Ngành Dược học "Nhất Y - Nhì Dược" thời nào cũng đúng!

 20/07/2019 15:17 |  1461 lượt xem |  Chuyên mục: Ngành Dược |  Tran Hang

ngành dược học

Từ ngàn xưa, cha ông ta đã có câu: “Nhất Y - Nhì Dược” đã phần nào nói lên tầm quang trọng của ngành Dược trong xã hội! vậy ngành dược học gì? ra trường làm gì? 

1. Hiểu về ngành dược học?

Dược học được bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp “Pharmakon” và là môn khoa học nghiên cứu về thuốc theo 2 lĩnh vực chính gồm:

  • Quá trình nghiên cứu mối liên quan giữa thuốc và cơ thể;
  • Cách vận dụng thuốc trong điều trị bệnh;

 

Dược học đã có từ hàng nghìn năm trước đây nhưng chủ yếu tập trung các chất tự nhiên và chiết xuất từ thực vật. Ngày nay, Dược học được phân thành nhiều lĩnh vực như nghiên cứu, sản xuất, lưu thông phân phối, đảm bảo chất lượng, quản lý dược, hướng dẫn sử dụng thuốc cho mọi người. Đây là ngành học dựa trên nhiều ngành khoa học khác nhau, nhưng chủ yếu và cơ bản nhất là hóa học và sinh học.

2. Ngành Dược học những gì?

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và đời sống con người trong xã hội ngày càng cao. Đặc biệt là công cuộc hội nhập thế giời, đòi hỏi những Dược sĩ tương lai trong thế kỷ 21 không chỉ vững kiến thức khoa học cơ bản về thuốc mà cần phải có phẩm chất đạo đức tốt, có khả năng sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại và thành thạo ngoại ngữ để có thể thích nghi với những bước tiến trong lĩnh vực Dược.

 

Chính vì vậy, chương trình đào tạo sinh viên ngành Dược tại Trường Đại học, Cao đẳng hiện nay cần phải có sự đột phá giảng dạy để theo kịp sự phát triển của Y học hiện đại như sau:

  • Về phần lý thuyết thì bên cạnh việc đào tạo các kiến thức cốt lõi của môn dược học cơ sở và môn khoa học cơ bản, sinh viên ngành Dược sẽ được trang bị thêm các môn khoa học công nghệ Y Dược gồm kiến thức về sinh học phân tử, Vi sinh vật, công nghệ sinh học, dược động học,.vv.
  • Về vấn đề nghiên cứu thuốc và cơ thể con người, sinh viên ngành Dược cần phải hiểu tường tận, sâu sắc về quá trình chuyển hóa thuốc trong cơ thể hay những phán ứng hóa học bất lợi của thuốc đối với cơ thể và những bệnh phát sinh do thuốc gây ra làm sao để nghiên cứu công thức chế biến thuốc chữa bệnh hiệu quả và an toàn cho người dùng.

 

Chú trọng việc thực hành, nhất là tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Đó chính là việc áp dụng mô hình đưa “Bệnh viện đến với Giảng đường”, một trong những phương pháp giảng dạy mang tính đột phá của ngành Y Dược mà một số trường đã tiên phong đi đầu giảng dạy như: ĐH Dược Hà Nội, ĐH Y Hà Nội, ĐH Y TPHCM, Trường Cao đẳng y Khoa Phạm Ngọc Thạch, Trường CĐ Y Dược Nhà Trang,...vv. Việc áp dụng mô hình giảng dạy này giúp cho sinh viên ngành Dược nắm vững kỹ năng thực hành cơ bản như tư vấn sử dụng thuốc hợp lý, lập kế hoạch chăm sóc người bệnh theo đơn thuốc an toàn, hiệu quả, sản xuất và phân phối thuốc. Trên hết là nâng cao trình độ chuyên môn và có trách nhiệm với nghề ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

 Song song đó, sinh viên ngành Dược của trường còn phải được rèn luyện thể chất hay những kỹ năng mềm cần thiết như kỹ năng nghiên cứu, tìm hiểu, phân tích tài liệu, trình bày tổ chức thực hiện các dự án thuộc lĩnh vực Y tế.

3. Con đường rộng mở dành cho những Dược sĩ tương lai?

Từ ngàn xưa, cha ông ta đã có câu: “Đói ăn rau, đau uống thuốc” phần nào nói lên tầm quang trọng của ngành Dược trong xã hội!

