốc
  • Có tiền sử về dạ dày hay đang điều trị bệnh này
  • Người có vết thương hở
  • Bệnh nhân mắc chứng tăng áp suất dịch kính
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú cũng cần thận trọng vì mặc dù đến nay chưa có chưa có nghiên cứu nào kết luận thuốc không có tác động đối với thai nhi hay sự phát triển của trẻ nhỏ. Mọi người chỉ dùng khi thực sự cần thiết và tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ để tránh những tác động xấu.

Cách bảo quản thuốc Katryspin

Bảo quản thuốc tốt nhất là ở nhiệt độ phòng, khoảng 25 độ C, tránh ẩm, ánh nắng, đặc biệt là để xa tầm tay của trẻ nhỏ.

Khi không dùng nữa, hãy vứt thuốc đúng nơi quy định để không làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Những thông tin về thuốc Katryspin vừa được chia sẻ ở trên chỉ nên để tham khảo, tuyệt đối không dùng khi chưa hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên môn.

>>> Thuốc Alaxan giảm đau, kháng viêm, hạ sốt hiệu quả

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.