Những thông tin cần biết về thuốc Milian

 03/11/2020 17:41 |  1131 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Nhâm PT

Thuốc Milian là dược phẩm được chỉ định để điều trị nhiễm virus ngoài da như chàm, chốc lở, viêm da có mủ, Herpes Simplex…

Những thông tin cần biết về thuốc Milian

Thành phần

Thuốc Milian có chứa các thành phần sau:

  • Xanh methylene 400mg
  • Tím Gentian 50mg
  • Nước tinh khiết

Trong đó, xanh methylene là hoạt chất chính của thuốc. Hoạt chất methylene này khi được dùng ngoài da có tác dụng sát khuẩn nhẹ và phá vỡ phân tử virus khi tiếp xúc với ánh sáng.

Nhóm thuốc: Thuốc sát khuẩn

Dạng bào chế: Dung dịch

Dạng đóng gói: Hộp 24 chai 20ml, hộp 10 chai 60ml

Hàm lượng: 20ml, 60ml

Chỉ định khi dùng Milian

  • Thuốc Milian dùng tại chỗ để điều trị nhiễm virus ngoài da như eczema hay còn gọi là chàm.
  • Ngoài tác dụng sát khuẩn, thuốc Milian còn có tác dụng điều trị virus tại chỗ, thông thường do virus Herpes simplex
  • Thuốc tím Milian khá lành tính, không gây độc hại, điều trị các bệnh chốc lở, viêm da mủ, nhiễm khuẩn da (hăm bẹn).

milian-la-thuoc-co-tac-dung-sat-khuan-do-co-chua-cac-hoat-chat-co-tinh-sat-trung-hieu-qua

Milian là thuốc có tác dụng sát khuẩn do có chứa các hoạt chất có tính sát trùng hiệu quả

Thuốc Milian chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Bệnh nhân bị các bệnh viêm da do nhiễm virus Herpes simplex – là một loại virus gây nhiễm trùng, điển hình của bệnh là tạo ra những vết lở loét sưng đỏ gây đau và sốt gặp ở miệng hoặc bộ phận sinh dục.
  • Ngoải ra, thuốc Milian còn được sử dụng trong điều trị mụn nhọt trong bệnh thủy đậu, zona
  • Milian cũng có thể được sử dụng cho các bệnh lý da liễu do virus, vi khuẩn. Tuy nhiên không được đề cập trong bài viết. Ở trường hợp bệnh cụ thể bác sĩ sẽ chỉ định liều dùng cho bạn.

Chống chỉ định

Chống chỉ định dùng thuốc Milian cho những trường hợp sau đây:

  • Người quá mẫn với bất cứ thành phần nào của thuốc Milian

Cách dùng Milian

Để thuốc tím Milian được phát huy tác dụng hiệu quả, người dùng nên đọc kỹ hướng dẫn trên tờ hướng dẫn đi kèm. Mục đích là để biết cách dùng và tần suất của thuốc Milian. Trong trường hợp chưa rõ cách sử dụng thuốc nên chủ động trao đổi với bác sĩ để biết thêm chi tiết. Không tự ý dùng thuốc khi chưa rõ cách sử dụng và liều lượng cụ thể.

Nên làm theo các bước sau:

Bước 1: Làm sạch vùng da cần điều trị 

Bước 2: Sử dụng một lượng thuốc tím Milian vừa đủ

Bước 3: Thoa tím Milian lên vùng da bị bệnh

Dung dịch thuốc tím Milian thường có màu xanh đậm đặc trưng. Màu xanh này của thuốc sẽ bám lên da người sử dụng trong vòng vài ngày. Để hạn chế tình trạng thuốc dính lên da tay, nên sử dụng tăm bông để thoa thuốc tím Milian.

Liều dùng thuốc:

  • Sử dụng một lượng thuốc tím Milian tương ứng với vùng da tổn thương
  • Nên thoa thuốc 2 – 3 lần/ ngày
  • Thời gian điều trị thông thường 3 ngày

Qua 3 ngày mà những triệu chứng trên da không có biểu hiện gì chuyển biến hoặc có chiều hướng xấu đi. Người dùng nên thông báo với bác sĩ để tăng thời gian sử dụng hoặc chỉ định một loại thuốc khác.