Vâng, quả đúng như vậy bên cạnh Bác Sĩ thì Dược Sĩ hay người tư vấn thuốc là một trong những ngành cao quý và có vai trò quan trọng trong việc chăm lo sức khỏe con người. Với nhiều triển vọng tốt và luôn đòi hỏi nhu cầu lực lượng lao động chất lượng cao để chăm sóc cộng đồng, theo học ngành này đang trở thành xu thế lựa chọn của khá nhiều bạn trẻ.

cơ hội cho sinh viên theo học ngành dược

Sinh viên sau khi hoàn thành chương trình học có thể đảm nhiệm các vị trí như:

  • Dược Sĩ trong các công ty chế biến, sản xuất và kinh doanh dược phẩm
  • Mở các dịch vụ kinh doanh Cửa hàng/Quầy thuốc
  • Dược Sĩ tham gia vào quy trình sản xuất, phân phối và quản lý thuốc tại các công ty, xí nghiệp dược phẩm hoặc nhà thuốc tư nhân của riêng mình
  • Chuyên viên kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm tại các trung tâm kiểm nghiệm dược phẩm - mỹ phẩm, công ty dược phẩm, công ty mỹ phẩm và thực phẩm chức năng
  • Giảng dạy, nghiên cứu trong các đơn vị đào tạo và nghiên cứu chuyên môn hóa dược

4. Vậy ngành này có dành cho bạn?

Bạn có khát khao muốn cứu sống con người? Bạn có mong muốn nhìn thấy sự sống hay bệnh tật được đẩy lùi từng ngày bằng loại thuốc mà bạn sáng chế?

Hay bạn muốn theo đuổi một công việc được làm việc với thuốc và dược phẩm?

Nếu vậy thì học Dược là một sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn!

ngành dược có phù hợp với bạn?

Ngành Dược không quá khắt khe trong việc lựa chọn các đối tượng học, cốt lõi nhất là bạn phải có đam mê với nghề và công việc tương lai hay nhạy cảm trước những vấn đề sức khỏe trong xã hội hiện nay hay không? Lòng đam mê là yếu tố để quyết định sự thành công trong bất cứ ngành nghề nào và với ngành Dược điều này càng trở nên quan trọng. Tất nhiên, bên cạnh đó là năng lực chuyên môn vững tích lũy từ quá trình học tập nghiêm túc cùng các kỹ năng thực tiễn sẽ đem đến cánh cửa rộng mở cho cong đường trở thành Dược Sĩ tương lai!

5. Làm sao để tìm được ngôi trường đào tạo ngành Dược chất lượng?

Con đường nào là đúng cho các bạn trẻ “Chót” yêu ngành Dược nhưng có học lực trung bình?

Bạn có đầy đam mê muốn theo học ngành Dược nhưng lực học của bạn lại không cho phép bạn vào cánh cổng Đại Học Dược Hà Nội, Đại Học Y Hà Nội, Học Viện Quân Y,...như mơ ước!

Và bạn nghĩ rằng đã không đỗ được Đại học thì đừng đi cao đẳng Y Dược làm gì vì ra trường sẽ không xin được việc?

 

Vậy thì xin thưa với các bạn trẻ đã và đang thi tốt nghiệp THPT hay những bạn trẻ đang có học lực trung bình các bạn đang suy nghĩ sai lầm đấy!

Thầy cô đồng ý rằng học ngành Y thì yêu cầu trình độ phải cao, nhưng với đặc thù ngành Dược thì điều quan trọng nhất là kỹ năng làm việc, trình độ chuyên môn mang tính thực tiễn cao, đáp ứng xu hướng hội nhập quốc tế điều này đòi hỏi phương pháp giảng dạy cho sinh viên ngành Dược phải có sự thay đổi mạnh liệt. Đó là lý do vì sao tại Trường cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đã có những mục tiêu giảng dạy và định hướng sau:

