Những lợi ích của việc chạy bộ ít người biết

 07/10/2018 22:00 |  495 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Ngọc Anh

Chạy bộ là một hình thức vận động đơn giản, không tốn kém nhưng mang lại nhiều lợi ích cho con người. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn chưa biết hoặc không để ý đến những tác dụng mà bài tập này mang lại.

lợi ích của việc chạy bộ

Chạy bộ có tác dụng gì?

Tinh thần thể dục, thể thao vốn bắt nguồn từ  xa xưa, khi kinh tế chưa phát triển, khi “gym” vẫn là cái gì đó quá xa lạ. Nhiều nhà văn nhà thơ đã dệt nên những tác phẩm ca ngợi phong trào này, tiêu biểu là tác phẩm "vi hành" của Hồ Chí Minh hay tác phẩm "tinh thần thể dục" của Nguyễn Công Hoan. Nhân dân ta đã ý thức được tầm quan trọng của việc chạy bộ và phong trào chạy bộ buổi sáng, chiều tối cũng xuất phát từ đó.

Ngày nay, khi kinh tế phát triển mạnh, phòng tập gym, yoga,..mọc lên như nấm nhưng cách thể dục truyền thống là chạy bộ vẫn được nhiều người ưa chuộng, kể cả việc chạy bộ trên máy tập. Bởi hình thức vận động này đơn giản nhưng cực kì hiệu quả trong việc bảo vệ sức khỏe và làn da.

Lợi ích của việc chạy bộ ít người biết

1. Cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh

Lợi ích của việc chạy bộ đầu tiên là có sức khỏe tốt. Chạy bộ không chỉ dành riêng cho những vận động viên điền kinh mà dành cho tất cả mọi người từ già đến trẻ. Việc chạy bộ đều đặn sẽ giúp bạn có một sức bền tốt có thể chịu được những áp lực nặng về vật chất.

2. Giảm cân

Chạy bộ là cách vận động toàn thân giúp đốt cháy mỡ thừa ở toàn bộ cơ thể: từ mặt, tay, bụng cho đến chân. Chạy bộ vừa giúp giảm mỡ, vừa giúp giảm cơ từ đó trọng lượng của cơ thể sẽ tự động giảm. Rất nhiều ngôi sao nổi tiếng đã áp dụng cách ăn kiêng kết hợp với chạy bộ để "lột xác" ngoạn mục trong thời gian ngắn.

chạy bộ có giảm cân không

Chạy bộ giúp đốt cháy calo hiệu quả

3. Cải thiện làn da

Theo một kết quả thí nghiệm được tiến hành ở hai nhóm người. Một nhóm chỉ ăn những thực phẩm đẹp da và một nhóm vừa kết hợp ăn thực phẩm đó vừa chạy bộ thì sau một tháng nhóm thứ hai có làn da đẹp hơn. Chạy bộ sẽ khiến cơ thể toát ra nhiều mồ hôi giúp đào thải những độc tố trong da giúp da dẻ của bạn hồng hào, tinh thần sảng khoái hơn.

4. Đẩy lùi bệnh tật

Sức khỏe tốt giúp tăng sức đề kháng của cơ thể từ đó giúp cơ thể chống lại bệnh tật hoặc phục hồi bệnh tật nhanh hơn. Chạy bộ cũng hỗ trợ bạn khắc phục những vấn đề về hệ tiêu hóa giúp các chức năng cơ thể vận hành tốt hơn, từ đó cắt đi mọi mầm mống của bệnh tật: tim mạch, ung thư vú,...

5. Ăn ngon ngủ yên

Không tin thì bạn cứ thử mà xem. Những người thường xuyên chạy bộ sẽ giúp họ ăn ngon miệng hơn, có giấc ngủ ngon và sâu hơn. Nó có thể tăng lượng hooc môn serotonin, giúp bạn thư giãn vào ban đêm. Tuy nhiên, bạn không nên chạy bộ hai giờ trước khi đi ngủ, vì nó đã quá muộn để cơ thể quay trở lại trạng thái nghỉ ngơi. Cải thiện chất lượng giấc ngủ cũng là một trong những lợi ích tốt nhất của việc chạy bộ hàng ngày mà mọi người nên thực hiện.

6. Lạc quan, yêu đời hơn

Chạy bộ không chỉ mang lại những lợi ích tinh thần như: sức khỏe tốt, đẩy lùi bệnh tật, đẹp da, giảm cân,...mà còn giúp ích cho tinh thần của bạn luôn minh mẫn, sảng khoái. Chạy bộ thay tập thể dục buổi sáng giúp cho mọi hoạt động trong ngày của bạn diễn ra đầy năng lượng hơn, nhiệt huyết hơn. Chỉ với 30 phút chạy bộ mỗi ngày bạn sẽ có được một tâm trạng tốt nhất bởi vì chạy bộ sẽ sản xuất ra chất endorphins , một hóa chất cải thiện tâm trạng, giúp bạn cảm thấy lạc quan và yêu đời nhiều hơn.

Một số thắc mắc khi chạy bộ

Rất nhiều người, đặc biệt là các bạn gái sợ chạy bộ sẽ “to cơ” làm chân to hơn. Nhưng quan điểm đó hoàn toàn sai lầm. Bởi theo khoa học, khi chạy bộ, nhất là chạy đều sẽ giúp cơ thể đồng thời giảm mỡ và đốt cháy cơ, giúp bạn nhỏ nhắn hơn. Việc các bạn thấy hoặc nghĩ cơ to lên có thể là do bị căng cơ trong thời gian đầu tập luyện. Nếu chạy bộ thường xuyên thì chắc chắn hiện tượng đó sẽ không còn nữa, thay vào đó sẽ thấy lợi ích của việc chạy bộ rõ rệt.

Một số lưu ý khi chạy bộ:

- Chuẩn bị một đôi dày tốt, bộ quần áo thoải mái

- Chạy thường xuyên chứ không phải chạy nhiều vào một hôm.

- Nên khởi động nhẹ trước khi chạy

- Không được ngồi ngay sau khi chạy

Ngoài ra, lợi ích của việc chạy bộ còn là tiết kiệm thời gian, tiền bạc. Không cần phải đóng mấy triệu đồng và mất nhiều thời gian đến các trung tâm thể hình để tập thì chỉ cần sắm một đôi giày và mất khoảng 30 đến 1h mỗi ngày ra công viên là có thể thực hiện bài tập tốt cho da và sức khỏe này rồi. Hy vọng những thông tin mà ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch vừa cung cấp trên sẽ giúp các bạn có ý thức hơn về vai trò của việc chạy bộ, chăm chỉ tập luyện để tăng sức bền cho cơ thể và nhận những lợi ích đáng kể trên.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 CS 1: 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

 CS 2: 4A, 6A, 8A Nguyễn Thái Sơn, Phường 3, Quận Gò Vấp,TP. Hồ Chí Minh (cạnh cổng chợ Tân Sơn Nhất) 

Điện thoại/ Zalo/Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach

 


Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.