Tác dụng phụ

Thuốc Milian ở dạng thuốc bôi ngoài da thường ít gây tác dụng phụ hơn những dạng bào chế khác. Tuy nhiên nếu trong quá trình dùng thuốc bạn nhận thấy có biểu hiện bất thường cần chủ động thông báo với bác sĩ những hoạt chất từng dị ứng hay các tình trạng sức khỏe đặc biệt. Để giảm thiểu rủi ro hoặc sẽ được bác sĩ chỉ định một loại thuốc khác để thay thế.

Theo các giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM cho biết, thuốc Milian có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn trong thời gian sử dụng như:

  • Tác dụng phụ thông thường: có thể gây nóng rát hoặc kích ứng da
  • Thuốc được dùng ở đường bôi ngoài ra thường sẽ có ít có tác dụng phụ hơn so với các đường dùng khác. Thuốc Milian được sử dụng bôi trực tiếp ngoài da nên có thể gây các tác dụng trên các vùng da đang dùng thuốc. Các tác dụng phụ thường gặp hay xảy ra ở những người sử dụng thuốc quá liều hoặc những người có da nhạy cảm.
  • Hiện tượng nước tiểu xanh, nôn, buồn nôn
  • Tình trạng bị thiếu máu, tan máu do tác động vào việc chuyển hóa lẫn nhau của methemoglobin và hemoglobin
  • Khi sử dụng xanh methylen để điều trị có thể gây ra, khó thở. Các tác dụng phụ thường là tập trung chủ yếu ở vùng da dùng thuốc.
  • Những triệu chứng này có thể kết thúc sau vài ngày sử dụng thuốc. Tuy nhiên nếu nhận thấy triệu chứng chuyển biến xấu vẫn tiếp tục xuất hiện thì bệnh nhân nên liên hệ với bác sĩ da liễu trong thời gian sớm nhất để được tư vấn sử dụng.

Thận trọng khi dùng thuốc Milian

Người dùng nên nhớ chỉ sử dụng Milian bôi ngoài da, không được dùng bằng đường uống hay tiêm tĩnh mạch.Tuyệt đối không tự ý sử dụng cho những đối tượng phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú. Hãy trao đổi với bác sĩ nếu có ý định sử dụng thuốc cho các đối tượng này.

than-trong-khi-dung-thuoc-milian-cho-tre-so-sinh-va-tre-nho

Thận trọng khi dùng thuốc Milian cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Thận trọng khi dùng thuốc Milian cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Thuốc Milian có thể gây kích ứng đối với làn da của trẻ. Xanh methylene có thể sử dụng cho bệnh nhân suy thận mà không cần điều chỉnh liều.

Hiện tại chưa có đầy đủ báo cáo về tác dụng không mong muốn cho thai nhi khi sử dụng thuốc cho phụ nữ thai. Bạn không nên sử dụng thuốc cho phụ nữ có thai tùy ý mà không có chỉ dẫn của bác sĩ. Bạn nên chú ý các thành phần của thuốc để tránh bị dị ứng hay mẫn cảm với các thành phần đó. Bạn không nên tự ý dùng thuốc Milian gây nên một số tác dụng không mong muốn. Mà cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để cân nhắc mặt lợi và mặt hại khi sử dụng.

Chưa có đầy đủ báo cáo về tác dụng không mong muốn đối với phụ nữ cho con bú. Vì vậy nếu cho trẻ đang bú sữa mẹ khi sử dụng thuốc cho người mẹ không nên tự ý dùng thuốc mà không có hướng dẫn của bác sĩ, cân nhắc mặt lợi và mặt hại khi sử dụng.

Tương tác thuốc

Thuốc tím Milian gồm hoạt chất xanh methylen trong thuốc có thể giảm  nếu bạn sử dụng cùng lúc với các loại thuốc bôi ngoài lên phạm vi da đang điều trị bằng Milian.

Tương tác thuốc có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc khác mà người dùng đang sử dụng Để giảm rủi ro do tương tác, tốt nhất bạn nên viết một danh sách những thuốc đang dùng (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa) với bác sĩ để đảm bảo an toàn khi dùng thuốc. Cân nhắc về tương tác qua lại giữa những loại thuốc này với dung dịch Milian. Để tránh tình trạng tương tác thuốc, bạn hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ xem. Không nên tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ. Không dùng chung thuốc này với các chất oxy hóa và chất khử kiềm iodid, dicromat.

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.