môi trường học tập lý tưởng

  • Thiết kế chương trình giảng dạy lấy việc đào tạo kỹ năng thực hành là trọng tâm với thời lượng phân bố tiết học là 30% Lý thuyết, 70% là Thực hành;
  • Song song với đó, nhà trường còn tiên phong đi đầu ứng dụng mô hình giảng dạy kiểu mới mang tính đột phá cho nền giáo dục Y học nước ta là đưa mô hình “Bệnh viện đến với Giảng đường” giúp sinh viên được cọ xát thực tế, từng bước nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường;
  • Hơn nữa nhằm đào tạo ra đội ngũ ngành Dược có khả năng hội nhập quốc tế, trường còn chú trọng vào các môn ngoại ngữ đặc biệt là môn tiếng Anh chuyên ngành cùng các kỹ năng mềm cần thiết cho quá trình làm việc sau này;
  • Nhà trường đã liên kết với hơn 40 Trường hàng đầu Nhật Bản, Hàn Quốc trong lĩnh vực đào tào ngành Y Dược giúp sinh viên có cơ hội du học chuyển tiếp dễ dàng giúp hội nhập nền tri thức quốc tế, nâng bước nghề nghiệp tương lai;
  • Trường còn liên kết với hơn 400 doanh nghiệp, bệnh viện và các trung tâm dịch vụ Y tế mang đến việc làm cho sinh viên ngay khi ra trường;

 

Thầy cô tin rằng Trường cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tự hào nơi hội tụ các bạn trẻ đam mê ngành Dược để cùng nhau học tập, nghiên cứu và tỏa sáng!

 

TRỞ THÀNH SINH VIÊN NGÀNH DƯỢC CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH NGAY HÔM NAY?

 

Đăng ký tuyển sinh trực tuyến

 

THÔNG TIN TUYỂN SINH NGÀNH DƯỢC

Chỉ cần tốt nghiệp THPT, bạn hoàn toàn đủ điều kiện theo học ngành Dược tại trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch!

1. Bước đột phá trong chương trình giáo dục của chúng tôi

  • Môi trường học thực tiến theo mô hình “Trường học - Bệnh viện”
  • Hệ thống phòng học, thực hành hiện đại
  • Đào tạo trình độ chuyên mô theo nhu cầu thực tiễn của ngành Y tế
  • Trang bị kỹ năng ngoại ngữ và kỹ năng mềm cần thiết giúp sinh viên hội nhập quốc tế
  • Cơ hội du học chuyển tiếp 40 trường Y Dược hàng đầu Nhật Bản, Hàn Quốc
  • Liên kết với hơn 400 doanh nghiệp, bệnh viện đảm bảo 98% sinh viên ra trường có việc làm

2. Chuyên ngành Dược

  • Mã ngành: 6720201
  • Chi tiêu: 200

3. Thời gian đào tạo

  • Chương trình học 3 năm
  • Học thức đào tạo tín chỉ

4. Thông tin Hồ sơ xét tuyển

1. Phiếu đăng ký tuyển sinh cao đẳng năm 2019 theo mẫu của trường.

2. Học bạ trung học phổ thông photo, có công chứng.

3. Bằng tốt nghiệp THPT

  • Đối với thí sinh đã tốt nghiệp trước từ năm 2018 trở về trước: Nạp bản sao bằng tốt nghiệp có công chứng.
  • Đối với thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2019: Nạp giấy chứng nhận tốt nghiệp trung học phổ thông tạm thời.

4. 01 Bản sao giấy khai sinh có xác nhận của chính quyền địa phương nơi thí sinh cư trú

5. 01 Bản sao chứng minh thư nhân dân có công chứng

6. 04 Ảnh 3×4 ghi thông tin thí sinh bao gồm: họ và tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc ở mặt sau ảnh (Ảnh mới chụp trong vòng 6 tháng gần nhất).

7. 01 Bộ hồ sơ học sinh sinh viên trong đó có 2 sơ yếu lý lịch, điền đầy đủ thông tin và xin dấu xác nhận cơ quan địa phương

Lưu ý: Phong bì dán sẵn tem, ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại của thí sinh để nhà trường liên hệ khi cần

Thông tin chi tiết, xem thêm TẠI ĐÂY!

 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y KHOA PHẠM NGỌC THẠCH

 Địa chỉ: Số 127/3/5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại / Zalo / Line: 0899 955 990 - 0969 955 990

- Website:  caodangduoctphcm.org.vn

- Facebook: www.facebook.com/TruongCaoDangYKhoaPhamNgocThachTPHCM

Website chính thức của Trường cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, mọi thông tin sao chép cần được đồng ý bằng văn bản.